Ngược dòng thời gian cùng tranh in khắc gỗ

Tranh khắc gỗ là một loại tranh khá được nhiều người ưa thích và phát triển ở Việt Nam. Bạn có thể tưởng tượng một bức tranh được tạo nên từ việc khắc trên những tấm gỗ với những đường nét tinh xảo không kém gì như ở trên trang giấy

Tranh in khắc gỗ là một loại tranh khá được nhiều người ưa thích và phát triển ở Việt Nam. Bạn có thể tưởng tượng một bức tranh được tạo nên từ việc khắc trên những tấm gỗ với những đường nét tinh xảo không kém gì như ở trên trang giấy. Tuy nhiên, "Tranh in khắc gỗ "ra đời như thế nào và tại sao nó lại trở thành một trong những bộ môn nghệ thuật hội họa đặc sắc và đầy lôi cuốn nhé!!!

tranh-in-khac-go

Tranh khắc gỗ là gì?

- Tranh khắc gỗ là một loại tranh cho phép bạn in ấn văn bản, hình ảnh hoặc những mẫu có sẵn, được sử dụng rộng rãi ở trên toàn khu vực Đông Á. Loại tranh này có nguồn gốc ở Trung Quốc thời cổ đại.

- Khắc gỗ là một kĩ thuật in ấn trong nghệ thuật tranh in đồ họa, sử dụng chế bản in gỗ và phương pháp khắc nổi. Có nghĩa là, các thành phần không in trên tranh (mảng trắng) sé được khắc bỏ khỏi bề mặt của khối gỗ, phần được in (mảng đen) sẽ là phần ở lại.

Lịch sử của tranh khắc gỗ

- Trong các kỹ thuật in nổi thì khắc gỗ là phương pháp in lâu đời nhất. Tại Trung Quốc ngay từ thế kỷ 4 người ta đã biết dùng mực để quét lên những tảng đá có khắc chữ và chà giấy lên để in ra. Tranh vẽ và chữ kèm theo (trên cùng một bản in) đã được in ra bằng các bản in gỗ, sách in bằng bản khắc gỗ cũng đã được biết đến từ thế kỷ 9. Sản xuất khắc gỗ màu Trung Quốc đã đạt đến trình độ hoàn hảo.

- Tại Nhật Bản, khắc gỗ cũng phát triển như một hình thức nghệ thuật bắt đầu từ khi kỹ thuật này được lan truyền từ Trung Quốc ở cuối thế kỷ thứ 8. Khắc gỗ tại Nhật Bản cực thịnh hành trong khoảng thời gian từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19. Các bản khắc gỗ ở Nhật đầu tiên đều là các hình ảnh mang chủ đề tôn giáo, được sáng tác trong xưởng khắc gỗ của chùa và mang nhiều tính năng khác nhau.

- Tại châu Âu, việc sử dụng con dấu bằng gỗ bắt đầu từ thế kỷ 12: Ở Ý vải được in bằng cách này. Người ta đoán rằng kỹ thuật này lan truyền vào Đức trong thế kỷ thứ 14 qua các người vẽ hình cho con bài.

tranh-in-khac-go

Quy trình tạo ra tranh khắc gỗ

- Những loại gỗ phổ biến đều có thể chế tạo thành tác phẩm nghệ thuật (trừ gỗ thông,…), trong đó phổ biến nhất vẫn là ván ép gỗ công nghiệp. Bề mặt gỗ phải được mài phẳng và làm nhẵn hoàn toàn. Để loại bỏ gỗ ở những phần không in, người ta sẽ  dùng dao khắc gỗ.

Dao khắc gỗ

Một bộ dao khắc gỗ cung cấp các đầu dao khắc khác nhau, gồm:

– Dao mỏng dùng để khắc các đường viề trên chất liệu gỗ (A)

– Dao trổ dùng để tạo rãnh chữ V (B)

– Dao khắc dùng để khắc các đường thẳng và đường song song (C)

– Cây đục bán nguyệt  dùng để cắt bỏ đi những phần lớn không phải in (D).

tranh-in-khac-go

Tranh khắc gỗ tại Việt Nam

- Có 2 dòng tranh in khắc gỗ chính tại Việt Nam đó là tranh tết và tranh thờ. Cả 2 loại đều thể hiện được đời sống văn hóa và tín ngưỡng của người dân tại thời điểm đó. Nổi bật là những dòng tranh như: tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh thờ Huế thịnh hành trong các thế kỷ từ 16 đến đầu thế kỷ 20. Đây đều là những nét văn hóa đặc trưng và là di sản văn hóa to lớn của dân tộc Việt.

tranh-in-khac-go

Nếu bạn có niềm đam mê lớn đặc biệt với tranh in khắc gỗ thì đừng bỏ qua: Workshop Làm tranh in khắc gỗ trên trang thông tin sự kiện ticketgo.vn nhé!!!