Sự kiện điện ảnh trực tuyến IN HER VOICE

UNESCO phối hợp cùng Đại sứ quán Canada, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, với sự đồng hành của Hanoi Grapevine, Không gian Văn hóa và Sáng tạo Ơ Kìa Hà Nội tổ chức sự kiện điện ảnh trực tuyến IN HER VOICE.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 14:00 – 15:30, Thứ Ba 19/10/2021

Địa điểm: Zoom Webinar

Link đăng ký

-------------------

IN HER VOICE được tổ chức nhằm phân tích và thảo luận cơ hội và thách thức của những nhà làm phim nữ trong lĩnh vực điện ảnh, chia sẻ câu chuyện về con đường tới các liên hoan phim quốc tế, tiếp cận các quỹ hỗ trợ điện ảnh, giải thưởng ưu tiên dành cho các nhà làm phim nữ và tạo không gian mở để trò chuyện, giao lưu giữa các diễn giả và người tham dự.

Sự kiện có sự tham dự của các diễn giả, các nhà làm phim Việt Nam và quốc tế: Đạo diễn Thanh Vân và Đạo diễn Nhuệ Giang, Đạo diễn/Nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp, Bà Yoonhyung Jeon – Chuyên gia thẩm định tại Hội đồng Phim Hàn Quốc (KOFIC), Nhà làm phim Anne Koizumi và Đạo diễn/ Biên kịch Petra Volpe.

Chúng tôi sẽ có phần quà đặc biệt dành cho những suất đăng ký sự kiện sớm trước ngày Thứ ba 12/10/2021! Sự kiện sẽ đóng cổng đăng ký vào thứ Sáu ngày 15/10/2021.

IN HER VOICE là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Dự án E-MOTIONS: Thúc đẩy Kết nối và Thiết kế Môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim do UNESCO và các đối tác thực hiện với sự hỗ trợ từ Quỹ Tín Thác của Nhật Bản, nhằm nâng cao năng lực và trao quyền cho các nhà làm phim, cũng như tổ chức những hoạt động gắn kết các nhà làm phim trong nước với các quốc gia khu vực.

Các diễn giả và nhà làm phim:

Thanh Vân & Nhuệ Giang
Đạo diễn

Hiếm có cặp vợ chồng đạo diễn nào như Thanh Vân và Nhuệ Giang. Hai người đều sinh ra trong gia đình có truyền thống làm phim. Mỗi người đều có sự nghiệp riêng và luôn đồng hành, hỗ trợ nhau trên con đường nghệ thuật. Khi nào Thanh Vân làm đạo diễn, Nhuệ Giang sẽ làm phó đạo diễn, và ngược lại. Về sau, Thanh Vân còn kiêm vai trò điều hành sản xuất phim của Nhuệ Giang.

Nguyễn Thanh Vân là một trong những đạo diễn kỳ cựu của điện ảnh Việt Nam đương đại. Ông bắt tay vào làm bộ phim đầu tiên từ năm 1992 với tác phẩm “Chuyện tình trong ngõ hẹp”. Bộ phim được cho là thành công nhất, gắn liền với tên tuổi của ông là “Đời cát”. Bộ phim này đã giành nhiều giải thưởng lớn tại nhiều liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim Amiens (Pháp) năm 2000, Liên hoan phim châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 45 năm 2000.

Ngoài “Đời cát”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân còn thực hiện nhiều bộ phim truyện khác thành công như “Người đàn bà mộng du” (2004), “Trái tim bé bỏng” (2007). Ở lĩnh vực phim truyền hình, bộ phim 23 tập “Lều chõng” được Nguyễn Thanh Vân chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Ngô Tất Tố cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Nguyễn Thanh Vân nguyên là Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam.

Về phần mình, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cũng có nhiều tác phẩm phim truyện xuất sắc. Bộ phim ngắn đầu tay của bà – “Chú bé Culi” (1992) được bán cho kênh truyền hình Canal+ của Pháp. Đến năm 1996, phim truyện nhựa đầu tay “Bỏ trốn”, được chuyển thể từ truyện ngắn của Phan Thị Thanh Nhàn, đoạt giải B của Hội Điện ảnh Việt Nam (1996) và giải của ban giám khảo Liên hoan phim quốc gia lần thứ 12 năm 1999.

Năm 2002, bộ phim “Thung lũng hoang vắng” đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp đạo diễn của Phạm Nhuệ Giang. Bộ phim đã đoạt giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim toàn quốc lần thứ 13 (2002) và giải Fipresci dành cho các đạo diễn trẻ châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Melbourne lần thứ 51 (2002).

Sau đó, bộ phim “Tâm hồn mẹ” (2011) cũng là một thành công của Phạm Nhuệ Giang. Bộ phim giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Dubai (2011), giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp (2014),… Ngoài công việc đạo diễn, Phạm Nhuệ Giang còn nghiên cứu và giảng dạy điện ảnh.

