Hàng loạt idol Kpop dính cáo buộc BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - Phía công ty quản lý đã lên tiếng giải thích

Gần đây, hàng loạt idol Kpop vướng phải những cáo buộc liên quan đến vấn đề bạo lực học đường, quấy rối tình dục. Một số cái tên được nhắc đến bao gồm: Soojin (G)I-DLE, Hyuna, Sohye I.O.I, Hyunjin Stray Kids, Sunwoo The Boyz, Aisha Everglow, Kihyun MONSTA X, Chuu LOONA,...

+ Voucher vé xem phim, bắp nước Lotte Cinema toàn quốc - CHỈ 77K: https://ticketgo.vn/event/voucher-ve-xem-phim-bap-nuoc-gia-uu-dai-lotte-cinem-toan-quoc

+ Hàng loạt các tựa sách hot tại Fahasa: https://shorten.asia/3XATy9Ja

+ Săn mã giảm giá dịp Tết tại Shopee: https://shorten.asia/tXFuE8GF

+ Hướng dẫn làm đẹp mỗi ngày cho các chị em: https://shorten.asia/QF2Ydu5j

+ Ưu đãi giảm giá hậu Tết cho khóa học về Sức khỏe, Giảm cân & Yoga: https://shorten.asia/tUBtGDVy

1. NETIZEN HÀN QUỐC XÔN XAO VÌ TIN ĐỒN SOOJIN (G)I-DLE BẮT NẠT BẠN HỌC, SOOJIN ĐÃ LÊN TIẾNG GIẢI THÍCH

Sự việc nổ ra ở một diễn đàn trực tuyến. Tác giả bài đăng (tạm gọi là A), tiết lộ rằng em của mình là bạn học cùng trường với Soojin, đã bị nữ thần tượng bắt nạt thậm tệ. Nay A tuyên bố rằng đã đến lúc "vạch trần hành vi bắt nạt của (G)I-DLE Soojin".

Theo A, "tất cả mọi người trên thế giới cần biết về vụ việc", đồng thời A cũng "xin lỗi tất cả các thành viên khác trong (G)I-DLE trừ một người", tuy vậy A không thể bỏ qua nỗi đau mà người thân của mình đã phải chịu đựng.

 CUBE TUYÊN BỐ TIN ĐỒN SOOJIN (G)I-DLE BẮT NẠT BẠN HỌC LÀ SAI SỰ THẬT, SOOJIN CŨNG ĐÍCH THÂN LÊN TIẾNG VỀ SCANDAL

Sau khi nhìn thấy bình luận này, người hâm mộ (G)I-DLE đã yêu cầu A tiết lộ chi tiết về tình huống. A trả lời: "Vụ bạo lực học đường liên quan đến Soojin không phải là hiểu lầm. Tôi là nhân chứng và cũng là bằng chứng. Sự tức giận của tôi không thể lắng xuống khi tôi nghĩ về những người không biết cô ta đã làm gì trong thời gian còn đi học.... Soojin gọi em và bạn của em tôi tới nhà vệ sinh, bắt họ tát nhau, cô ta còn gửi tin nhắn tới groupchat nói em tôi là kẻ bị tẩy chay. Hình tượng của cô ta trên TV thật đáng kinh tởm. Em tôi cảm thấy khó khăn mỗi khi nó nghe bài hát của (G)I-DLE. Tôi sẽ đăng một lời giải thích chi tiết hơn trên diễn đàn. Vì tất cả những gì tôi đang nói là sự thật, tôi không sợ nếu họ kiện tôi".

Sau đó, trên story instagram xuất hiện tấm ảnh được cho là nạn nhân của vụ bắt nạt. Theo lời họ, Soojin thường ăn trộm đồng phục học sinh của người khác rồi lấy trộm tiền. Cô nàng cũng thường xuyên tụ tập lượn lờ với những người đàn ông lớn tuổi lái xe máy trong khi uống rượu và hút thuốc.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Soojin bị cuốn vào tin đồn bắt nạt. Một cư dân mạng khác từng đăng bức ảnh chụp album kỷ yếu trung học của Soojin và tiết lộ, "Người Soojin ám đầy mùi thuốc lá, cô ta hay đi với mấy tên dân chơi và uống rượu. Thái độ và hành vi coi thường mọi người của cô ấy là một cú sốc lớn đối với tôi. Cô ta hay chửi bới bạn bè và không trả lại đồ sau khi mượn". Bài đăng này đã bị xóa.

