Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cún con

Nuôi cún và dạy cún là cả một nghệ thuật. Với những bạn sắp sửa nuôi hay đang nuôi thì hãy dành thời gian chăm sóc cún yêu và tham khảo thêm một số kinh nghiệm của những người đi trước để có thể nuôi dạy cún đúng cách nhé!

1. Kinh nghiệm nuôi cún: Chọn cún con khỏe mạnh để nuôi

Mọi người khi đi mua cún cần lưu ý, chỉ nên mua cún con từ 2 đến 2,5 tháng tuổi trở nên, vì như vậy mới đảm bảo về thể lực tối thiểu khi ta chăm sóc chúng. Và tốt nhất hãy mua cún con của chủ nuôi có cún mẹ ở nhà đẻ, hoặc trực tiếp nhập về có nguồn gốc, lai lịch rõ ràng. Đó là những chú cún nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, có “sổ sức khoẻ” đi kèm đóng tem các loại vaccin phòng dịch và ngày tẩy giun sán.

2. Kinh nghiệm nuôi cún: Chuẩn bị chỗ ở kỹ lưỡng cho cún yêu

Chỗ ở của cún con cần thoáng mát, đủ ấm, có lượng ánh sáng phù hợp để có thể tắm nắng buổi sáng từ 9 đến 11h. Chỗ ở của cún con phải có chỗ ngủ và nơi vệ sinh cố định. Bạn nen cất dọn những thứ chó con có thể gặm nhai hay nuốt (như đồ thủy tinh, nhựa, sắt…) và đặc biệt tránh xa dây điện hay các đồ dùng điện, vật dụng dễ cháy nổ, hóa chất và những loại cây cỏ độc. Bạn cũng cần tránh để cún con ở vị trí cao (như cửa sổ, ban công, hay cầu thang,..) vì rất dễ rơi ngã. Đồng thời bạn cũng không nên cho cún nằm điều hoà hay nằm trước quạt vì như vậy rất dễ bị nhiễm lạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cún con

Và nếu nhà bạn đang nuôi những em thú cưng khác (chó, mèo, thỏ, rùa,...) thì hãy cẩn thận cho chúng tiếp xúc, làm quen từ từ kẻo xảy ra tình trạng "ma cũ bắt nạt ma mới" khiến cho bé con của bạn hoảng sợ hoặc thậm chí là bị tấn công.

* Lưu ý: Những đêm đầu tiên xa mẹ, xa chủ cũ, cún của bạn có thể sẽ kêu sủa khá nhiều. Bạn hãy kiên nhẫn âu yếm vuốt ve để cún yên giấc và cảm nhận được tình yêu thương nhé!

3. Kinh nghiệm nuôi cún: Tắm cho cún con thế nào mới đúng?

Khi vừa mới mua cún về bạn không nên mang em ấy đi tắm bằng nước ngay, nếu thấy cún hôi thì hãy dùng phấn tắm khô để tắm cho em ấy. Vì nếu tắm ngay với nước, cún rất dễ có nguy cơ bị viêm phổi và kế phát sang những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Đến khi đã quen, bạn có thể tắm cho cún bằng nước ấm, nên dùng loại xà phòng ngừa ve rận cho cún có bán ở các siêu thị. Khi tắm bạn cần chú ý không để nước vào tai cún; tắm xong thì dùng khăn lau hoặc máy sấy để hong khô lông. Bạn cũng nên dùng bông khô ngoáy sạch tai cho em cún sau tắm nhằm tránh bệnh thối tai (bệnh này rất khó chữa).

* Lưu ý: Khi nào thì bạn không nên tắm cho cún?

+ Khi thời tiết quá lạnh, nhất là mùa đông ở miền Bắc.

+ Khi cún non đang bú hoặc mới tách xa mẹ.

+ Khi cún ốm hoặc có dấu hiệu sắp bị ốm.

4. Kinh nghiệm nuôi cún: Xây dựng chế độ ăn khoa học

Với cún con từ 2 đến 6 tháng tuổi, bạn nên cho ăn 3 bữa chia đều trong ngày. Vì sau mỗi bữa ăn, cún cần có đủ thời gian để tiêu hóa hết thức ăn. (Không nhất thiết cứ phải chủ ăn lúc nào thì cho cún ăn lúc đó)

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cún con

Khẩu phần ăn uống cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng: Tinh bột, Protein, béo, khoáng chất và vitamin từ các loại thức ăn tự nhiên. Bạn không nên lạm dụng thuốc hay các loại thức ăn tổng hợp. Cũng không nên cho ăn quá nhiều sữa, cá tanh hay mỡ.

