Nhịp Phách Cổ Kim - Đờn Ca Tài Tử Kỳ 7: Bắc Nam Oán Lễ

Chuỗi Workshop "Nhịp Phách Cổ Kim" do Thư Quán Cội Việt và The Culturist Hub đồng tổ chức, là những buổi thưởng thức và bước đầu làm quen với các loại hình diễn xướng dân tộc, cùng thưởng trà - bánh đặc biệt. Chương trình giới hạn số lượng tham dự tối đa là 30 bạn để đảm bảo sự tương tác và không khí thân mật, ấm cúng. Từ tháng 09 - 01/2019, "Nhịp Phách Cổ Kim" trân trọng giới thiệu đến quý vị loạt chương trình tìm hiểu về "Đờn ca tài tử" ở Nam Bộ với kiến thức căn bản để có thể thưởng thức loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Buổi đầu của nghệ thuật Đờn ca Tài tử là âm nhạc của ca nhạc thính phòng Huế, Quảng được diễn tấu bằng nhóm nhạc đờn cây có xuất thân từ Phe Văn - dàn nhạc lễ Nam Bộ. Quá trình "chuyển hóa" từ âm nhạc miền ngoài được các nghệ sĩ lưu truyền vào Nam và được nghệ sĩ miền Nam sáng tạo không ngừng đã hình thành một loại hình âm nhạc được người Nam bộ yêu thích, lưu truyền rộng rãi.

Các nghệ sĩ miền Nam không chỉ thâu nhận bài bản của ca Huế, dân ca ngũ Quảng, nhạc Lễ mà còn có sự cải biên, tổng hợp và sắp xếp các bài bản thành các hơi, điệu. Hai mươi bản tổ với bốn hơi Bắc, Lễ, Nam, Oán đã được giới tài tử thống nhất với nhau thành tiêu chuẩn của đờn ca tài tử, quy định cách nhấn nhá khi chơi đờn cũng như khi ca. Trong chương trình "Nhịp Phách Cổ Kim - Đờn ca tài tử (Kỳ 7): Bắc Nam Oán Lễ", khán giả sẽ được thực hành thưởng thức đờn ca tài tử theo từng loại hơi - điệu với cách tiếp cận căn bản nhất: Nghe độc tấu đờn kìm (lòng bản) - Nghe hòa tấu các nhạc khí - Nghe hòa ca tài tử.

Nhịp Phách Cổ Kim - Đờn Ca Tài Tử Kỳ 7- Bắc Nam Oán Lễ

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH

1. Khai giảng: Dự kiến 19h00 Chủ nhật, ngày 13/01/2019

2. Địa điểm: The Culturist Hub, Phòng 410, lô A, Chung cư Ngô Tất Tố, 76 Đường Ngô Tất Tố, Phường 19, Bình Thạnh, HCM

3. Số lượng: tối thiểu 20 bạn, tối đa 30 bạn.

4. Nội dung chương trình:

"Nhịp Phách Cổ Kim - Đờn ca tài tử (Kỳ 7): Bắc Nam Oán Lễ" gồm các phần:

+ Giới thiệu thang âm, điệu thức của hơi Bắc và hơi Lễ

+ Thực hành: Thưởng thức các bản tổ hơi Bắc và hơi Lễ

+ Giới thiệu thang âm, điệu thức của hơi Nam và hơi Oán

+ Thực hành: Thưởng thức các bản tổ hơi Nam và hơi Oán

+ Thực hành: Ca các bản vắn

+ Nói thêm về hơi Dựng, hơi Quảng.

Với mỗi phần của chương trình là các tiết mục minh họa (độc tấu, hòa tấu, ca). Đặc biệt, Ban nhạc đờn ca tài tử Sáu Hưng sẽ hướng dẫn quý vị ca các bài bản tài tử đơn giản.

"Nhịp Phách Cổ Kim - Đờn ca tài tử (Kỳ 7): Bắc Nam Oán Lễ" được dẫn dắt bởi Ban nhạc đờn ca tài tử Sáu Hưng với các thành viên: Nguyễn Văn Sáu Hưng (Sáu Hưng) - đàn kìm, Nguyễn Thị Song Oanh (Đào Song Oanh) - đàn tranh, Trịnh Văn Thọ (Hữu Thọ) - guitar, Lê Thị Bích Thuỷ - đàn tranh và đàn bầu, Trần Anh Việt - đàn cò, Lý Thị Kiều Hạnh - ca sĩ được thành lập từ những người bạn đồng môn thuộc khoá đầu tiên của trường Nghệ Thuật Sân Khấu 2. Hiện tại, ban nhạc sinh hoat trong Chi Hội Di Sản Đờn Ca Tài Tử thuộc Hội Di Sản TP.HCM, từng đi giao lưu với các Câu lạc bộ Đờn Ca Tài Tử tỉnh thành, phục vụ những lễ hội truyền thống ở địa phương, tham gia hỗ trợ luyện tập cho sinh viên Đại học Văn hoá và gần đây nhất là biểu diễn trong show "Sài Gòn - Đêm hoa lệ" (Nhà hát Chợ Lớn). Tâm nguyện của ban nhạc là người Việt Nam là phải biết nhạc Việt của mình, biết cái hay cái đẹp của âm nhạc Việt.

Nhịp Phách Cổ Kim - Đờn Ca Tài Tử Kỳ 7- Bắc Nam Oán Lễ

5. Cách thức tham dự:

>> Vui lòng đăng ký tại link: https://goo.gl/forms/y33GgD3p6qaB4Doz1

6. Chi phí: Đã bao gồm trà-bánh và tài liệu (nếu có)!

+ 150.000 VND cho vé Phổ Thông

+ 100.000 VND cho vé Sinh viên-Học sinh

(Vui lòng xuất trình thẻ HSSV còn hạn sử dụng khi checkin.)

Phí chương trình xin vui lòng chuyển khoản:

+ Số tài khoản: 0421003880876, chủ tài khoản: Phan Khắc Huy, Chi nhánh Vietcombank Hùng Vương, TPHCM.

+ Số tài khoản Timo: 144272307, chủ tài khoản: Phan Khắc Huy, VPBank Chi nhánh TPHCM.

Sau khi nhận được chuyển khoản, chúng tôi sẽ xác nhận trong vòng 6 giờ.

Hotline: 039. 365. 9191 (Ms Quỳnh Nhi)

Những bạn đăng ký và chuyển khoản thành công sẽ được gửi email xác nhận. The Culturist Hub sẽ đóng cổng đăng ký khi có đủ số lượng đăng ký tối đa.