Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton - Virgil Abloh đột ngột qua đời ở tuổi 41 - Từ gã kĩ sư xây dựng vươn lên trở thành nhà thiết kế vĩ đại nhất

Theo thông tin mới đây, Virgil Abloh - Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, đồng thời là nhà sáng lập thương hiệu Off-White đã qua đời ở tuổi 41.

Virgil Abloh là người da màu đầu tiên trở thành giám đốc sáng tạo của LV, sau vài năm chống chọi với ung thư thì anh đã qua đời ở tuổi 41. Anh là một trong hai nhà thiết kế đc tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2018.

Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton - Virgil Abloh đột ngột qua đời ở tuổi 41 - Từ gã kĩ sư xây dựng vươn lên trở thành nhà thiết kế vĩ đại nhất

Đồng thời, anh cũng là nhà sáng lập của OFF-WHITE, một trong những nhà sáng tạo được nể trọng nhất ở trong cuộc chơi thời trang đầy phù phiếm hiện nay. Và điều đặc biệt là xuất phát điểm của Virgil Abloh hầu như không giống với những người đồng nghiệp của anh hiện giờ. 

Sinh ra và lớn lên tại Chicago dưới bàn tay chăm sóc của cặp vợ chồng đến từ Ghana, Virgil Abloh từ nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi những công trình kiến trúc đồ sộ cùng với nền văn hóa đa dạng tại thành phố lớn thứ 3 nước Mỹ. Tuy nhiên, anh lại khá kín tiếng về vấn đề cá nhân nên những thông tin của Virgil Abloh rất ít khi được tiết lộ.

Một trong những thông tin hiếm hoi từ Virgil là anh đã từng tốt nghiệp bằng cử nhân ngành kỹ sư xây dựng tại trường Đại Học Wincosin- Madison và sau đó là bằng thạc sỹ chuyên ngành kiến trúc ở Viện Công Nghệ Illinouis. Bên cạnh đó, Virgil cũng đã lập gia đình vào năm 2009 và cô con gái 3 tuổi chính là niềm cảm hứng lớn nhất của anh. Những thiết kế của Virgil luôn bị ảnh hưởng bởi Rem Koolhaas, một kiến trúc sư nổi tiếng đến từ Hà Lan, người đã từng hợp tác với Prada để dựng lên những cửa hàng và sàn runway hoành tráng của họ.

Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton - Virgil Abloh đột ngột qua đời ở tuổi 41 - Từ gã kĩ sư xây dựng vươn lên trở thành nhà thiết kế vĩ đại nhất

Ngoài niềm đam mê với kiến trúc và những hoạt động về thiết kế, Virgil Abloh còn được giới trẻ biết đến với vai trò của một DJ tiềm năng hoạt động dưới cái tên Flat White. Anh đã từng là DJ từ cái thời thanh thiếu niên đâỳ hoài bão, có mặt tại những buổi tiệc trung học và đại học để góp vui bằng các bài nhạc của Benji B, A-Trak hay Gilles Peterson mà anh đã soạn lại. 

Sự nghiệp của Virgil có thể nói là gắn liền với "chuyên gia tạo hype" Kanye West, mặc dù lý do dẫn đến sự quen biết của họ đến giờ vẫn là một ẩn số. Mối quan hệ làm việc của Kanye và Virgil bắt đầu từ năm 2003. Nghe đồn, Virgil phải "cúp" một buổi học để gặp quản lý của Kanye, bàn bạc về việc trở thành một thành viên trong đội ngũ sáng tạo của Yeezy. Với vai trò là một nhà cố vấn và thiết kế, cả hai liên tục gặt hái thành công, đơn cử là ảnh bìa cho album Watch The Throne (được thiết kế bởi Virgil & Ricardo Tisci) đã được đề cử cho tại hạng mục Best Album Cover của lễ trao giải Grammy.

Không chỉ dừng lại ở đó, phần lớn các sân khấu trình diễn của Yeezus Tour hay hệ thống ánh sáng ở các buổi diễn gần đây của Kanye đều có sự phù phép đến từ bàn tay của Virgil. Ngoài ra, 2 bộ sưu tập đến từ Yeezy Season cũng có sự can thiệp của anh. 

Pyrex Vision (2012) chính là cột mốc quan trọng trong cuộc đời thiết kế của Virgil. Thương hiệu là sự kết hợp với nhà thiết kế Shayne Oliver, người thành lập của HOOD BY AIR (HBA) và hiện giờ là "designer inresidence" của Helmut Lang.

Năm 2013, với những định hướng rõ ràng hơn dành cho thương hiệu cá nhân, Virgil Abloh đã bắt tay cùng với New Guard Group đến từ Ý để chính thức ra mắt OFF-WHITE. Dự án này vẫn tiếp tục những gì mà Pyrex còn làm dang dở, tuy nhiên mãi sau này chúng mới nhận được sự yêu mến từ các tín đồ streetwear và những sản phẩm của OFF-WHITE đều được bày bán tại những nhà bán lẻ nổi tiếng nhất. 

Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton - Virgil Abloh đột ngột qua đời ở tuổi 41 - Từ gã kĩ sư xây dựng vươn lên trở thành nhà thiết kế vĩ đại nhất

Bước chuyển hóa mạnh mẽ xảy ra khi Virgil Abloh tham gia cuộc thi tài năng dành cho những nhà thiêt kế trẻ của LVMH, tập đoàn nắm trong tay nhiều thương hiệu lớn, đắt giá nhất hành tinh. Anh tiếp cận thế giới thời trang với một tư tưởng hoàn toàn mới, được truyền tải xuyên suốt trong tất cả các bộ sưu tập của anh: "Chất lượng của Nhật Bản, linh hồn của New York, và được hoàn thiện bởi bàn tay của những nghệ nhân Ý."

Sự nhạy bén đã giúp anh vươn lên cao hơn và thành công cũng đã mỉm cười khi Virgil được chọn và trở thành 5 người cuối cùng trong cuộc thi danh giá của LVMH với hàng loạt những bộ sưu tập phá cách sau đó.

Virgil Abloh vẫn luôn thường xuyên trau dồi và làm mới cho những thiết kế của mình khi cải thiện những khuyết điểm mà chúng vẫn còn đang mắc phải. Trong khoảng thời gian 5 năm, từ một người luôn đứng dưới cái bóng quá lớn của Kanye, anh đã vươn lên để trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất hiện giờ. 

Ngày 25/03/2018, Virgil trở thành giám đốc thiết kế của ngành hàng thời trang nam tại Louis Vuitton, đánh dấu việc lần đầu tiên một người gốc Phi nắm quyền tại một thương hiệu thời trang cho nam, đồng thời cũng là một trong số ít những người gốc Phi đứng đầu tại các thương hiệu thời trang của Pháp.

Ngoài ra anh còn lọt  trong danh sách top 500 những người có sức ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang của Business Of Fashion.

Ngày 29/11/2021 (giờ Mỹ), trang Instagram của NTK Virgil Abloh đăng tải thông báo: "Chúng tôi rất đau lòng khi thông báo về sự ra đi của Virgil Abloh yêu quý, một người cha, người chồng, người con, người anh và người bạn tận tụy".

Chủ tịch tập đoàn LVMH, ông Bernard Arnault cũng bày tỏ: "Tất cả chúng tôi đều sốc trước tin dữ này. Virgil không chỉ là một NTK đại tài mà còn là một người có tầm nhìn xa trông rộng mà còn một con người có tâm hồn cao đẹp và trí tuệ tuyệt vời".