Top 11 món ăn "đặc sản" Hà Nội mà bạn nhất định nên nếm thử 1 lần

Đặc sản Hà Nội, nét văn hóa trường tồn qua cả thế kỷ, đúc kết lại thành những món ăn tuyệt vời mà bất cứ ai đến đây đều nóng lòng được thưởng thức. Vậy, những món ăn đấy là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

1. Phở Hà Nội

Mùi nước dùng bốc lên thơm phưng phức, đứng xa tầm 20m đã thấy thơm cuộn bụng rồi. Gọi một bát phở, ngồi ghế nhìn người bán đon đả thái bình, thái thịt rồi mở nồi nước sôi nhúng phở vừa thái vào cũng là một cái thú. Phở đã có sẵn, thêm vào thịt bò sống thái mỏng, chan vội muôi nước dùng nóng giãy, thịt lập tức chín tái rất vừa miệng. Tùy khẩu vị mà người ăn có thể thêm dấm, quất hay là ớt nhé.

Top 11 món ăn

Một bát phở ngon công lao lớn nhất thuộc về nước dùng. Nước dùng phải ninh từ xương và các loại củ quả, nói chung là một món bí kíp gia truyền, mỗi hàng mỗi khác, mỗi vị lại có cái hay riêng. Xì xụp chút nước dùng ngon, cắn miếng bánh phở mềm kèm miếng thịt ngọt đậm đà người ta mới hiểu được, rằng cái danh xưng đặc sản Hà Nội hay món ngon Châu Á không phải là hão.

2. Cháo sườn

Cháo là món ăn có ở khắp mọi nơi với đủ các loại biến tấu như cháo cá, cháo tôm, cháo lươn,... Thế nhưng khi đến với Hà Nội, thực khách đừng quên thưởng thức món cháo sườn trắng tinh, mềm mịn đến bất ngờ. Từng miếng cháo còn ấm nóng, chỉ cần chạm đầu lưỡi là tan ngay trong miệng, thơm thơm, ngòn ngọt. Cháo sườn là món ăn dễ thưởng thức, dễ no mà giá cả thì lại vô cùng hợp túi tiền.

Top 11 món ăn

3. Miến trộn

Có lẽ ngoài Hà Nội ra, chẳng nơi đâu có được món miến trộn với hương vị khó quên như vậy. Miến dong được trần qua nước sôi mềm mềm, dai dai mà không bị nát vụn. Miến trộn có rất nhiều các loại nhân khác nhau, được xắt nhỏ, trộn đều, khi ăn thì hương vị hòa quyện lại, vô cùng hấp dẫn. Ăn một miếng miến trộn ấm nóng, thêm một ngụm trà đá mát lạnh thì đúng là chẳng cao lương mỹ vị nào bằng.

Top 11 món ăn

4. Miến ngan

Bát miến ngan nóng hổi, khói bay nghi ngút cùng vị ngọt thơm có thể coi là một trong những biểu tượng cho đặc sản Hà Thành. Chưa thưởng thức miến ngan có nghĩa là chưa đến, chưa thưởng thức cả nền văn hóa của người Hà Nội. Từng sợi miến trong suốt, được ăn kèm với miếng ngan thái dày, đậm vị. Thêm một chút chanh, chút ớt là có đủ vị hoàn hảo.

Top 11 món ăn

5. Bún ốc

Được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản và dân dã nhất, bún ốc lại trở thành món ăn đặc sản được lòng rất nhiều người dân thủ đô. Có lẽ bởi vậy mà mỗi du khách khi đến với Hà Nội đều không thể bỏ qua món ăn mà chỉ nhìn thôi đã thấy ứa nước miếng này. Từng bát bún ốc đỏ đỏ, vàng vàng màu cà chua, xanh màu xanh của lá hành, rau sống và nổi lên không biết bao nhiêu những miếng ốc béo tròn, núc ních. Ăn một miếng bún đủ cả ốc giòn, rau sống, húp một miếng nước thôi đã thấy cả bầu trời quê hương dạt vào trong lòng.

Top 11 món ăn

6. Bún đậu mắm tôm

Một trong những món ăn ngon mà không kém phần tinh tế của người dân Hà Thành chính là bún đậu mắm tôm. Món ăn được phục vụ tại vỉa hè đơn sơ lại vừa có thể được phục vụ tại những nhà hàng cao cấp sang trọng.