Trong bối cảnh tranh cãi về bắt nạt học đường lan rộng trong làng giải trí dạo gần đây, mỗi ngày xuất hiện vô số bài đăng tố giác, gọi tên các celeb với những cáo buộc trong quá khứ.

>> Mới đây, Soojin đã lên tiếng về sự việc lần này: LINK BÀI DỊCH

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

2. HYUNA PHỦ NHẬN TIN ĐỒN BẮT NẠT BẠN HỌC THÔNG QUA BÀI ĐĂNG TRÊN INSTAGRAM

Sáng nay, một bài đăng có tiêu đề "HyunA, tôi nghĩ rằng cậu là người đầu tiên liên hệ với tôi. Không phải cậu cũng là một kẻ bắt nạt học đường sao?" đã thu hút sự quan tâm trên các diễn đàn. Tác giả bài viết cho biết mình và bạn bè đã bị HyunA tát vào mặt khi cô học lớp 5.

Sau khi sự việc nổ ra, HyunA đã bác bỏ cáo buộc bằng bài viết trên trang cá nhân.

"Đã hơn một thập kỷ, chính xác là 14 năm kể từ khi tôi ra mắt. Bất cứ khi nào gặp phải những ý kiến tiêu cực, đôi lúc tôi cũng cảm thấy giận dữ bởi vì tôi cũng là con người mà. Tôi cố gắng bỏ qua bởi vì ngay từ đầu tôi đã chọn theo đuổi ước mơ. Tôi cũng cố gắng hiểu vì đây cũng là một hình thức để gây chú ý. Bởi vì có thể họ cũng thực sự không ưa gì tôi. Nhưng tôi không muốn để người hâm mộ, những người đã ủng hộ tôi trên sân khấu, phải chịu tổn thương mà không rõ lý do. Bây giờ, tôi đã 30 tuổi, tôi sẽ trải lòng lần đầu tiên.

Tôi debut khi mới 15 tuổi và tôi biết ơn vì đã nhận được rất nhiều tình cảm cũng như sự ủng hộ từ khi còn nhỏ. Tôi muốn tiếp tục học hỏi và chia sẻ những trái tim ấm áp đó như tôi đã làm cho đến nay. Tôi đã bỏ lỡ một phần thời thơ ấu tuyệt vời của mình vì tôi bắt đầu diễn xuất từ ​​năm 8 tuổi và bắt đầu thực tập cho màn debut từ khi tôi học lớp 5 (12 tuổi). Tôi phải bắt một chuyến xe buýt đến công ty quản lý ngay sau khi tan học và tôi thậm chí đã nghĩ rằng ký ức tuổi thơ của mình đã bị cướp đi kể từ thời điểm đó.

Vấn đề là, tôi chưa bao giờ tát hay đánh bất cứ ai. Tôi mong nhiều điều hạnh phúc sẽ đến với người đã viết bài đăng."

3. TIN ĐỒN BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG CỦA SOHYE (I.O.I), CÔNG TY QUẢN LÝ TUYÊN BỐ SẼ CÓ BIỆN PHÁP CỨNG RẮN

Những ngày này làng giải trí Hàn Quốc bị nhấn chìm bởi vô số bài đăng tố cáo bạo lực học đường, cho rằng nhiều ngôi sao có quá khứ bất hảo, không xứng đáng được làm người của công chúng.

Hôm 22/2, một người dùng đăng bài viết chỉ đích danh Kim Sohye (I.O.I). Người này nói mình tốt nghiệp cùng trường cấp II với Sohye, "Mặc dù tôi không bị tấn công và từ xưa tới nay tôi không viết bài bởi vì tôi nghĩ nạn nhân không muốn sự việc năm xưa bị tiết lộ nhưng hôm nay, tôi muốn mọi chuyện được công khai vì fan của cô ta hành động quá vô liêm sỉ".

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

Tác giả bài viết nhấn mạnh hồi đó nạn nhân chỉ vì lo xem điện thoại, không nghe Sohye khi cô nói chuyện nên đã làm Sohye điên tiết, nắm lấy tóc, bắt quỳ và đánh.

Đáp lại bài đăng, đại diện công ty quản lý của Sohye - S&P Entertainment, cho biết: "Chúng tôi hiện đã yêu cầu cảnh sát điều tra sau khi biết đến thông tin được đề cập. Năm 2017, đã có nhiều bài viết bịa đặt lan truyền trên mạng và chúng tôi đã bắt được khoảng 10 người sau quá trình điều tra. Tuy nhiên, phía chúng tôi đã xử lý khoan hồng theo nguyện vọng của Sohye vì cô ấy không muốn buộc tội bất kỳ ai. Thật đáng tiếc khi tình huống tương tự đang lặp lại. Một khi có kết quả điều tra của cảnh sát, chúng tôi sẽ có hành động mạnh tay mà không có bất kỳ sự khoan hồng hay giảm nhẹ nào".

4. JYP TUYÊN BỐ HỌ ĐANG XÁC MINH THÔNG TIN VỀ NHỮNG CÁO BUỘC LIÊN QUAN ĐẾN HYUNJIN (STRAY KIDS)

Tác giả bài viết, tạm gọi là B, cho biết mình từng thuộc một công ty nhỏ, đang học cách diễn xuất và từng quay phim với vai phụ. B không nói chuyện này với bạn bè, chỉ có giáo viên biết. Một ngày nọ, Hyunjin phát hiện rồi liên tục truy hỏi B: "Công ty quản lý của cậu là gì?", "Cậu đang quay phim gì vậy...". B đã né tránh, trả lời một cách chung chung và nói rằng không phải công ty lớn gì đâu. Theo lời B, Hyunjin có vẻ như đã tự ái, cảm thấy bị xúc phạm rồi tuyên bố: "Tôi sẽ debut trước cậu". B tin rằng kể từ vụ này mình bắt đầu bị bạo hành ngôn từ.

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

B viết, "Có hai lý do khiến Hwang Hyunjin thù hận và nỗ lực cô lập tôi trong lớp. Điều đầu tiên là vì tôi ngồi ở ghế sau nên cậu ta không thích việc tôi bảo cậu ta đóng cửa sau lại. Hyunjin nhắn 'cậu hãy tự đi mà đóng, tại sao lại bảo người khác phải làm việc đó'. Vì vậy, tôi trả lời: 'Cậu là người mở, vậy tại sao tôi phải đi đóng?". Tuy nhiên, câu trả lời duy nhất tôi nhận được là tin nhắn kiểu như 'Tôi có phải là người hầu của cậu không?'"

B tiếp tục, "Lý do thứ hai là có một thời gian ở trường không đủ bữa trưa, vì người bạn của tôi bận không thể nhận được đủ bữa và tôi đã nhận tương đối nhiều nên chúng tôi đã ăn cùng nhau. Hyunjin nói 'Tôi không thích việc cậu nhận được nhiều đồ ăn. Vì cậu mà các bạn khác không thể ăn trưa', Hyunjin chỉ trích tôi vì những lý do có vẻ khó tin và trẻ con như vậy"

B nói rằng Hyunjin và các bạn nam khác đã mời B vào groupchat, sau đó bạo hành ngôn từ, chế giễu B là "giống *", "cậu thành ra vậy là do cậu không có mẹ", ngoài ra còn bình luận quấy rối tình dục và xúc phạm thành viên gia đình B.

Sáng 23/2, JYP phát thông báo liên quan đến bài viết tố cáo Hyunjin đang lan truyền trên các diễn đàn.

"Trước tiên, công ty chúng tôi đang cố gắng hết sức để xác minh sự thật về vấn đề này.

Chúng tôi đang lắng nghe ý kiến ​​của những người trong trường cũng như ý kiến ​​của những người quen khác về các vấn đề được nêu ra, chúng tôi cũng đang cân nhắc lắng nghe trực tiếp ý kiến ​​của tác giả, nếu người này cho phép.

Tuy nhiên, chúng tôi xác nhận rằng trong bài đăng có nhiều phần không đúng sự thật và chúng tôi đã xác định được những người đang cố tình tạo ra những tin đồn ác ý rồi lan truyền chúng. Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra chi tiết để tìm ra sự thật cũng như lên kế hoạch thực hiện hành động pháp lý liên quan đến việc phát tán thông tin sai lệch."

5. CÁO BUỘC THÀNH VIÊN SUNWOO (THE BOYZ) BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ QUẤY RỐI TÌNH DỤC

Hôm 22/2, một người (tạm gọi là A) đã viết bài kể về hành động của Sunwoo ở trường cấp II.

A tuyên bố rằng Sunwoo đã đưa ra những nhận xét về tình dục, nói những lời xúc phạm về gia đình người khác. A cho biết Sunwoo có hành vi bạo lực khi hẹn hò với bạn gái, vụ việc xảy ra vào năm đầu tiên cấp II khi người ta phát hiện bạn gái Sunwoo đi học với những vết bầm trên cơ thể. Ngoài ra, Sunwoo còn cười hùa với bạn bè khi đám bạn trêu chọc khiếm nhã, quấy rối tình dục một bạn nữ cùng lớp.

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

A nhấn mạnh: "Cậu ta không đến lớp, cậu ta hút thuốc, cậu ta cũng hay tụ tập uống rượu... Liệu không trực tiếp thực hiện hành vi bạo lực thì sẽ tính là không bạo lực học đường sao?"

Lời cảnh cáo cũng được đưa ra: "Ngay cả khi cậu tìm kiếm tất cả các bài phốt rồi gỡ chúng xuống, điều đó cũng không thay đổi sự thật là cậu đã hút thuốc ở trường, thực hiện hành vi bạo lực khi hẹn hò, quấy rối tình dục chúng tôi..."

Sáng sớm hôm nay (23/2), công ty quản lý của The Boyz là Cre.ker Entertainment phát thông báo chính thức, cho biết các hành vi được đề cập trong bài đăng tố Sunwoo (hiện đã bị xóa) là không đúng. Họ sẽ thu thập thông tin và xem xét các hoạt động pháp lý liên quan đến việc viết và phát tán thông tin sai lệch.

6. TIN ĐỒN AISHA (EVERGLOW) BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Đại diện công ty tuyên bố, "Chúng tôi đã kiểm tra với Aisha và xác nhận rằng những lời buộc tội là sai sự thật. Cô ấy thậm chí còn không biết người viết bài đăng là ai. Chúng tôi yêu cầu mọi người ngừng phát tán thông tin sai lệch cũng như những suy đoán chưa rõ đúng sai. Nếu điều này tiếp tục, chúng tôi sẽ thực hiện hành động pháp lý mạnh tay để bảo vệ nghệ sĩ của mình".

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

Hôm 22/2, một cư dân mạng viết bài (tạm gọi là C), người này tự xưng là bạn học cũ thời cấp II của Aisha. C đính kèm một bức ảnh chụp album tốt nghiệp năm 2016 để làm bằng chứng.

