Sự Kiện Chiếu Phim: Bauhaus - Mô hình Và Huyền Thoại 2020

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Địa điểm: CA' Library - tầng 3 AGOhub, 12 Hòa Mã, Hà Nội

Thời gian: 19h30 thứ Năm 29/10/2020

Buổi chiếu vào cửa tự do, các bạn đến sớm ít nhất 10 phút để ổn định vị trí ngồi.

---------------------------------------------------------------------------------------

Có lẽ cái tên Bauhaus không còn xa lạ gì với chúng ta. Tại sao nó có sức lan tỏa khắp thế giới như vậy? Các bạn có biết rằng, nhiều đồ vật mà chúng ta đang sử dụng, những mầu sắc và họa tiết trên quần áo chúng ta đang mặc, hay cả những đường nét của những tòa nhà nơi chúng ta đang sống và làm việc có thể bắt nguồn từ đấy không?

Bauhaus được thành lập năm 1919 bởi kiến trúc sư Walter Gropius tại thành phố Weimar, nước Đức. Ông là hiệu trưởng đầu tiên và có tầm nhìn sâu rộng. Thực ra Bauhaus không phải là một ngôi trường mới hoàn toàn, nó được thành lập dựa trên sự sáp nhập của hai trường mỹ thuật: Đại học Mỹ thuật và Đại học Mỹ thuật ứng dụng (nước ta gọi là Mỹ thuật công nghiệp). Đó là điều đặc biệt khiến cho Bauhaus trở nên huyền thoại. Các phương thức mà Gropius muốn thực hiện ở ngôi trường mới này là gắn nghệ thuật với thủ công truyền thống, từ đó tạo ra những tác phẩm là những sản phẩm thiết thực, để sau đó có thể sản xuất hàng loạt với sự liên kết cùng nền công nghiệp. Vì vậy sinh viên tại đây sẽ phải có đầy đủ sự hiểu biết để có thể làm "cầu nối" giữa nghệ thuật với thủ công và công nghiệp.

Tầm nhìn xa của Gropius khi muốn tập hợp các sức mạnh lại với nhau, thực chất là để phục vụ mục đích cuối cùng là phát triển nền kinh tế nước Đức, lúc bấy giờ rất thảm hại sau thất bại trong Thế chiến thứ nhất. Đặc biệt hơn nữa, ông mong muốn mang nghệ thuật tới gần người dân qua những sản phẩm sinh hoạt đời thường. Như chúng ta biết trước đây, nghệ thuật luôn chỉ dành cho giới thượng lưu của xã hội.

Với mục đích dùng nghệ thuật để thay đổi xã hội trên nhiều mặt như vậy, Gropius đặt nhiều tâm huyết vào giảng dạy. Bauhaus phải có được nhiều ngành sáng tạo nhất có thể và chúng phải liên kết với nhau để tạo nên tác phẩm chất lượng nhất. Từ Nghệ thuật tạo hình, Nghệ thuật ứng dụng cho đến Kiến trúc, Gropius đã mời rất nhiều các nghệ sỹ và kiến trúc sư với những triết lý tiên phong và những phương pháp giảng dạy độc đáo. Đặc biệt, ông rất sáng suốt khi giữ lại các nghệ nhân của các ngành nghề thủ công đang "lúng túng" dưới sự phát triển của nền công nghiệp. Tất nhiên, giấc mơ của Gropius sẽ khó mà thành hiện thực nếu như thiếu đi sự ủng hộ của các chính trị gia bấy giờ. Đây cuối cùng lại là điều khó khăn nhất để ngôi trường tồn tại. Cũng chính vì lý do này mà Bauhaus bị đóng cửa sau 14 năm, khi nền chính trị của Hitler lên nắm quyền.

Cuốn phim "Bauhaus - Mô hình và Huyền thoại" (Bauhaus - Model and Myth) của các đạo diễn Kerstin Stutterheim và Niels Bolbrinker với nhiều tư liệu quý giá và các nhân chứng sống sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về ngôi trường huyền thoại này. Chúng ta sẽ khám phá những tác phẩm của Bauhaus, từ các đồ vật sử dụng trong nội thất, sản phẩm đồ họa, thời trang, các vở kịch nghệ... cho tới kiến trúc, với triết lý sáng tác hoàn toàn mới. Cuốn phim không chỉ nói tới nghệ thuật và kiến trúc, mà còn mang nhiều thông tin về lịch sử, chính trị, kinh tế... ở những thời điểm mà ba người hiệu trưởng của Bauhaus trong 14 năm phải đối mặt.

Bauhaus không chỉ là tên một ngôi trường. Đó là một trường phái, một phong cách, và hơn thế nữa, một hệ tư tưởng. Hãy đến khám phá tại sao nước Đức sau bao nhiêu thất bại vẫn đứng dậy và luôn là một trong những cường quốc của thế giới!
--------------------------------------------------------------------------------------

Thực hiện: xưởng VUUV

Phối hợp : architecture movies, AGOhub

Text credit: architecture movies

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện