Mở xưởng của Hà Đào: Giới thiệu loạt tác phẩm mới nhất của nhiếp ảnh gia Hà Đào

Manzi trân trọng mời bạn đến với đợt mở xưởng giới thiệu loạt tác phẩm mới nhất của Hà Đào, nhiếp ảnh gia, người viết và điều phối chương trình tại trung tâm nhiếp ảnh Matca.

Thông tin từ ban tổ chức:

Gồm các tác phẩm dựa trên những bi kịch có thật mà Hà Đào biết đến qua báo chí và mạng xã hội, </3 chạm đến tình yêu, chia lìa và tội ác trong lịch sử gần của Việt Nam, lồng ghép trong đó là loạt truy vấn không hồi kết về khả năng sáng tạo và đạo đức của máy ghi hình, hay cụ thể hơn là về việc sử dụng những câu chuyện ta không nắm quyền sở hữu.

Mở xưởng của Hà Đào

Tiệc mở xưởng: 18:00, thứ Sáu 19.04.2024

Mở cửa: 20.04 - 19.05.2024, 11:00 - 19:00, Thứ Ba - Chủ nhật

Manzi Exhibition Space, 02 Ngõ Hàng Bún

Vào cửa tự do.

Lưu ý:

- Sự kiện không phù hợp với khán giả dưới 12 tuổi;

- Để đảm bảo trải nghiệm tác phẩm một cách tốt nhất, trưng bày giới hạn 05 người/lượt

__________________

Sử dụng một cách đa dạng các phương tiện tường thuật thông tin (hình chụp, bản thu âm, bản ghi hình - các chất liệu vừa sẵn có, vừa được tái dựng), ở đợt mở xưởng lần này, Hà Đào đề xuất một bối cảnh trần thuật mà trong đó chức năng truyền tải thông tin thuần túy gần như trở nên vô nghĩa: khối lượng lớn nội dung được phơi bày, được tri nhận trực tiếp với hàng loạt chi tiết cụ thể, sống động nhưng ngay lập tức mất hiệu lực; những gì được trình hiện không hoàn toàn vô dụng nhưng lại trống rỗng. Bối cảnh trần thuật ấy ngược lại kích thích những câu hỏi về những gì không được / không thể được trình hiện, về “vùng mù” đã nằm ngoài khung hình camera, và nhắc lại một điều mà ta dường như quên mất khi sống trong thời đại của truyền thông và mạng xã hội, ngày ngày bủa vây bởi các tin tức và ảnh chụp: mọi ghi chép bằng hình ảnh dù không bị bóp méo đi chăng nữa cũng sẽ luôn chỉ kể được một phần của câu chuyện.

Truy cầu về sự thật (khía cạnh thông tin) là bất khả, đồng thời lại mở ra một cơ hội khám phá khác cho những người ngoài cuộc (bao gồm cả khán giả và bản thân nghệ sĩ) - trong vị trí Người Xem, ấy là một khảo sát từ khía cạnh ‘tình cảm’ - khía cạnh mà theo như Roland Barthes chính là điểm hấp lực của Nhiếp ảnh: ‘Tôi muốn khám phá nó không phải như một Câu hỏi, một Luận đề mà như một Vết thương: Tôi nhìn, Tôi cảm giác được, Tôi lưu tâm chú ý vào đó, quan sát và suy ngẫm.” (Camera Lucida).

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.