C viết, "Aisha ở trường tôi là một đứa trẻ hay bắt nạt nhưng đã đeo mặt nạ để trở thành người nổi tiếng. Cô ta bắt đầu hành hạ tôi khi tôi bắt đầu hẹn hò với một chàng trai mà cô ta chơi thân. Aisha nói với tôi rằng cô ta là bạn gái cũ của anh ấy và đưa ra những lời bình luận khiếm nhã về tình dục với tôi như, 'Cậu đã đi tới bước nào với anh ấy rồi?', 'Tôi đã XX với anh ấy nhưng cậu vẫn chưa à?'... Lúc đầu, tôi nghĩ đó là một trò đùa, vì vậy tôi bỏ qua. Nhưng sau đó, bất cứ khi nào tôi đi ngang qua Aisha, cô ta sẽ la làng, "Tôi ngửi thấy mùi XX xung quanh", "Tôi cảm thấy thật đáng thương cho __ [tên bạn trai] vì đã yêu XX"... Những phát ngôn mà Aisha đưa ra ngày càng trở nên tồi tệ."

C tuyên bố rằng Aisha và nhóm bạn của cô cũng bắt đầu hành hung C trong thời gian này, "nỗi dằn vặt vẫn tiếp diễn nên tôi chia tay bạn trai nhưng Aisha vẫn tiếp tục hành hung tôi bằng lời nói và thể xác. Một lần, khi bạn trai cũ của tôi đang ở trong sân trường, Aisha đẩy mặt tôi ra ngoài cửa sổ và hét lên, 'Này __ [tên bạn trai], cô ta nói rằng muốn XX với anh đó'. Tất cả lũ trẻ trong lớp và ở dưới sân trường đều nghe thấy lời Aisha, vì vậy những tin đồn không hay bắt đầu lan truyền sau lưng tôi".

C nói rằng những tin đồn thất thiệt đã ảnh hưởng đến cô ngay cả khi tốt nghiệp, khiến cô mang tiếng xấu ở trường trung học. C viết, "Nhiều nam sinh tiếp cận tôi chỉ vì họ nghe nói rằng tôi rất dễ dãi". C kết luận rằng cô đã gặp lại Aisha một thời gian sau đó và dường như Aisha không nhận ra cô, còn chào cô một cách thân thiện và hỏi về một người quen chung.

7. STARSHIP PHẢN HỒI VỀ CÁO BUỘC KIHYUN (MONSTA X) BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, NÓI NGƯỜI TỐ CÁO CŨNG CHÍNH LÀ KẺ TUNG TIN ĐỒN 6 NĂM TRƯỚC

Starship Entertainment đưa ra tuyên bố trên fancafe chính thức của MONSTA X sau khi một người bạn học cũ vừa đăng bài cáo buộc Kihyun hút thuốc và bắt nạt ở tuổi vị thành niên.

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

"Xin chào, đây là Starship Entertainment.

Chúng tôi muốn tiếp tục lập trường về nghệ sĩ của chúng tôi - Kihyun, cũng như các bài đăng và tin đồn gần đây đã lan truyền trên internet.

Chúng tôi đang liên hệ với các cựu học sinh, người quen và giáo viên có mặt tại thời điểm trong vụ việc, chúng tôi nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề và đang nỗ lực hết sức để xác minh sự thật. Chúng tôi xin các bạn thông cảm trước rằng cần phải kiểm tra lại các sự kiện đã xảy ra, vì chúng diễn ra từ qua lâu. Chúng tôi cũng muốn trò chuyện với người tố cáo, nếu họ cho phép.

Người đăng bài này cũng chính là người đã đăng những lời tố cáo vào năm 2015. Tại thời điểm đó, chúng tôi đã liên hệ với người tố cáo để xác minh sự việc và chúng tôi xác nhận rằng bài đăng đó là sai sự thật. Ban đầu, chúng tôi có ý định thực hiện hành động pháp lý để bảo vệ nghệ sĩ của mình, nhưng chúng tôi được hứa rằng tác giả bài đăng sẽ kiểm điểm về hành động và ngăn điều này tái diễn. Cân nhắc cho hoàn cảnh của người viết bài, chúng tôi đã đồng ý sau khi có văn bản cam kết.

Mặc dù thỏa thuận này được ghi rõ trong văn bản, nhưng chúng tôi không thể ngồi yên nhìn họ tiếp tục các hành động có chủ đích và lặp đi lặp lại. Lần này, chúng tôi dự định sẽ truy cứu trách nhiệm pháp lý cho đến cùng..."

