Phong tục đón Tết Dương lịch độc đáo ở 10 quốc gia Châu Mỹ tiêu biểu

Châu Mỹ là một châu lục rộng lớn với nhiều dân tộc quần cư sinh sống, vì vậy phong tục chào đón năm mới của các quốc gia nơi đây cũng vô cùng đặc sắc. Hãy theo chân Ticketgo.vn để cùng khám phá phong tục tết vô cùng phong phú và đa dạng, mang những nét đặc sắc riêng vô cùng thú vị trong phong tục mừng năm mới của các quốc gia Châu Mỹ bạn nhé.

1. Liên Bang Mỹ

Vào đêm giao thừa, hàng ngàn người Mỹ tập trung ở Quảng trường Thời Đại (Times Square). Họ đứng sát bên nhau cùng chờ đón khoảnh khắc đầu tiên của năm mới. Khi mọi người cùng hô to đếm giây cuối cùng cũng là lúc một quả cầu thuỷ tinh đẹp lung linh, chứa hàng ngàn mảnh thuỷ tinh tượng trưng cho những vì sao đang cháy sáng xuyên qua bóng đêm của năm cũ, rơi xuống. Lúc quả cầu chạm đất là thời khắc mọi người hô vang lời chúc mừng năm mới: “Happy New Year!” và đồng thanh cất lên những giai điệu tuyệt vời của bài hát truyền thống “Auld Lang Syne” rồi tung những mảnh giấy nhiều màu sắc lên trời.

Đối với những cặp đôi yêu nhau họ sẽ trao cho nhau nụ hôn vào đêm giao thừa. Đây là một phong tục cổ xưa của người Mỹ, họ làm vậy vì cho rằng điều đem đến may mắn và những điều tốt đẹp trong năm mới.

Phong tục đón Tết Dương lịch độc đáo ở 10 quốc gia Châu Mỹ tiêu biểu

Sau khi nhảy múa đón chào năm mới xong họ bước vào bữa tiệc với các món mà người Mỹ tin rằng sẽ đem lại may mắn trong dịp cuối năm. Đó là bắp cải, cá mòi và mật ong. Bắp cải được chọn vì nó có màu xanh và hình dáng giống 1 đồng tiền kim loại tròn; cá mòi thì luôn bơi thẳng về phía trước theo từng đàn lớn tượng trưng cho sự sung túc và thẳng tiến; còn mật ong mang lại niềm vui cho cuộc sống, màu vàng của mật ong tượng trưng cho sự giàu sang về của cải.

2. Canada

Hoạt động thú vị có phần kỳ lạ đầu tiên phải nhắc đến trong ngày Tết tại Canada là tục tắm tắm nước lạnh trong thời tiết giá buốt. Nếu ở Việt Nam, những tập tục độc đáo ngày tết có thể kể đến như là tục cướp chồng (Tây Nguyên), ăn trộm lấy may trong đêm giao thừa (người Lô Lô) hoặc gọi hồn (người Thái), thì ở Canada vào ngày đầu năm mới, tất cả mọi người không phân biệt giới tính và tuổi tác đều mặc đồ bơi và nhảy xuống nước lạnh để đón chào một năm mới an lành và hạnh phúc.

Nếu bạn đón năm mới tại Canada, đừng bỏ lỡ hoạt động tắm sông này của Canada. Ở Vancouver (tỉnh British Columbia) người dân thường đến vịnh English, ở Nova Scotia thường đến các con sông ở Halifax. Trên khắp Canada, với mức nhiệt độ có thể xuống dưới mức -20 độ, hàng nghìn người vẫn “liều mình” nhảy xuống biển và ngâm mình trong nước lạnh. Lễ hội tắm nước lạnh vào ngày đầu tiên của năm diễn ra trên khắp Canada với sự tham gia của hàng nghìn người, tuy nhiên không phải ai cũng đủ sức khỏe cũng như can đảm để ngâm mình trong làn nước lạnh buốt. Nếu bạn ở lại Canada trong dịp này, hãy thử tham gia lễ hội này, tuy nhiên hãy lưu ý tình hình sức khỏe của bạn có tốt không đã nhé.

Phong tục xây tuyết quanh nhà vào dịp Tết tại Canada là một tập tục thú vị và được khá nhiều bạn biết đến. Cứ mỗi dịp tết đến, người dân Canada thường xây tuyết xung quanh ngôi nhà. Khác với người Việt Nam làm cây nêu để xua đuổi ma quỷ, người Canada quan niệm rằng núi tuyết có khả năng ngăn ma quỷ vào phá hoại, như vậy một năm mới bình yên sẽ tới.

3. Mexico

Ðêm giao thừa ở Mexico, mọi người quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè và mở tivi lên để chờ hồi chuông báo hiệu 12 giờ. Mỗi lần đồng hồ gõ 1 tiếng, họ ăn một quả nho (một quả tượng trưng cho 1 trong 12 tháng của năm) và nói những điều ước cho năm mới. Phụ nữ thường mặc đồ lót màu đỏ để hy vọng tìm được tình yêu trong năm mới. Có người còn xách valy đi vòng trong khu phố với mơ ước năm sau sẽ đươc đi du lịch.

Vào ngày 6.1, người Mexico có tục ăn một chiếc bánh được khoét một lỗ nhỏ và đặt vào một món đồ chơi ở trong. Người nào ăn phải phần bánh có món đồ chơi đó phải chuẩn bị một bữa ăn đặc biệt vào ngày 5.2 để thết đãi mọi người. Ngoài ra, người Mêxicô coi đậu đen là món ăn dân tộc. Vì thế trong bữa tiệc cuối năm của họ không thể thiếu đậu đen được. Họ hầm đậu đen với chân giò, bột đậu đen với thịt rồi rán. Đó là những món ăn được người Mêxicô ưa thích nhất.

Ở Mexico có một phong tục khá là đáng sợ, trò chuyện với hồn ma. Đây là một phần tín ngưỡng của người dân, họ tin rằng sẽ nói chuyện được với người thân đã khuất. Vào đầu năm mới, người Mexico dành ra 15 phút để tưởng niệm, đặt câu hỏi và xin người chết lời hướng dẫn cho năm mới.

4. Brazil

Vào đêm Giao thừa, ở khắp các thành phố trên toàn Brazil đều tổ chức tiệc mừng, đặc biệt là ở Rio de Janeiro, mọi người sẽ tới bờ biển để ngắm pháo hoa. Người Brazil thường mặc quần áo trắng với mong muốn may mắn sẽ tới vào năm mới.

Trong ngày tết dương lịch, mọi người tay cầm đuốc, lũ lượt trèo lên các ngọn núi cao. Họ tranh nhau tìm hái trái bu-lô vàng, một loại trái tượng trưng cho hạnh phúc. Chỉ có những người không ngại nguy hiểm, gian nan mới có thể tìm được loại quả quý hiếm này. Họ gọi đây là cuộc "tìm kiếm hạnh phúc".

Phong tục đón Tết Dương lịch độc đáo ở 10 quốc gia Châu Mỹ tiêu biểu

"Tục kéo lỗ tai" cũng là phong tục khá độc đáo trong ngày tết Dương lịch ở vùng nông thôn Brazil. Mọi người khi gặp nhau vào ngày tết liền nắm lấy vành tai của người đối diện và kéo mạnh một cái để bày tỏ sự chúc phúc.

Colombia

Đốt ''ông năm cũ'' là một phong tục đón năm mới ở nhiều thành phố tại Colombia. Nghi lễ này đòi hỏi sự tham gia của toàn thể gia đình. Đây là việc làm rất vui, mọi người thường làm một con búp bê nam đại diện cho năm cũ. Sau đó, họ nhồi búp bê bằng nhiều vật liệu khác nhau. Đôi lúc, họ cho vào đó pháo hoa để khi đốt trông đẹp hơn.

Ngoài ra, mọi người cùng thường nhồi búp bê bằng những thứ họ không muốn dùng nữa, các vật đem lại đau buồn hay gợi sự không vui. Tất cả sẽ được thiêu rụi cùng với năm cũ, đồng nghĩa với việc họ muốn quên đi những điều không mong muốn đã xảy ra. Thông thường, con búp bê thường mặc quần áo cũ của các thành viên trong gia đình.

Vào đêm Giao thừa, người Colombia sẽ đốt con búp bê. Hành động này biểu trưng cho việc thiêu rụi những gì không mong muốn trong quá khứ và tất cả sẵn sàng đón nhận năm mới vui vẻ.

6. Cuba

Đêm giao thừa, ở cửa sổ các nhà, nước được đổ ào ào... đến 12 giờ khuya để lấy hên. Khi chuông nhà thờ điểm tiếng đầu tiên, người ta bắt đầu nuốt hạt nho, đến khi dứt 12 tiếng chuông phảt nuốt hết 12 hạt nho,  làm được điều đó thì năm mới sẽ được thịnh vượng, phát tài.

7. Paraguay

Người Paraguay quy định năm ngày cuối cùng của năm là "ngày hàn thực". Trong năm ngày này, từ nguyên thủ quốc gia, đến mọi dân thường đều không được nhóm lửa, đốt lò, chỉ có thể ăn đồ nguội, thức ăn đã làm sẵn từ trước. Đến ngày tết Dương lịch 1/1 mới được phép nhóm lò nấu bếp để cầu chúc một năm mới ấm no, tốt lành.

Đường phố được trang trí bằng đèn và hoa, phản ánh sự nhiệt tình của người Paraguay khi đón chào năm mới. Lễ hội, diễu hành đường phố, các chương trình văn nghệ, các buổi hòa nhạc và các câu lạc bộ đều đầy ắp không khí vui tươi đón chào năm mới.

8. Venezuela

Cũng giống như một số nước ở Châu Âu, người Venezuela có phong tục ăn 12 trái nho trong đêm giao thừa với mong muốn một năm mới đầy niềm vui, an lành. Trong thời khắc chuyển giao này, các gia đình của người Venezuela luôn quây quần bên nhau bên một bàn tiệc lớn với những món ăn truyền thống cùng chai rượu sâm banh.

Một trong những phong tục nữa của đất nước thuộc khu vực Nam Mỹ này nhân ngày năm mới là mọi người thường mặc đồ lót vàng, ngoài ra một số người còn thường ghi những điều mình mong muốn trong năm tới vào một phong thư và đốt đi. Họ tin rằng nếu làm vậy thì năm sau những ước mơ đó sẽ thực hiện được.

9. Argentina

Nước được người Argentina xem là thứ "thánh khiết" nhất trong vạn vật. Do vậy, trong ngày tết dương lịch, nhà nhà người người lũ lượt kéo nhau ra sông để "tắm mừng năm mới". Trước lúc xuống nước, người ta rải những cánh hoa tươi trên mặt sông. Sau đó, mọi người cùng cười vang và nhảy ùa xuống sông để tắm gội. Họ dùng những cánh hoa tươi chà sát lên thân thể để tẩy rửa những ô uế, xấu xa của năm cũ và cầu mong những điều tốt lành cho năm mới.

Phong tục đón Tết Dương lịch độc đáo ở 10 quốc gia Châu Mỹ tiêu biểu

10. Chile

Chile cũng là một trong những quốc gia trên thế giới có những cách đón năm mới độc đáo và kỳ lạ. Đã thành thông lệ những người dân của Tacla (một thành phố nhỏ thuộc Chile) đều đón năm mới bên những người họ hàng của mình tại nghĩa địa thành phố dù họ đều đã "sang thế giới bên kia".

Khi cha xứ kết thúc bài kinh của mình vào lúc 11 giờ đêm, thị trưởng thành phố sẽ mở cánh cửa nghĩa trang. Tất cả mọi người đều được chào mừng trong những ánh đèn mờ ảo và những điệu nhạc cổ điển. Nhưng với những người thích chờ năm mới bên mộ người thân yêu có thể cùng hưởng chung niềm vui trong bầu không khí bình yên hơn.

Phong tục này đã có từ năm 1995 và giờ đã có hơn 5.000 người chấp nhận cách chào đón năm mới kì lạ này.