Thông tin từ ban tổ chức:
Thời gian: 14g, thứ sáu, ngày 14/4/2023
Địa điểm: Sân khấu IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Quận 1
Link đăng ký: TẠI ĐÂY.
------------------------------
Hội họa Việt nam là một dòng chảy hoàn toàn riêng biệt trên bình diện mỹ thuật thế giới. Sắc thái hội họa Việt Nam, kể từ khi cái nôi là trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập cho đến nay, vẫn là một phong cách không thể lẫn lộn với một nền văn minh nào khác, mặc dù chúng ta đã trải qua một ngàn năm đô hộ bởi văn hóa Trung Quốc và một trăm năm ảnh hưởng Pháp thuộc.
Kể từ khi ra đời, Trường Mỹ thuật Đông Dương đã thổi một luồng gió mới vào đời sống văn hóa của Việt Nam. Đó là một công trình sáng tạo thuần túy đến từ phương Tây, dung hòa hai tư tưởng Âu Á từ hai người sáng lập là Victor Tardieu và Nguyễn Nam Sơn, lấy cảm hứng từ mô hình của các trường mỹ thuật đã hiện diện.
Mục tiêu của Trường là đào tạo các nghệ sĩ chứ không phải thợ thủ công. Vì vậy, đó không phải là sự lập lại đơn giản của các trường Mỹ thuật tại Paris, mà như lời của nhà nghiên cứu Đào Duy Anh trong “Việt Nam văn hóa sử cương”: "tôn chỉ của trường là dung hợp tự nhiên với truyền thống, khiến học sinh phải quan sát và biểu diễn tự nhiên theo những nguyên tắc mỹ học phổ thông của loài người, và phát triển những tinh thần đặc biệt của nghệ thuật Việt Nam và đông phương, khiến học sinh lãnh hội lấy cái đẹp của nghệ thuật xưa và hiểu rằng nó vốn có quan hệ mật thiết với mình".
Trong khuôn khổ Triển lãm “Hương sắc Mỹ thuật Việt Nam”, IDECAF và The World Artspace hân hạnh giới thiệu với các bạn bộ sưu tập gồm 31 tác phẩm mà trong ấy là 11 bức sơn mài và 06 tranh lụa. Đây là các tác phẩm của những tác giả mang đậm “phong cách Trường Mỹ thuật Đông Dương” như: Nguyễn Văn Trung với “Ba cô gái lễ chùa”, “Bốn chị em”, “Tắm cho em”, “Tre vàng”; Thành Lễ với “Cổng chùa Bình Dương”, “Cây chuối”; Nguyễn Khắc Vinh với “Phong cảnh Tây Bắc 01”, “Phong cảnh Tây Bắc 02”, “Chợ cá”; Đặng Mạnh Hùng với “Mùa len trâu”; Đỗ Mạnh Cường với “Thiếu nữ và chim hòa bình”; Đặng Quý Khoa với “Mèo”, “Bên suối”; Đặng Quý Khoa với “Cổng chùa Kim Liên”, “Đi lễ chùa Hương”, “Côn Sơn”; Lê Vinh với “Cô gái dân tộc”; Ưng Mộng; Phi Lộc với “Phiên chợ”; H. ANAM với “Lăng ông bà Chiểu”; Nguyễn Cao Thương với “Đồi cây”, “Rừng cao su”; Nguyễn Văn Rô với “Hoa sen”.
Tất cả các tác phẩm đều đằm thắm hương sắc Việt Nam. Xin mời các bạn hãy đến dự Tọa đàm – Triển lãm “Hương sắc Mỹ thuật Việt Nam” để cùng diễn giả Ngô Kim Khôi tiến vào cuộc hành trình sắc mầu, bước vào vườn hoa mỹ thuật để thưởng ngắm những đóa hoa hội họa đã vì các bạn mà tỏa hương…
Đôi nét về diễn giả:
Ngô Kim Khôi là nhà nghiên cứu nghệ thuật. Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, con gái thứ ba của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn, người đồng sáng lập Trường Mỹ thuật Đông Dương.
Ông Ngô Kim Khôi định cư tại Pháp từ 1985 với chuyên môn về tạo mẫu thời trang. Ông từng làm việc cho các thương hiệu Christian Dior, Hermès, Givenchy, Scherrer, Balenciaga.
Ngoài ra, với tư cách chuyên gia về lịch sử hội họa Việt Nam, ông đã cộng tác với Tòa Thị chính Paris, Bảo tàng Cernuschi Paris, Viện Hàn lâm hải ngoại Pháp. Ông là tác giả cuốn "Thang Trần Phềnh" (Nhà xuất bản Mỹ thuật, 2018) và là giáo sư môn Thái cực quyền.
Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.