Phóng sự, sách du lịch & Kể chuyện bằng nhiếp ảnh: Chùa Việt Nam

Vào ngày 8/11 tới đây, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L'Espace trân trọng giới thiệu đến quý vị chương trình "Phóng sự, sách du lịch & Kể chuyện bằng nhiếp ảnh: Chùa Việt Nam" với khách mời đặc biệt là nhiếp ảnh gia tự do Bình Đặng trong vai trò diễn giả.

Phóng sự - sách du lịch - Kể chuyện bằng nhiếp ảnh Chùa Việt Nam

* THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH

1.Thời gian: 18h00, Thứ năm - ngày 08/11/2018

2. Địa chỉ: Hội trường L'Espace, 24-26 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

3. Ngôn ngữ: Dịch song song Pháp - Việt

4. Diễn giả: Nicolas Cornet

Nicolas Cornet là tác giả của rất nhiều các cuốn sách về Việt Nam. Thông qua các hình ảnh và mô hình trình bày trong cuốn sách, ông sẽ đề cập đến các vấn đề liên quan đến nhiếp ảnh phóng sự, kể chuyện bằng nhiếp ảnh, phóng sự ảnh cho báo chí và xuất bản. Cuốn sách đầu tiên của ông, được xuất bản năm 2004, giới thiệu về Việt Nam giai đoạn cuối năm 1990 đầu năm 2000; những tác phẩm khác của ông sau đó cho thấy những thay đổi của Việt Nam, và cùng với những thay đổi đó là cuộc sống hàng ngày theo diễn biến của xã hội Việt Nam.

Thông qua sự kiện lần này, ông sẽ giới thiệu cuốn sách mới nhất của mình - Chùa Việt Nam. Đi theo hành trình từ Bắc vào Nam, cuốn sách giới thiệu những ngôi chùa "quan trọng" của đất nước, đền thờ và những nơi thờ cúng của người dân bản xứ. Những hình ảnh trong suốt năm chương của tác phẩm cho người đọc một cái nhìn rộng và đa dạng về kiến trúc di sản đền chùa, và chú trọng vào các chi tiết nghệ thuật của một di sản giàu có mà đôi khi còn chưa được biết đến của đất nước này. Như mọi tác phẩm từ trước đến nay, Nicolas diễn tả cuộc sống đời thường ở những nơi chốn thật đặc sắc để hoàn thiện câu chuyện bằng hình ảnh của mình và thể hiện tình cảm gắn bó của anh với Việt Nam từ hơn ba mươi năm nay.

5. Nhiếp ảnh gia tự do: Bình Đặng

Bình Đặng là một nhiếp ảnh gia sống và làm việc tại Hà Nội. Nhiều tác phẩm của anh đã từng được triển lãm và đăng trên nhiều tạp chí quốc tế. Khi kể về cái duyên với nhiếp ảnh, chính Bình Đặng cũng không ngờ mình đã từng có một quyết định táo bạo khi chuyển sang làm ảnh sau chuyến đi Nepal – Tây Tạng và khóa học nhiếp ảnh tại Angkor Photo Festival & Workshops năm 2010. Kể từ đó, anh đam mê theo đuổi nhiếp ảnh tư liệu như một cách ghi nhận chân thực về cuộc sống, con người và những vấn đề xã hội đương đại.

Phóng sự - sách du lịch - Kể chuyện bằng nhiếp ảnh Chùa Việt Nam

Những ai yêu thích chụp ảnh hẳn đều biết khoảnh khắc là điểm then chốt trong mỗi tấm hình. Đôi khi người ta phải nín thở chỉ để bắt trọn một khoảnh khắc diễn ra trong một vài phần giây. Với Bình Đặng, "hình hài" của khoảnh khắc đó lại có thể rất khác qua lăng kính của mỗi người chụp và có thể hoàn toàn khác với những gì thực sự diễn ra trong khoảnh khắc đó. Chính suy nghĩ này đã khiến anh nảy ra ý tưởng thử kết hợp kỹ thuật thực hành tự chụp ảnh trong một môi trường đặc biệt như nước, và cũng chính là khởi đầu của dự án "Những biểu hiện" (The Expression) sau đó. Dự án bắt đầu từ 2014 với kết quả là những tấm hình độc đáo ghi lại những biểu hiện tự nhiên, ít bị kiểm soát bởi lý trí con người nhất vào khoảnh khắc vừa chạm mặt vào nước tạo nên một ấn tượng thị giác lạ lùng và thú vị cho chính những người tham gia.

Bình Đặng cũng không giấu kỳ vọng có thể tiếp tục dự án này ở một quy mô lớn hơn với sự tham gia của nhiều người ở nhiều độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau trên khắp Việt Nam để tìm kiếm sự khác biệt giữa các vùng miền theo cách nhìn của riêng anh.

6. Cách thức tham dự: Vào cửa tự do!

____________________

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ địa chỉ:

Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L'Espace

Fanpage: https://www.facebook.com/EspaceHanoi/

Website: http://www.institutfrancais.com

Hotline: 0439362164