Thức ăn cho cún con cần phải nấu chín và loãng như cháo, không nên cho ăn khô nhiều vì sẽ không tốt cho tiêu hóa. Định lượng bao nhiêu là tùy thuộc vào giống cún to hay nhỏ mà căn chỉnh cho phù hợp và nhớ là chỉ cho ăn gần no thì dừng, không để cún ăn quá no. Sau bữa ăn nên cho cún đi lại tự do 5-10 phút.

* Lưu ý khi cho cún ăn:

Khi thấy cún có những biểu hiện khác thường như nôn, bỏ ăn, tiêu chảy, nghi ốm, thì phải ngừng cho ăn và mang cún đến phòng khám Thú Y để kiểm tra. Việc cho ăn cưỡng bức lúc này là cực kỳ nguy hiểm, tuyệt đối cần tránh!

Bữa ăn của cún thường kéo dài không quá 5 phút, nếu cún ăn hết sạch và còn hơi thòm thèm thì là đủ, sau đó cần mang bát đi rửa ngay cho sạch sẽ. Còn nếu cún ăn xong mà còn thừa thức ăn thì đem đổ đi và đến bữa sau phải giảm bớt lượng thức ăn xuống cho phù hợp. Một số bạn hay có thói quen hay lưu lại thức ăn thừa của cún tới lần ăn tiếp theo, như vậy là không tốt vì thức ăn thừa dễ ôi thiu, nhất là khi thời tiết nóng ấm.

5. Một số thói quen rất tốt cho cún yêu của bạn

Sau khi đi dạo tối, bạn có thể cho cún uống một ít sữa hay nước đường pha loãng. Bạn cũng nên chịu khó vuốt ve và dắt cún đi dạo nhẹ nhàng, cún sẽ thân thiết và gắn bó với bạn hơn đó!

Cún con rất thích gặm, mài răng nên có dễ xảy ra việc cắn nát giày dép hay đệm mút sa-lông, thậm chí là nhai nuốt các đồ vật dụng cụ khác, việc này không những làm hỏng đồ mà còn rất nguy hiểm với sức khỏe của cún. Vậy nên, bạn cần tìm mua trên thị trường những "cục xương giả, đồ chơi" chuyên dụng dành cho cún hoặc bạn cũng có thể dùng xương cẳng chân lợn đã luộc chín và bỏ tủy, ngâm nước vôi trong 10 ngày, đem phơi sấy khô, vô trùng để cho cún gặm, mài răng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cún con

6. Kinh nghiệm nuôi cún: Phòng ngừa bệnh cho cún con như thế nào?

Bạn nên nhờ đến Bác sỹ Thú y tư vấn cho quy trình tiêm phòng dịch đối với cún yêu. "Miễn dịch cơ bản" (Primary Vaccination) là một khái niệm cực kỳ quan trọng với cún non. Đối với cún 3 tháng tuổi thì ít nhất phải đựơc tiêm phòng miễn dịch 2 lần cho các bệnh: Care, Pavo, Parainfluenza, Lepto, Dại... Mọi lần tiêm cần có dán nhãn thuốc và ghi rõ ngày tiêm cũng như ký tên người tiêm trong "sổ sức khoẻ" của cún.

Đồng thời nhớ tẩy giun sán tối thiểu 2 lần khi cún được 4 tháng tuổi để trị các loại giun đũa, giun móc... Và bạn cũng nên cho cún uống thuốc phòng bệnh "giun tim" khi cún đủ 4 tháng tuổi.

Nói chung, việc chăm sóc cún con tưởng dễ mà lại chẳng hề đơn giản, hãy học hỏi thêm kinh nghiệm từ những "lão làng" để cún yêu của bạn lớn lên khỏe mạnh nhé!

Vào ngày 26/11 sắp tới tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện "PET CARNIVAL - Ngày Hội Thú Cưng 2017" do PetCity tổ chức, đây là cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy cún cưng có 1-0-2 mà bạn không nên bỏ lỡ. Nhanh tay đăng ký tham gia miễn phí tại đây.