Lễ hội Hoàng Mai Huế lần thứ 1 năm 2023 tại Huế

Lễ hội Hoàng Mai là nơi hội tụ những cây mai vàng xứ Huế tuyệt đẹp, có thể bạn chưa bao giờ có dịp nhìn thấy trước đây.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: Khai mạc vào 14h ngày 13/01 và Bế mạc vào 9h ngày 19/01

Địa điểm: Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế

------------------------

 

Lễ hội Hoàng mai diễn ra từ ngày 09/1 đến ngày 19/01/2023 (ngày 18/12 đến ngày 28/12 năm Nhâm Dần) tại công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Huế nhằm tôn vinh, quảng bá và lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong dịp Tết đến Xuân về.

Mai vàng là loại hoa nổi tiếng của Việt Nam. Đối với Thừa Thiên Huế, mai vàng có nguồn gen bản địa đặc hữu thường được gọi là Hoàng mai Huế, được trồng từ lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà dân... tạo nên vẻ đẹp sang trọng, trở thành một biểu tượng sắc xuân của thiên nhiên và con người Huế, gắn liền với đời sống thường nhật của Huế.

Với quyết tâm khôi phục và phát triển Hoàng mai Huế của chính quyền, sự đồng hành hưởng ứng của người dân, một số vườn mai vàng được quy hoạch, trồng đúng giống mai vàng Huế và bước đầu đã đem lại kết quả tích cực. Tiếp nối những thành công đó, Lễ hội Hoàng mai lần I - 2023 sẽ diễn ra từ ngày 09/1 đến ngày 19/01/2023 (ngày 18/12 đến ngày 28/12 năm Nhâm Dần) tại công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Huế nhằm tôn vinh, quảng bá và lan tỏa những giá trị về văn hóa, nghệ thuật của người Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế trong dịp Tết đến Xuân về.

Chương trình Khai mạc lúc 14h00 ngày 13/01 (22/12 âm lịch) và Bế mạc lúc 9h00 ngày 19/01 (28/12 âm lịch). Cụ thể có các hoạt động như: cuộc thi các tác phẩm Hoàng mai đẹp; không gian triển lãm, trưng bày; không gian giao lưu và trao đổi; không gian đấu giá.

Cuộc thi các tác phẩm Hoàng mai đẹp với 2 nhóm: Hoàng mai loại lớn (dự kiến từ 70 tác phẩm) và Hoàng mai bonsai (từ 250 tác phẩm). Chương trình có sự góp mặt của các nghệ nhân, tổ chức, nhà vườn là thành viên Hội Hoàng mai Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố có phong trào trồng mai phát triển mạnh.

Những tác phẩm Hoàng mai mang đến trưng bày, triển lãm là những tác phẩm tinh túy, đặc sắc nhất của mỗi nghệ nhân; phải đang thời kỳ đẹp nhất, hoa tươi, nở đúng dịp tranh tài, không bị héo rũ,... cây có gốc rễ chắc chắn, tổng quát cây dáng thế hài hòa, phù hợp với thuyết minh.

Đến với không gian triển lãm - trưng bày, người dân và du khách sẽ được thưởng ngoạn vườn Hoàng mai nở rực cả một góc trời tại công viên Thương Bạc, phía trước Kinh thành Huế cổ kính, tạo nên một điểm check-in thú vị, ngập tràn sắc xuân phục vụ người dân và du khách.

Không gian giao lưu và trao đổi là nơi các chuyên gia, nghệ nhân, những người yêu thích nghệ thuật Hoàng mai có dịp cọ sát, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp trồng, chăm sóc, cảm nhận về Hoàng mai qua cuộc thi và trưng bày. Mỗi đơn vị tham gia triển lãm cử ra một số nghệ nhân có tay nghề cao tham gia trình diễn trên cây phôi có sẵn của Ban tổ chức. Thông qua việc trình diễn tay nghề, các nghệ nhân sẽ có dịp giao lưu, trao đổi kỹ thuật trong tạo tác cây Hoàng mai.

Không gian đấu giá quy tụ những người chơi mai, các nghệ nhân, tổ chức, nhà vườn, người dân và du khách yêu Hoàng mai. Những tác phẩm Hoàng mai đẹp nhất được chọn đem bán đấu giá công khai, minh bạch và sẽ thuộc về những người yêu mai chịu chi nhất. Quá trình buổi đấu giá diễn ra hứa hẹn là một trải nghiệm mới lạ và thú vị, người bán nhận được giá trị xứng đáng và người mua có được thứ mà mình yêu thích. Hoạt động giúp thúc đẩy giao thương, buôn bán, tăng hiệu quả kinh tế.

Chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoàng mai hứa hẹn là sân chơi ý nghĩa giúp khôi phục, phát triển truyền thống trồng mai, chơi mai cảnh của người dân gắn với mô hình "Huế - thành phố bốn mùa hoa"; bảo tồn, lưu giữ, phát triển và hướng đến tạo ra sản phẩm thương mại giống cây Hoàng mai Huế ở trong và ngoài nước; nâng cao vị thế của Hoàng mai trong dịp Tết cổ truyền, tạo tiền đề tổ chức định kỳ Lễ hội Hoàng mai trong những năm tiếp theo.

Lễ hội do Trung tâm Festival Huế phối hợp Hội Hoàng mai Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô và Trung tâm Công viên Cây xanh tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh Hoàng mai Huế, hướng đến việc xây dựng Huế trở thành xứ sở Hoàng mai Việt Nam.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện