Hòa nhạc Giáng sinh 2018 của Viện Goethe

Trong mùa Vọng, năm nay Viện Goethe lại một lần nữa tổ chức một buổi hòa nhạc Giáng sinh lớn dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Honna Tetsuji và sự tham gia của các nhạc sĩ từ dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam (VNSO), các ca sĩ Nhà hát Vũ kịch Việt Nam (VNOB) và dàn hợp xướng trẻ Công giáo Hà Nội (HCYC). Buổi hòa nhạc Giáng sinh này là một sự kiện văn hóa cũng như là một phần không thể thiếu của bất kỳ thành phố nào ở nước Đức. Đặc biệt trong khoảng thời gian mùa đông và trước mùa Giáng sinh như bây giờ.

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ BUỔI HÒA NHẠC

Thời gian: 19:00 Ngày 19 tháng 12 năm 2018

Địa điểm: Nhà thờ Cửa Bắc - 56 Phan Đình Phùng Hà Nội

Chương trình hòa nhạc:

J.S. Bach | Concerto cung Rê thứ cho 2 violin
W.A. Mozart | Krönungsmesse
G.F. Händel | Passacaglia cung Son thứ
W.A. Mozart | Tantum ergo K 197

Trong nhiều thế kỷ, Giáng sinh đã được tổ chức như một dịp lễ của gia đình ở Đức và được gắn kết với một bầu không khí lễ hội vui tươi và hạnh phúc. Bầu không khí ấm cúng và trang nghiêm này của lễ hội này bắt nguồn từ thông điệp Kitô giáo. Ngày nay hòa nhạc Giáng sinh đã trở thành một sự kiện Văn hóa dành cho tất cả mọi người kể cả những người ngoại đạo.

Ví dụ như ý nghĩa của bài ca giáng sinh. Xuất phát từ truyền thống của bài hát thời trung cổ lúc dàn hợp xướng hát bài quốc ca. Buổi hòa nhạc cùng với các nghệ sĩ dựa trên các tác phẩm của J.S. Bach. Như vậy, nhưng buổi diễn hòa nhạc Giáng sinh thường sử dụng nhà thờ như một thể thức âm thanh. Chỉ có ở không gian này âm nhạc được lan tỏa khắp không gian và tạo nên một bầu không khí đúng của dịp lễ hội Giáng sinh.

Tantum ergo của Wolfang Amadeus Mozart là một bài hát ca ngợi và khen ngợi. Bài hát này sẽ mở màn cho buổi hòa nhạc. Bài thánh ca chứa hai đoạn thơ cuối cùng của St. Thomas Aquinas, trong bài thánh ca ping lingua. Tantum ergo đã được nhiều nhà soạn nhạc tổng phổ lại.

Tiếp theo là hai phần rất đặc biệt của thời kì Baroque. Các Passacaglia vẫn ở dạng là một điệu nhảy cũng như một biến thể của baroque trong một khoảng thời gian. Passacaglia ở giọng son thứ của George Frideric Händel là một cách thể hiện rất hiếm có và phi thường. Đó có lẽ là một tác phẩm ra đời từ rất sớm của Händel; đồng thời, nó là một trong những tác phẩm quan trọng và nổi tiếng nhất của ông.

Tác phẩm baroque thứ hai Concerto ở giọng rê thứ của Johann Sebastian Bach là một lựa chọn rất đắt giá cho một buổi tối rất đặc biệt như vậy. Các nhà soạn nhạc sau Bach, như Mahler, đã có độ chính xác rất rõ ràng trong việc ghi lại tác phẩm của họ, mô tả từng chi tiết cách thể hiện bản giao hưởng của họ. Bach, tuy nhiên, để lại nhiều chỗ cho để diễn giải những tác phẩm của mình, mang lại cho mỗi buổi hòa nhạc, mỗi tổng phổ mới của các tác phẩm của ông một sự độc đáo nhất định.

Đỉnh vinh quang của buổi hòa nhạc chính là Bộ lễ đăng quang của nhà soạn nhạc Wolfang Amadeus Mozart. Sự thanh thản vui vẻ tràn ngập trong tác phẩm của nhà soạn nhạc cũng có thể được cảm nhận ngay trong những âm thanh đầu tiên. Có lẽ ông đã sáng tác tác phẩm này cho mùa lễ Phục sinh năm 1779 tại Nhà thờ Salzburg. Kể từ đó tác phẩm này đã đã được sử dụng để thờ phượng tại các buổi lễ đăng quang hoàng gia và Lễ tạ ơn.

Trong bầu không khí của mùa lễ hội, âm thanh của nghệ sĩ Solo Đào Mai Anh và Lê Hoàng Lan cùng tiếng hát trong veo của các ca sĩ Tố Loan (giọng nữ cao), Phương Thảo (giọng nữ trầm), Đình Chúc (giọng nam cao) và Mạnh Dũng (giọng nam trung) sẽ mang đến cho người tham dự những cung bậc cảm xúc vô cùng khác lạ.

Viện Goethe Hà Nội xin trân trọng mời Quý vị đến thưởng thức những âm thanh trước thềm giáng sinh để cùng nhau đón chào mùa đẹp nhất trong năm.

Chúng tôi xin trân trọng yêu cầu một khoản quyên góp từ thiện từ 100,000VNĐ trở lên.

Update thêm thông tin tại trang sự kiện

(Nguồn: Viện Goethe)