Review - Phim Fullmetal Alchemist [Live-Action]

Được chuyển thể từ bộ Manga và Anime cùng tên, Fullmetal Alchemist (Giả Kim Thuật Sư) lấy bối cảnh về một thế giới, nơi mà thuật giả kim là một môn khoa học có sức ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống. Nội dung câu chuyện xoay quanh người anh Edward và cậu em trai Alphonse Elric.

THÔNG TIN PHIM:

+ Loại: Movie

+ Nguyên tác: Hiromu Arakawa

+ Đạo diễn: Sori Fumihiko

+ Diễn viên: Yamada Ryosuke, Honda Tsubasa, Dean Fujioka, Hongo Kanata,...

LƯU Ý: Bài viết dưới đây có chứa spoil.

Review - Phim Fullmetal Alchemist Live-Action

1. VỀ HÌNH ẢNH:

Thực tình mình chỉ muốn cho bản movie 100 điểm tuyệt đối thôi! Đẹp từ diễn viên tới ngoại cảnh! Mình thích nhất là cảnh đoàn tàu chạy giữa vùng quê bạt ngàn. Màu phim chủ yếu là tông màu nóng cũng đúng gu của mình, phải nói là phim Nhật rất giỏi sử dụng ánh nắng nha! Và đặc biệt là Yamada (Edward) đẹp trai rạng ngờ, lại thể hiện được đúng tính cách, tác phong của Ed, đây chính là Edward! Cho dù cái đầu tóc bị cho là ko tự nhiên, trong trailer thấy xấu nhưng trong phim thấy vẫn ổn (cũng có thể tại mình nhìn riết quen rồi).

Nói tới kỹ xảo, ngon lành cành đào, đây cũng là cái mà ekip tự hào nhất mà. Tuy nhiên, đoạn đầu lúc Al xuất hiện và nói chuyện cũng chưa tự nhiên lắm, nhỏ thôi nên cho qua đi ha, mình ko phải người khó tính.

Vì cần phải trở thành một tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh nên việc cắt xén, chỉnh sửa nội dung khác đi là điều bắt buộc ko thể tránh khỏi. Nên đừng than phiền về việc này nhá! Dù có cắt xén nhưng những cảnh quan trọng vẫn được giữ lại và thể hiện khá tốt.

2. VỀ NỘI DUNG

+ Phân đoạn Chimera:

Mình thực sự đau nhói ở cái cảnh mà ẻm liếm tay thằng cha sau khi ổng bị Ed đánh. Tiếc là đoạn này ko có cảnh Al ngầu lòi nắm lấy tay Ed để cản anh đánh chết thằng cha, rồi trừng mắt nhìn ổng. Bé Al lâu lâu mới dc thể hiện mà lại ko đc thể hiện. Căn phòng còn sáng quá để thể hiện sự u buồn, đau thương và tàn nhẫn ở đây. Kỹ xảo cho Chimera cũng chưa tự nhiên lắm. Còn lại thì ổn, thấy được sự quyết liệt giữa 2 người khi Ed đánh thằng cha đấy.

+ Cảnh 2 anh em đánh nhau:

Đây chắc là cảnh được đặt nhiều cảm xúc vào nhất, là cảnh mình ưng nhất! Mình cũng nhớ là Má Bò Arakawa-sensei (tác giả manga) cũng từng nói là ấn tượng cảnh này nhất. Điểm đặc biệt là Ed liên tục đấm Al bằng tay trái đến chảy máu, và Al đã nói rằng cậu rất đau. Dù cơ thể là bộ giáp rỗng nhưng cậu đã cảm thấy đau, cảm xúc đau đớn này chứng tỏ cho sự tồn tại của cậu. Chi tiết thêm vào này rất là hay đó. Và đoạn Winry đánh Al rồi thuyết giáo ẻm cũng thể hiện tốt, (tuy ko nói rõ về sự dằn vặt của Ed, Winry cũng thiếu đi cái tính mạnh mẽ của ẻm gạt nước mắt và chỉ tay ra lệnh cho Al phải xin lỗi Ed) nhưng cái câu: "Làm gì có tên ngốc nào liều cả mạng sống để tạo ra một đứa em trai giả chứ!" vẫn làm mình thật sự muốn rơi nước mắt, mặc dù trước đây đã coi lại cả chục lần đoạn này.