Trường hợp của Kihyun chỉ là một trong số rất nhiều vụ cáo buộc xảy ra trong vài ngày qua, với phần lớn các trường hợp đều bị phủ nhận từ công ty quản lý.

8. CÔNG TY QUẢN LÝ PHỦ NHẬN CHUU (LOONA) BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Tối 22/2, một người dùng ẩn danh (sau đây gọi là D) tự xưng là đã tốt nghiệp cùng cấp II với Chuu đã viết một bài đăng cáo buộc Chuu về hành vi bạo lực học đường.

HÀNG LOẠT IDOL KPOP DÍNH CÁO BUỘC BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG - PHÍA CÔNG TY QUẢN LÝ ĐÃ LÊN TIẾNG

D viết, "Đầu tiên, tôi là một người bạn từng đi chơi với Kim Ji Woo (tên thật của Chuu), mặc dù chúng tôi không phải là bạn thân cho đến mức tôi sẽ đến nhà cô ấy chơi. Trong lớp, Kim Ji Woo chơi thân với một người được xem là trùm, là dân máu mặt của cả lớp. Hai người họ khiến nhiều người bị tẩy chay, chỉ vì họ cảm thấy không thích. Cho đến ngày người bị tẩy chay chính là bạn thân của tôi, đó là người duy nhất ăn cùng với tôi. Tôi không biết Kim Ji Woo có không thích điều đó không, nhưng cô ta làm như thế tôi chính là người đầu tên tẩy chay bạn thân mình, cuối cùng tôi lại trở thành kẻ bị cô lập. Tôi không thể quên cái cách Kim Ji Woo nói năng như thể mình không làm gì sai. Cô ta còn mời tôi vào group chat, đe dọa và chửi bới tôi. Có lần cô ta còn chặn tôi ở cổng trường, nạt nộ khi tôi đang cố về nhà".

D tiếp tục: "Tôi không nghĩ mình đã làm gì sai, nhưng Kim Ji Woo liên tục yêu cầu tôi xin lỗi và tôi tiếp tục rời khỏi cuộc trò chuyện, họ lại tiếp tục mời và tôi tiếp tục rời, lặp đi lặp lại như vậy. Tôi nhớ trên đường về nhà, họ kéo tóc tôi và hỏi tại sao tôi không xin lỗi. Họ cằn nhằn tôi rất nhiều, nói tôi có mùi và bảo tôi phải gội đầu. Vào thời điểm đó, tóc của tôi bóng dầu dù tôi gội mỗi ngày vì tôi đã qua tuổi dậy thì, bị chửi bới quá nhiều nên tôi thậm chí còn gội đầu 3 lần trong một ngày..."

Cuối cùng, D kết luận "Kim Ji Woo không thường xuyên đánh người hay ăn cắp tiền như những người nổi tiếng khác bị cuốn vào các cuộc tranh cãi về bạo lực học đường. Tuy nhiên, đây rõ ràng cũng là hành vi bạo lực. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn bè và nạn nhân nhớ đến điều này hơn, vì vậy tôi sẽ rất biết ơn nếu những người đó cũng đăng tải bằng chứng".

Sau bài đăng, một người dùng giấu tên khác, người này tuyên bố tốt nghiệp cùng trường tiểu học và trung học với Chuu, đưa ra cáo buộc tương tự. Người này còn cho rằng Chuu đã ăn cắp đồ đạc của họ khi họ thấy Chuu bị bắt quả tang đang ăn trộm tại một cửa hàng văn phòng phẩm.

Sáng nay (23/2), công ty quản lý BlockBerry Creative của Chuu tuyên bố nội dung bài đăng có nhiều thông tin là sai sự thật. Công ty sẽ cố gắng hết sức để làm rõ mối quan hệ giữa các bên liên quan để ngăn chặn sự việc ngày càng trở nên tồi tệ. Phía BlockBerry Creative cam kết sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ quyền và lợi ích của nghệ sĩ.