Khám phá những ý nghĩa thú vị của đồ trang trí giáng sinh

Lễ Giáng sinh là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giê-su ra đời. Tại Việt Nam, tuy không phải là một ngày lễ chính thức nhưng dần dần Noel trở thành một  trong những ngày hội để mọi người cùng nhau trang trí cho ngôi nhà thật đẹp và sum vầy cùng người thân và bạn bè. Những món đồ trang trí Giáng Sinh không chỉ khiến không khí gia đình bạn ấm áp hơn mà nó còn mang những ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng chuyên mục Lifestyle của Ticketgo khám phá những ý nghĩa thú vị của đồ trang trí giáng sinh nhé!!!

1. Cây Thông

Vì sao lại lựa chọn cây thông dùng để trang trí dịp Giáng sinh?

Bởi theo quan niệm của phương Tây, màu xanh tượng trưng cho sự vĩnh cửu, phồn vinh và ấm no. Cây thông được chọn cho dịp Giáng sinh vì nó vẫn có thể xanh tốt vào mùa đông lạnh giá. Nhiều quốc gia còn tin rằng màu xanh còn giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật.

2. Bít tất  

Thông thường vào lễ Giáng sinh, các gia đình sẽ treo bít tất ở lò sưởi. Nhưng tại sao lại treo bít tất ở lò sưởi mà lại không phải ở các chỗ khác là do Tương truyền, một gia đình có 3 cô gái trẻ đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào để ý vì gia cảnh quá nghèo. Đức giám mục Myra thương xót nên đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói nhà họ. Những đồng tiền ấy rơi trúng các đôi bít tất mà 3 cô gái treo bên lò sưởi. Từ đó, vào đêm Noel, ai cũng treo bít tất bên lò sưởi, hy vọng nhận được món quà mong ước. 

3. Ngôi sao trên đỉnh cây thông Noel biểu trưng cho gì?

Ngôi sao trên đỉnh cây thông Noel biểu trưng cho sự ra đời của Chúa. Tương truyền, lúc Chúa vừa ra đời thì trên trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm. Đó cũng là vật trang trí đặt trên cùng của cây thông Noel, mang ý nghĩa đích đến của một đời người.

4. Cây kẹo hình chữ J 

Cây kẹo hình chữ J là biểu hiện cho Tình yêu và sự hy sinh Vào năm 1800, một người Ấn Độ đã uốn cong thỏi kẹo của mình thành hình một chiếc gậy, thể hiện tình yêu và sự hi sinh của Chúa Jesus. Màu trắng biểu trưng cho sự trong trắng và vô tội, sọc nhỏ được xem là những đau đớn mà Chúa đã chịu đựng. Nếu bạn lật ngược cây kẹo, nó sẽ trở thành chữ J, chữ cái đầu tiên trong tên Jesus.

5. Dây kim tuyến trang trí Noel dựa trên câu chuyện về loài vật nào?

Dây kim tuyến không thể thiếu khi trang trí cây thông Noel. Truyền thuyết kể rằng một gia đình nghèo muốn trang trí cây thông Noel trong nhà nhưng không còn chút tiền nào. Đêm đó, khi cả nhà đã ngủ say, những con nhện đã nhả ra các sợi tơ óng ánh, tương tự các dây kim tuyến trong dịp Giáng sinh

6. Tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới ghi lời chúc gì ?

Tập tục gửi thiệp Giáng sinh bắt nguồn từ xứ sở sương mù vào năm 1843. Loại thiệp Giáng sinh đầu tiên do J.Horsley, một họa sĩ ở London thiết kế. Trên tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên này nổi bật với lời chúc “Merry Christmas and a happy new year to you!” (dịch: Chúc bạn Giáng sinh vui vẻ và một năm mới hạnh phúc!).

7. Nến Giáng Sinh

Xoay quanh câu chuyện về ngọn nến trong đêm Giáng Sinh cũng có rất nhiều truyền thuyết. Tuy nhiên, mọi người vẫn hay kể cho nhau nghe câu chuyện về một bé trai nọ bị đi lạc trong đêm Giáng Sinh. Giữa lúc đói và rét, cậu nhìn thấy ánh đèn nến leo lắt quen thuộc sáng trong đêm bên cửa sổ phòng mẹ và tìm được lối về nhà.

Vì vậy, những ngọn nến trên bàn tiệc, trong phòng khách hay phòng ngủ… giúp không khí Giáng Sinh trở nên lãng mạn và ấm cúng hơn rất nhiều. Chúng xua tan đi cái lạnh giá của ngày đông và khiến các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn.

8. Chuông Giáng Sinh

Những quả chuông được treo trên cây Giáng Sinh cũng mang ý nghĩa rất sâu sắc. Trong một số nền văn hóa Châu Âu, tiếng chuông được dùng để báo hiệu cho mọi người biết một việc vui hay buồn nào đó vừa xảy ra. Vì vậy, sau khi Chúa Hài Đồng giáng sinh, những quốc gia phương Tây đã rung lên tiếng chuông chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần gian.

9. Vòng lá mùa vọng

Ngay từ thế kỷ XVI, tục lệ treo Vòng lá mùa vọng trên cao trước cửa đã được khởi xướng để nói lên sự đấu tranh giữa ánh sáng và bóng tối. Vòng lá mùa vọng là một vòng tròn được kết bằng cành lá xanh, trang trí thêm 4 cây nến hoặc các quả trang trí có nhiều màu sắc.

Bốn cây nến tượng trưng cho tuần trước lễ Chúa Giáng Sinh trong đó có ba cây màu tím tượng trưng cho sám hối và một cây màu hồng dùng cho Chúa nhật thứ ba, nói lên niềm vui vì Chúa đang đến. Giống như sự vô tận của hình tròn, vòng lá mùa vọng nói lên tình yêu vô bờ của Chúa với con người còn màu xanh thì nói lên sự sống muôn đời và hi vọng Đấng Cứu Thế sẽ sớm đến cứu con người.

10. Quà Giáng sinh

Khi Chúa Giê-su cất tiếng khóc chào đời trong một cái máng cỏ, ba vị vua phương Đông đã đến để bày tỏ sự thành kính của mình. Họ mang đến ba món quà quý giá, đó là vàng, trầm hương và mộc dược.

Vàng tượng trưng Chúa Giêsu là vua, trầm hương tượng trưng Giê-su là Thiên Chúa và mộc dược biểu hiện hình ảnh Giê-su bị đóng đinh trên cây thánh giá hay nói rõ hơn là sự chịu chết của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại. Những người dân nghèo tặng Giê-su hoa quả và những món đồ chơi nhỏ do chính họ tạo ra. Ngày nay, những món quà biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bạn bè.

Xem thêm: Tổng hợp những lời chúc giáng sinh hay và ý nghĩa nhất cho mùa giáng sinh 2020