Tiếp, cảnh chú Hughes gặp Lust và bốt điện thoại đã thể hiện được cái sự đau tim như trong nguyên tác, thậm chí còn giật gân hơn cho những bạn lần đầu xem khi thấy người cầm súng.

Chi tiết quan trọng được mong đợi cuối cùng là màn búng lửa thần sầu của Đại tá, bao hoành tráng, bao phê, ngầu khỏi nói! Cơ mà lại thiếu mất cảnh Al ngầu lòi che chắn bảo vệ Trung úy. Đáng tiếc là Ed ko có màn đánh nhau nào ngầu như thế cả, là main mà ko được kill boss. Dù thực ra trong nguyên tác Ed nó cũng toàn ăn hành, ko giết 1 homunculus nào cả. Thôi thì đầu phim cũng được thể hiện chút đỉnh (nói là chút đỉnh chứ Yamada-chan đã phải vật lộn dữ lắm đó).

Chi tiết mình ko thích nhất là cái đám bị thịt 1 mắt chẳng để làm gì, bị yếu đi hẳn 1 bậc (còn yếu hơn kiểu zombie nữa) bắn 1 phát vào đầu chết ngắc, sự thật là súng đạn đâu có ăn thua với tụi nó, mà để chúng nó nguy hiểm như vậy thì nhân lực hiện tại trong phim ko giải quyết nổi. Tóm lại là cho vào để tạo cảm giác kịch tính với khoe kỹ xảo hoành tráng thôi, phim điện ảnh mà. Được cái điểm cộng là cảnh đấy đẹp thật, rất đẹp, nhất là cảnh chúng nó làm đèn neon thắp sáng cả trần nhà ý!

Review - Phim Fullmetal Alchemist [Live-Action]

Cuối cùng, khi Ed được nhìn thấy cơ thể thật của Al, đáng lẽ nó phải thật xúc động hơn thế nhiều. Mình vẫn nhớ trong anime cái khoảnh khắc mà Ed lần đầu nhìn thấy cơ thể ốm yếu đó, cậu đã kích động dữ dội như thế nào, cố với tới nhưng bị những bàn tay kéo lại (là 1 trong những cảnh gây ấn tượng mạnh nhất với mình). Đằng này thì Ed bình thản quá. Lúc sau mới hét lên Alllll...!!! (đoạn này mình ko hiểu lắm, hơi bị ngược). Giá như đoạn này làm kịch tính 1 tí thì kết phim sẽ tốt hơn hẳn luôn đó.

Kết luận

Dù là có một số chỗ chưa hài lòng nhưng toàn là tại vì mình so sánh với nguyên tác. Chứ nếu ko nhắc gì tới manga hay anime thì đây đúng là 1 tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh và xuất sắc đối với những người lần đầu biết đến FMA. Đầu phim cũng có nhiều cảnh rất vui và dễ thương, cặp Ed-win cãi nhau yêu hết sức à, hint mấy cặp khác cũng có đủ, yên tâm.

Và vì cover khoảng 1/3 nội dung manga nên kết mở là điều đương nhiên nhé, nhưng không gây khó chịu đâu, cách kết thúc này có phần tiếp cũng ổn mà ko có cũng ko sao. Tóm lại, hãy xem phim với một tâm thế cởi mở, để nguyên tác sang 1 bên, ráng để cho cái đầu trống rỗng rồi xem nhé!

---

Xem bài viết gốc tại: Link