Tết Việt - Tết Phố 2020.

Hội chợ Tết Việt - Tết Phố 2020!!!

THÔNG BÁO VỀ CHƯƠNG TRÌNH TẾT VIỆT CANH TÝ

CHỦ ĐỀ “TẾT PHỐ 2020”

Thời gian: 01 ngày, Thứ Bẩy, ngày 18 tháng 1 năm 2020,

Tức ngày 24 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (sau Lễ Ông Táo về trời).

Địa điểm: Khu vực Phố cổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

……………………………………..

Đình làng Việt là cộng đồng tập hợp những người yêu di sản văn hóa truyền thống, lấy ngôi đình làng làm trung tâm. Mục tiêu của ĐLV là bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thông thông qua ngôi đình làng của người Việt.

Đình làng Việt được thành lập từ một trang trên Facebook từ tháng 9/2014, thành phần tham gia CLB không giới hạn tuổi tác, nghề nghiệp, địa phương. Đình làng Việt hoạt động trên môi trường mạng xã hội nhưng luôn có các hoạt động thực tiễn bảo tồn các giá trị di sản văn hóa như điền dã tìm hiểu di tích, phản biện xã hội trong công tác bảo tồn văn hóa, nghiên cứu quảng bá kiến trúc đình làng, triển lãm, hội thảo, phục hồi các nghi lễ, diễn xướng dân gian, phát động may, mặc trang phục áo dài truyền thống….

Nhằm phát huy các giá trị văn hóa trong ngày Tết Nguyên đán, từ các năm 2016, 2017, 2018, 2019 CLB Đình làng Việt đã tổ chức chương trình Tết Việt tại đình làng So, Quốc Oai; đình Lệ Mật, Long Biên, Hà Nội. Chương trình Tết Việt đã được cộng đồng, truyền thông ủng hộ, đồng hành và đánh giá cao. Đến nay, sau 4 năm tổ chức Chương trình Tết Việt do Đình làng Việt khởi xướng đã trở thành một hoạt động thường niên khi Tết đến xuân về, thành sự kiện văn hóa cuối năm mà đông đảo cộng đồng mong muốn được tham gia.

Năm nay, Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 1010 năm Thăm Long - Hà Nội (1010-2020) Đình làng Việt chọn thực hiện tổ chức Tết Việt tại khu vực phố cổ là hoạt động tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã tạo dựng nên mảnh đất này. Cũng là dịp để thành viên, công đồng phát huy các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long- Hà Nội.

NHỮNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA TẾT VIỆT 2020.

1/ Trước cổng đền Ngọc Sơn.

- Dựng cây Nêu;

- Diễn xướng dân gian

………..

2/ Đình Kim Ngân, 42 Hàng Bạc tổ chức các hoạt động:

- Rước, Lễ dâng Thành hoàng.

- Hát cửa cửa đình - Hát thờ Thành hoàng;

- Bày bán tranh Kim Hoàng,

- Bày bán tranh Đông Hồ.

- Trưng bày đầu tượng Sư tử - Nghê, lấy mẫu từ đầu tượng sư tử - nghê, thời Lý, chùa Bà Tấm, Gia Lâm, Hà Nội.

Diễn xướng dân gian.

………..

3/ Ngôi nhà di sản, 87 Mã Mây

- Gói, luộc bánh chưng.

- Viết thư pháp.

- Thực hiện nghi lễ cúng tất niên của gia đình Hà Nội

- Giao lưu, diễn xướng dân gian.

Thực hiện nghi rước đồ lễ ra đình Kim Ngân.

………..

4/ Trung Tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ.

- Trưng bày Đám cưới chuột

- Giao lưu diễn xướng dân gian.

- Chương trình sẽ được cập nhật trên Đình làng Việt để các thành viên theo dõi.

………………………….

CHƯƠNG TRÌNH TẾT VIỆT 2020

Ngày 18/1/2019.

- 8h00: Gói bánh chưng, luộc bánh tại ngôi nhà 87 Mã Mây (hoạt động này diễn ra liên tục để phục vụ du khách, các cháu nhỏ:

- 10h00: Đoàn thành viên mặc trang phục truyền thống rước đồ lễ lễ từ ngôi nhà di sản 87 Mã Mây ra đình Kim Ngân.

- 10h30: Nghi thức Lễ Thành hoàng. Thành viên Đình làng Việt thực hiện.

- 11h00: Diễn xướng dân gian: Chèo, xẩm, hát văn….

- 14h00: Thành viên Đình làng Việt mặc trang phục truyền thống đi từ Đình Kim Ngân ra đền Ngọc Sơn làm lễ xin dựng cây Nêu.

- 15h00: Lễ dựng Nêu tại vườn hoa Hồ Hoàn Kiếm, trước cổng đền Ngọc Sơn:

Giới thiệu chương trình, Giới thiệu về cây Nêu, múa sư tử - nghê thời Lý; Múa, hát cửa đình; Múa bồng; Hát Xoan…… và những làn điệu âm nhạc dân gia đặc sắc của các vùng miền.

- 16h00: Du khách tham quan ngôi nhà 87 Mã Mây, cảm nhận không gian Tết của một gia đình Hà Nội xưa với mâm cỗ Tất niên, cảnh quây quần bên nồi bánh chưng, thưởng thức các món ăn đặc sản Tết của Hà Thành, chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuậ dân gian Hàng Trống, xin chữ.

- 18h00; Hát cửa đình tại đình Kim Ngân.

- 19h30: Chương trình giao lưu âm nhạc tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ.

- 21h00: Kết thúc chương trình.

Chương trình diễn ra trong 1 ngày, với nhiều hoạt động tại các địa điểm khác nhau. Để Chương trình Tết diễn ra sôi động, ý nghĩa và giàu bản sắc văn hóa Việt, Ban Tổ chức Tết Việt 2020 đã phải dành nhiều thời gian khảo sát, chọn lựa, liên hệ với các tổ chức, cá nhân phối hợp thực hiện Chương trình.

Chương trình Tết Việt 2020 do Đình làng Việt tổ chức có sự hỗ trợ và tổ chức của Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội, ngoài nhằm lan tỏa các giá trị truyền thống trong cộng đồng thì đây là hoạt động quảng bá hình ảnh văn hóa của Việt Nam và Hà Nội trên các phương tiện truyền thông. Thông qua chương trình là kênh quảng bá văn hóa, du lịch tới cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Tiêu chí của của chương trình: Không phong trào, phải mang đậm sắc dân tộc, tránh lai căng, tìm về bản sắc văn hóa của người Việt.
Hoạt động của chương trình Tết Việt do Đình làng Việt tổ chức là hoạt động văn hóa cộng đồng, hoàn toàn phi lợi nhuận.
Kinh phí tổ chức: Xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân.

Update thêm thông tin tại trang sự kiện