Review Phim Vua Sư Tử - The Lion King (Live-action) 2019

Bộ phim Vua Sư Tử - The Lion King (Live-action) 2019 - Chuyến tàu về với tuổi thơ mang chất lượng tạm được.

Ok, trước khi bắt đầu review, có hai điều tôi sẽ nói trước.

Một, chắc chắn trong bài này tôi sẽ spoil phim, vì thực sự nội dung nó gần như không thay đổi gì so với bản gốc. Chỉ có một số cảnh mới được thêm vào, nhưng không quá quan trọng với giá trị phim.

Hai, tôi sẽ đi thẳng vào cái hay lẫn cái dở luôn, không nói về kịch bản hay giá trị gì, vì tôi nghĩ phần đông những bạn đi xem Vua Sư Tử - The Lion King (Live-action) 2019 đều đã xem bản hoạt hình từ bé rồi. Và như tôi nói, nội dung thì vẫn như thế: Simba muốn làm vua, nhưng biến cố xảy ra khi người chú cậu giết cha mình, cậu phải bỏ chạy để rồi một thời gian sau, cậu quay lại để giành ngôi vua từ chú mình. Nó chỉ có vậy thôi, không có đột phá gì.

Review Phim Vua Sư Tử - The Lion King Live-action 2019

Trước hết về điểm tốt thì tôi xin dành lời khen cho Disney vì đã làm nên một bộ phim tuyệt vời về kỷ xảo. Bạn thấy vùng đất châu Phi rộng bao nhiêu, hoang dã, nhộn nhịp thế nào thì vào phim nó còn hơn cả thế. Cả bộ phim như một chương trình về thế giới động vật bao la, cho ta thấy được từng tập tính của các sinh vật một cách chân thật, hoà quyện hài hoà với khung cảnh đẹp đẽ của Pride Land, hay sự hoang vu, tối đen đến đáng sợ của Nghĩa địa voi. Đây thực sự là một trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời, lôi cuốn.

Một điều nữa tôi muốn nhấn mạnh là ở phần âm nhạc. Những bài hát quen thuộc như Circle of life, Can you feel the love tonight, Hakuna Matata đã được thể hiện lại rất hay và đem lại cho ta một ký ức tuổi thơ đẹp. Đặc biệt là tôi rất vui vì họ không thay đổi giai điệu của Circle of life, cứ như bài hát này đã trở thành Quốc ca của cả bộ phim và đối với những bạn đã xem từ những năm 90. Phim cũng có chút tinh tế khi biết được khán giả xem phim sẽ hầu hết là ai. Nếu bạn đã nhớ, trong bản hoạt hình, ở bài hát Hakuna Matata, nếu Pumbaa bị bịt miệng để không lỡ mồm trước trẻ nhỏ, thì khi đám trẻ nhỏ đó đã lớn, Pumbaa lần này đã được quyền nói chữ "địt" trước mặt khán giả. Đó là thay đổi nổi bật để tôi thấy được Disney biết khán giả ngày đó giờ đã lớn thế nào.

Review Phim Vua Sư Tử - The Lion King Live-action 2019

Bây giờ thì vào phần điểm xấu của Vua Sư Tử - The Lion King (Live-action) 2019, và tôi sẽ nói ngay đó là gì: nhân vật. Tôi biết là các diễn viên lồng tiếng đã rất cố gắng để tạo cái chất riêng cho nhân vật mình, nhưng các "diễn viên" trong phim thì lại không ủng hộ điều đó. Biểu cảm của chúng rất là đơ, không truyền được cảm xúc cho người xem như bản hoạt hình. Thậm chí trong cảnh phát hiện bố mình đã ra đi, Simba, mặc dù diễn viên cũng cho thấy mình đang khóc, nhưng mặt của con sư tử vẫn tỉnh queo, không hề có một giọt lệ nào từ mắt. Ta không cảm nhận được sự độc ác đến hèn hạ của tên Scar, ta không thấy được sự hối hận về tội lỗi mình ở Simba. Bọn sư tử nó cứ y chang nhau nên tôi chả biết đâu là mẹ, đâu là con, thậm chí tôi còn phải nhớ xem liệu Mufasa và Simba đều được "đóng" bởi một con sư tử??

Phần thể hiện âm nhạc, ý nghĩa cũng khá là chán. Ta không có cảnh một đống loài vật xếp chồng lên nhau để đưa vị vua tương lai lên đỉnh. Ta không có cảnh diễn tập của bầy linh cẩu, dựa vào buổi diễn tập của quân Phát xít Đức. Thậm chí thế éo nào tên bài hát là Can you feel the love tonight (Anh/em có cảm nhận được tình yêu tối nay không) mà Simba và Nala lại liếm nhau giữa ban ngày ban mặt? (À nhân tiện, hình như hai đứa này là anh em họ). Thậm chí trong cảnh cuối của bản hoạt hình, khung cảnh nước mưa cuốn trôi xương động vật mang ý nghĩa rằng tội lỗi của Simba đã được gột rửa, là sự lên ngôi của một vị vua xứng đáng hơn, có thể đem lại tương lai tốt đẹp hơn cho thần dân mình, cảnh đó có được đưa vào không? Không! Thành ra lễ đăng quang của Simba không có chút ý nghĩa gì, nó rất là nhạt, không có giá trị như trong bản hoạt hình.

Review Phim Vua Sư Tử - The Lion King Live-action 2019

Đến lúc này các bạn sẽ bảo tôi vô lý khi đòi đám thú phải bay nhảy và diễn xiếc, ừ cái điểm bất thường của phim nằm ở chỗ đó đấy. Động vật nó làm mặt buồn được, nó không làm mặt tức giận được, và chắc chắn chúng nó không múa theo vũ đạo được. Chúng nó chỉ biết "nhoàm nhoàm" cái mồm theo nhạc và chạy đến chỗ nào mà người huấn luyện kêu chạy để hoàn thành bài nhạc thôi. Những khung cảnh đầy màu sắc và điên rồ của bản hoạt hình đều không được thể hiện trong phim này.

Đến lúc này các bạn sẽ nghĩ rằng live action Disney sẽ không thể nào hay được. Um, không hẳn. Hồi tôi review về Aladdin, tôi có khen Disney vì đã có kịch bản xoáy sâu vào vấn đề chính trị hơn và tạo ra một công chúa Jasmine mới tốt hơn so với bản gốc. Nhưng trong bộ phim này, họ đã loại bỏ những giá trị cốt thiết để phục vụ những khán giả trẻ tuổi bây giờ, nhưng vô tình nó lại biến bộ phim thành một tác phẩm không có ý nghĩa, không đem lại một cảm xúc mạnh cho khán giả khi rời rạp.

Xét tổng quan thì bộ phim Vua Sư Tử - The Lion King (Live-action) 2019 vẫn có những điểm cộng nhất định của nó, khi đã có đầu tư về mặt hình ảnh và các bài hát vẫn giữ được bản chất của nó. Nhưng tôi có lời khuyên thế này trước khi kết thúc bài review. Nếu bạn muốn ôn lại tuổi thơ của mình, thì ok, bạn cứ đi xem, nó sẽ giúp bạn gợi lại nhiều ký ức đấy. Còn nếu bạn muốn em mình hay con mình xem để biết tuổi thơ mình thế nào, thì tôi khuyên là không, cứ tìm cho nó The Lion King bản hoạt hình đi.