Nguyễn Hoàng Điệp
Đạo diễn / Nhà sản xuất

Từ 2003 đến 2008, cô làm việc cho một kênh truyền hình tư nhân, gây dấu ấn với các phóng sự tài liệu phản ánh các đề tài nóng, nhạy cảm của xã hội trong giai đoạn này. Cô là đạo diễn của hai series truyền hình ăn khách nhất giờ vàng dành cho thiếu nhi: Chit và Pi, Bộ Tứ 10A8.

Năm 2008, Nguyễn Hoàng Điệp sáng lập VBLOCK Media, một hãng phim độc lập hướng trọng tâm vào các dự án phim nghệ thuật, thể nghiệm, sáng tạo. Năm 2009, cô sản xuất phim “Bi, đừng sợ” (đạo diễn Phan Đăng Di) – tác phẩm đã giành hai giải tại “Tuần phê bình”, Liên hoan phim Cannes

Năm 2014, Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản, đạo diễn, sản xuất, phát hành bộ phim “Đập cánh giữa không trung” (quay phim Phạm Quang Minh). Phim tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Venice, ngay sau đó giành “Best Film” (phim hay nhất) tại hạng mục quan trọng “Settimana internazionale della critica”. Tính đến nay, phim đã tranh giải, nhận đề cử và thắng nhiều giải thưởng lớn tại rất nhiều liên hoan phim quốc tế. “Đập cánh giữa không trung” trở thành phim độc lập hiếm hoi phát hành thương mại và gặt hái thành công tại phòng vé Việt Nam.

Năm 2016, Nguyễn Hoàng Điệp được Bộ Văn hóa Pháp trao tặng tước hiệu Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương vì những nỗ lực và đóng góp cho phát triển văn hóa. Cùng năm, cô tham gia sản xuất phim của các đạo diễn độc lập tại Việt Nam: Síu Phạm với “Con đường trên núi” và “Thiên đường bỏ ngỏ”, Lê Bình Giang với “Kfc”, Trần Dũng Thanh Huy với “Ròm”. Cho đến nay, Nguyễn Hoàng Điệp chính là nhà sản xuất của các đạo diễn độc lập và những dự án điện ảnh “art house” ấn tượng tại các liên hoan phim quốc tế. Bên cạnh đó, cô còn là thành viên Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim.

Năm 2017, Nguyễn Hoàng Điệp cùng chồng là kiến trúc sư Nghiêm Quốc Cường thành lập không gian văn hóa và sáng tạo Ơ Kìa Hà Nội, sau đó lần lượt là Okia Cinema, Thanh Xuân Công Xưởng và Thư viện Ơ Kìa. Cùng với đó là chuỗi sự kiện văn hóa – nghệ thuật nhằm kết nối nghệ sĩ và công chúng, nghệ thuật và đời sống, đã hoạt động thực sự hiệu quả. Các khóa học, các buổi trò chuyện về nghệ thuật, các dự án văn chương, điện ảnh, âm nhạc, bảo tồn, mỹ thuật,… liên tiếp diễn ra, được công chúng đón nhận nồng nhiệt, truyền thông đánh giá cao, đặc biệt thu hút đông đảo phụ nữ tham gia ở mọi hoạt động.

Yoonhyung Jeon
Chuyên gia thẩm định tại Hội đồng Phim Hàn Quốc (KOFIC)

Yoonhyung Jeon là chuyên gia thẩm định tại Hội đồng Phim Hàn Quốc (KOFIC) – một tổ chức của Chính phủ Hàn Quốc phụ trách phát triển chiến lược, tài trợ, phổ biến và giáo dục điện ảnh trong nước và quốc tế.

Cô giám sát việc hỗ trợ kỹ thuật, đánh giá và quản lý quỹ tài trợ. Trước đây, cô từng đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận Phát hành, phụ trách chiến lược quốc tế của KOFIC đối với điện ảnh Hàn Quốc cũng như trao đổi liên văn hóa trong lĩnh vực nghe nhìn.

Kinh nghiệm của cô bao gồm việc triển khai chính sách và các chương trình hỗ trợ phát hành, tài trợ và đánh giá liên hoan phim, marketing và xây dựng thương hiệu, các chính sách mới, các chiến dịch tài trợ và công tác nghiên cứu.

Trong suốt 18 năm sự nghiệp trong ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, Yoonhyung đã làm việc với nhiều liên hoan phim lớn như Liên hoan phim quốc tế Busan, các nhà làm phim độc lập, nhà sản xuất, giám tuyển, nhà phát hành, các tổ chức chính phủ và các tập đoàn ở Hàn Quốc và nước ngoài. Cô phối hợp với các nghệ sĩ và những người làm trong ngành điện ảnh để biến những ý tưởng và chiến lược của họ trở thành những sản phẩm được phát hành quốc tế. Cô làm việc tích cực để thúc đẩy các sáng kiến hợp tác sản xuất giữa Hàn Quốc, Pháp và Trung Quốc, cũng như hợp tác với CNC và EU MEDIA từ năm 2010 đến 2012. Yoonhyung từng là giảng viên về kiến thức truyền thông, tham vấn chính sách cho Chính phủ Hoàng gia Bhutan và góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hàn Quốc.