Top 11 món ăn

Món ăn đơn giản đến nỗi nghĩ qua thì chưa chắc thấm vị ngon của món được, chỉ gồm đậu non rán giòn, chả cốm, phong vị thì có thêm thịt luộc, nem rán, lòng dồi tùy khách. Ấy thế mà từ chính sự hòa quyện các món rất ư là giản dị đó lại làm nên món ăn tuyệt mỹ đến thế.

7. Bún thang

Cái khâu làm ra món ăn này để bày lên cho thực khách quả thật khá kỳ công, vì thế mới nói bún thang chính là một trong những đặc sản Hà Nội danh bất hư truyền. Bát bún đa dạng nhiều thành phần: rau răm, mùi tàu, thịt gà xé, giò lụa thái chỉ, ruốc tôm, trứng gà rán thái sợi, điểm chút mắm tôm,... trải đều trên nền bún trắng. Sợi bún cũng phải cầu kỳ, là bún sợi nhỏ mới hợp, mới đúng kiểu. Nước dùng bún phải ninh từ xương gà, thêm con mực khô cho ngọt nhé. Ninh nước phải khéo, sao cho nước dùng trong vắt, ngọt thanh mà vẫn dậy vị.

Top 11 món ăn

Trời se se mà có tô bún thang thì đúng là ấm lòng lạ lẫm. Nom tô bún rõ đẹp mắt và công phu, tựa như cái nan quạt mở rộng, mỗi vạt là một loại màu, một loại món khác nhau: xanh của hành, trắng của thịt, giò, vàng ươm của trứng rán,...  Đúng là chả ở đâu xa, Hà Nội đích thị toàn mỹ vị thơm ngon!

8. Bún chả

Một suất đầy đủ gồm: bún rối trắng tinh, bát nước chấm chua ngọt có sẵn mấy lát su hào cùng cà rốt ngâm, thêm vào mấy viên chả nướng thơm phức, dậy mùi hạt tiêu, óng màu vàng nâu của lửa than, đĩa rau sống tươi non mơn mởn. Nghe đơn giản lắm đúng không, ăn miếng bún, chan thêm miếng nước chấm, cắn gọn viên chả, bồi thêm ít rau cho hợp là đủ để cả buổi ngồi nhâm nhi mãi không thôi. Cái tài tình của món ăn Hà Nội không hẳn là khâu chế biến phức tạp mà là ở khâu nêm nếm gia vị, thật đủ, thật dậy mùi và thật phù hợp.

Top 11 món ăn

9. Phở cuốn

Phở cuốn Hà Nội là món ăn phổ biến với người trẻ và trung tuổi. Món ăn này được gói bằng bánh phở, bên trong là đủ các vị từ thịt, rau, chả,... Vị ngọt thanh từ thịt, bùi bùi từ các loại rau củ cùng nước chấm vừa miệng, món ăn này vừa có thể sử dụng làm món ăn chơi, vừa có thể thay thế cho những bữa cơm chính mà không lo đầy bụng. Nhắc đến phở cuốn ngon là phải nhắc đến Phở cuốn Ngũ Xá.

Top 11 món ăn

10. Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn được làm từ những con cá lăng tuyển chọn, cá phải to, chắc thì mới ngon. Chọn cá lăng vì đây là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng, thịt ngọt mà lại ít xương. Bên cạnh thịt cá, khách có thể thưởng thức thêm địa lòng cá giòn dai sật sật. Cá được chiên giòn kèm rau thơm, chấm mắm ngon đúng điệu. Từng miếng cá ngon ngọt, vàng ươm như hòa tan cùng vị giác, mang đến cho bạn những cảm giác thăng hoa khó cưỡng.

Top 11 món ăn

11. Chả rươi

Chả rươi là một trong những món ngon đặc sản nhất ở Hà Nội. Món ăn này, trải qua bao đời, vẫn giữ nguyên hương vị và được chế biến theo gu ăn của người Hà Nội xưa. Miếng chả rươi ngon là miếng chả nóng đều, chín giòn và vàng ươm.

Top 11 món ăn

Gắp một miếng chả rươi, chấm một thứ nước mắm tinh tế đúng vị, bạn như được thưởng thức cả bầu trời tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Cắn một miếng chả là vị mềm mềm, béo béo lại thanh thanh ứa ra trong khoang miệng. Món ăn đặc sản này đã từng níu chân không biết bao nhiêu du khách trở lại Hà Nội.