Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 5: "Bóng Rỗi - Địa Nàng"

Chuỗi chương trình Diễn Xướng Nam Bộ nhằm giới thiệu các hình thức diễn xướng dân gian xưa và nay của miền Nam, từ đó đưa lại cho khán thính giả những hiểu biết về bối cảnh văn hóa đặc biệt của vùng đất mới và những kiến thức cơ bản để nắm bắt, thưởng thức và góp phần bảo tồn, phát triển di sản văn hóa phi vật thể này.

"Bà bóng đánh trống chầu mời

Múa bông tâu rỗi hết đòi bà đi"

Từ công cuộc di dân mở cõi của tiền nhân mà đất hoang ở phương Nam đã có tên gọi, con rạch con sông có bến đò; kéo theo đó là sự hình thành các thiết chế văn hóa tín ngưỡng thôn/ làng theo hệ thống tế tự của nhà nước phong kiến: đình - chùa - miếu - võ. Ở kỳ số 04 "Xây Chầu Đại Bội" CCD cùng với đoàn hát bội Ngọc Khanh đã tái hiện lễ Kỳ Yên ở đình Nam Bộ; đến với kỳ số 05 "Bóng rỗi, địa, nàng" lần này, CCD trân trọng kính mời quý vị đến với miễu - không gian tín ngưỡng dân gian để để thưởng thức loại hình diễn xướng tổng hợp "hát bóng rỗi". 

Hát bóng rỗi là hình thức diễn xướng tổng hợp dân gian có chức năng thực hành nghi lễ gắn bó với tục thờ nữ thần, tục thờ Mẫu - một dạng thức Shaman giáo phổ biến ở miền Nam có nguồn gốc trực tiếp từ Nam Trung Bộ, gián tiếp từ văn hóa Champa và nở rộ ở đất Gia Định xưa. Hát bóng rỗi gồm nhiều tiết mục như ca, nhạc, múa và biểu diễn sân khấu. Bên cạnh chức năng nghi lễ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa thì hát bóng rỗi còn thu hút người dân miền Nam bởi các trò diễn độc đáo, đầy tính sáng tạo mà cũng không kém phần kịch tính. 

Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 5 Bóng Rỗi - Địa Nàng

Đến với kỳ 05 "Bóng Rỗi - Địa Nàng", quý vị sẽ được thưởng thức nhạc lễ miền Nam tấu trong các buổi cúng miễu hoặc lễ tạ tran gia đình; được nghe các cô bóng ca hát và múa dâng bông, dâng mâm hết sức điệu nghệ; cũng như các trò diễn không thua gì với diễn viên xiếc và cười sảng khoái với chặp tuồng bóng địa - nàng. Đặc biệt, chương trình được dẫn dắt bởi Nhạc sĩ - Nhà nghiên cứu Lê Hải Đăng - diễn giả đã từng xuất hiện trong "Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 03 - Xướng Khúc Nghênh Xuân". Với kiến thức uyên bác và kinh nghiệm nghiên cứu phong phú về hát bóng rỗi tại miền Nam, nhà nghiên cứu Lê Hải Đăng chắc chắn sẽ kể cho chúng ta nghe nhiều câu chuyện văn hóa thú vị, hấp dẫn. Chương trình cũng hân hạnh mời được sự cộng tác của Đoàn Nghệ thuật dân gian Vạn Đức Quang sẽ tái hiện đầy đủ, lớp lang các trình thức nghi lễ của Hát bóng rỗi theo lối xưa.

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH

1. Thời gian: 19h30 ngày 13/07/2019

2. Địa điểm: Sân khấu Kim Ngân (Lê Hoàng cũ). Số 144 Đinh Tiên Hoàng, Phường 1, Quận Bình Thạnh. 

3. Ngôn ngữ: Tiếng Việt 

4. Giá vé:

Vé học sinh - sinh viên: 150,000 VND (Cần xuất trình thẻ học sinh/ sinh viên hợp lệ)

Vé phổ thông: 250,000 VND

Vé VIP: 350,000 VND (bao gồm nước uống và quà tặng đặc biệt từ chương trình)

Hotline bán vé: 090.380.1110 (Ms. Hoàng Nguyên)

(*) Thiết kế ảnh bìa: Nguyễn Đức Huy