Yoonhyung hiện là thành viên nhóm chuyên gia về Công ước UNESCO năm 2005 và là quản lý cấp cao của KOFIC. Cô cũng là giảng viên bán thời gian tại Khoa Điện ảnh, Đại học Kyunghee từ năm 2020. Bên cạnh đó, cô làm chuyên gia quốc tế cho dự án của UNESCO được Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ về quản lý văn hóa ở các nước đang phát triển nhằm củng cố ngành công nghiệp điện ảnh ở Uganda và Ethiopia.

Cô có bằng Cử nhân về Điện ảnh tại Đại học Kyunghee (Hàn Quốc) và Thạc sĩ về Kinh doanh Văn hóa và Sáng tạo tại Đại học London, Goldsmiths (Vương quốc Anh).

Anne Koizumi
Nhà làm phim

Anne Koizumi tốt nghiệp đại học ngành Sản xuất phim tại Đại học British Columbia năm 2004 và tích cực tham gia trong Hội Điện ảnh UBC.
Bộ phim từ thời sinh viên của cô, “Patricia Grey”, đã giành giải Phim xuất sắc của năm học thứ 4 và được chiếu tại Liên hoan phim Slamdance, Liên hoan phim thế giới Montreal, và nhiều liên hoan phim khác trên khắp Bắc Mỹ.

Đầu năm 2006, Anne được Ủy ban Điện ảnh Quốc gia Canada mời tham gia Hothouse 3, một khóa học chuyên sâu dành cho các nhà làm phim hoạt hình mới nổi, cũng là nơi cô hoàn thành bộ phim chuyên nghiệp đầu tiên “A Prairie Story”, được trình chiếu tại Liên hoan hoạt hình quốc tế Annecy, Animation Nation tại Singapore và Liên hoan phim quốc tế Calgary.

Sau đó, cô tham gia vào dự án hoạt hình dành cho thanh niên của Quickdraw Animation Society, nơi cô đang làm việc với vai trò là nhà sản xuất của dự án. Đây là một dự án cộng đồng nhằm hỗ trợ thanh niên vượt qua những khó khăn trong việc phát triển phim hoạt hình và kỹ năng sống. Thông qua dự án này, Anne đã sản xuất hơn 30 phim hoạt hình ngắn và sử dụng kinh nghiệm của mình – với tư cách một nhà làm phim và nhà sản xuất hoạt hình – để hướng dẫn những người tham gia trong quá trình tạo ra sản phẩm hoạt hình của họ.

Tháng 5/2018, cô được trao giải thưởng của ủy ban điện ảnh thuộc Liên minh Nghệ thuật Truyền thông Alberta cho kịch bản chuyển thể từ truyện ngắn “The Yellow Wallpaper” của Charlotte Perkins Gilman và hiện bộ phim đang trong quá trình sản xuất. Mục tiêu dài hạn của Anne là xây dựng sự nghiệp làm phim và hoạt hình của mình ở Calgary, Alberta thông qua việc sản xuất các bộ phim hoạt hình và phim có người thật đóng.

Petra Volpe
Biên kịch / Đạo diễn

Biên kịch kiêm đạo diễn người Thụy Sỹ gốc Italy Petra Volpe từng theo học tại Học viện Điện ảnh Konrad Wolf ở Potsdam Babelsberg. Trong quá trình học, cô đã viết kịch bản và đạo diễn một số phim ngắn. Kể từ khi tốt nghiệp năm 2003, cô làm việc với tư cách là một biên kịch và đạo diễn độc lập.

Petra đã làm biên kịch và đạo diễn cho bộ phim “Dreamland” (2013).

Sau chuyến lưu diễn liên hoan phim thành công và được đề cử 4 giải thưởng điện ảnh của Thụy Sỹ, phim điện ảnh đầu tay của Petra, “Traumland”, được ra rạp tại Thụy Sỹ vào mùa Xuân năm 2014.

Phim truyện mới nhất của cô, “The Divine Order”, được lựa chọn là tác phẩm của Thụy Sỹ được đề cử ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 90. Bộ phim được công chiếu quốc tế tại Liên hoan phim Tribeca 2017 và giành được ba giải thưởng: Giải Nora Ephron, Giải dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất và Giải khán giả bình chọn. “The Divine Order” là một thành công phòng vé ở Thụy Sỹ, được đề cử 7 giải thưởng điện ảnh Thụy Sỹ và giành được 3 giải.

Ngoài ra, cô còn viết kịch bản và đạo diễn một số bộ phim truyền hình đoạt giải thưởng. Petra cũng viết kịch bản cho phim “Heidi” (2015), là bộ phim Thụy Sỹ thành công nhất mọi thời đại ở tầm quốc tế.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện