Top 6 cuốn sách hay nên đọc nếu bạn đang theo đuổi lối sống tối giản

Sống tối giản không chỉ giúp bạn thoát khỏi những áp lực về công việc, những lo toan về tài chính, mà còn giúp bạn tận hưởng trọn vẹn từng giây, từng phút của cuộc đời này. Dưới đây là "Top 6 cuốn sách hay nên đọc nếu bạn đang theo đuổi lối sống tối giản ". Những cuốn sách này sẽ truyền cảm hứng cho bạn vận dụng phong cách sống tối giản và tư duy tối giản như một công cụ hữu hiệu để giải phóng bản thân khỏi sự bộn bề mà đích đến cuối cùng là sự tự do về tinh thần.

1. LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT – SASAKI FUMIO

Lối sống tối giản của người Nhật gồm có năm chương.

Chương một: Tác giả giới thiệu lối sống tối giản cùng với cách định nghĩa của mình. Sau đó, anh sẽ đưa ra lý do vì sao mình lại theo đuổi lối sống này.

Chương hai: Tác giả lý giải tại sao sau ngần ấy năm, đồ đạc trong nhà lại chất nhiều đến thế. Những đồ đạc được tích tụ lại do thói quen hay nhu cầu của con người này mang ý nghĩa gì?

Chương ba: Bao gồm những quy tắc cụ thể, những phương pháp để có thể giảm bớt đồ đạc trong nhà. Thêm vào đó là danh sách bổ sung 15 điều cho những người muốn tối giản hơn nữa cùng với toa thuốc cho “căn bệnh muốn vứt bỏ”.

Chương bốn: Tiết lộ những thay đổi của chính tác giả sau khi dọn hết đồ đạc trong nhà. Kèm theo đó, anh còn phân tích và khảo sát thêm về các kết quả nghiên cứu tâm lý học.

Chương năm: Tiếp nối chương bốn, tác giả sẽ giải thích tại sao những thay đổi của bản thân lại dẫn đến “hạnh phúc”.

2. NGHỆ THUẬT BÀI TRÍ CỦA NGƯỜI NHẬT – MARIE KONDO

Chuyên gia sắp xếp và dọn dẹp người Nhật, Marie Kondo, sẽ giúp bạn dọn sạch ngôi nhà của mình một lần cho mãi mãi với các phương pháp truyền cảm hứng được thực hiện theo từng bước. Điểm mấu chốt để thành công trong việc dọn dẹp nhà cửa và sống tối giản là bạn phải thực hiện theo thứ tự đúng, chỉ giữ lại những thứ bạn thật sự yêu thích, làm tất cả cùng lúc và thật nhanh. Sau đó, trong suốt phần đời còn lại, bạn chỉ cần lựa chọn giữ lại thứ gì và bỏ đi thứ gì.

Phương pháp KonMari sẽ không chỉ biến đổi không gian của bạn. Khi bạn giữ được trật tự cho ngôi nhà của mình, toàn bộ cuộc sống của bạn cũng sẽ thay đổi. Bạn có thể cảm thấy tự tin hơn, trở nên thành công hơn, có thể có năng lượng và động lực để tạo ra cuộc sống mà bạn mong muốn.

Sau khi đọc cuốn sách, bạn sẽ có can đảm để bứt ra khỏi những khía cạnh tiêu cực trong cuộc sống: Bạn có thể nhận ra và chấm dứt một mối quan hệ chẳng ra gì; bạn có thể không cảm thấy lo lắng nữa, thậm chí, bạn còn có thể giảm cân như ý. Cuốn sách đã được xuất bản sang 33 thứ tiếng; bán được 1,5 triệu bản tiếng Nhật và hơn 2 triệu bản tiếng Anh; liên tục đứng đầu trên các bảng xếp hạng của Amazon, New York Times, Brazilian Newspaper, German Newspaper..

3. SỐNG ĐƠN GIẢN CHO MÌNH THANH THẢN – SHUNMYO MASUNO

Sống đơn giản là sống như thế nào? Nó không đơn giản như việc sắp xếp, dọn dẹp, bày biện lại một đống đồ vật. Nó cũng chẳng phải là sự bằng lòng với cuộc sống bình dị mà bạn đang có. Sống đơn giản là nhìn thấu được những điều quan trọng đối với bản thân mình. Chính bản thân mỗi người cần khám phá ra điều quan trọng với mình, cả về vật chất lẫn tinh thần. Chẳng phải khi bạn nhận ra những điều đó rồi, cuộc sống hay suy nghĩ đều trở nên rất đơn giản hay sao? Sống đơn giản cho mình thanh thản sẽ đem đến cho bạn những lời khuyên giản dị, chân thành, để bạn trút bỏ bớt những gánh nặng không cần thiết trong mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày và khám phá ra tâm hồn phong phú bên trong con người mình.

4. DỌN CHO GỌN TÂM TRÍ – YUKO HIROSE

Không gian sống chính là tấm gương phản ánh nội tâm của con người. Mọi suy nghĩ hay cảm xúc của một người đều thông qua đó mà phản chiếu rõ rệt. Vậy nên, hành trình dọn dẹp hay cuộc sống tối giản mà Yoko Hirose hướng đến không đơn thuần chỉ là sự buông bỏ về vật chất mà còn là sự quán chiếu sâu sắc về hành trình sắp xếp lại tâm, thân, trí của chính mình. Dọn cho gọn tâm trí có nội dung khá ngắn gọn và dễ tiếp cận, hình ảnh đẹp và trực quan, thích hợp cho những ai đang bắt đầu những bước đầu tiên trong hành trình thay đổi lối sống của mình.

5. QUÝ CÔ TỐI GIẢN – TỪ TỐI GIẢN ĐẾN THỊNH VƯỢNG – ALEX TU

Làm thế nào để sống tối giản nhưng vẫn thịnh vượng? Tất cả sẽ được Alex Tu trả lời ngắn gọn nhưng tường tận trong hơn hai trăm trang sách. Tối giản trong tư duy không có nghĩa là hạn chế khả năng sáng tạo của bạn. Tương tự như vậy, buông bỏ những ham muốn nhất định về sở hữu nói chung không hề có nghĩa là bạn cần rời bỏ một cuộc sống chất lượng. Sống tối giản nhưng có khả năng để lựa chọn những điều tốt nhất, đồng thời có một tương lai đầy thịnh vượng, là những điều mà cuốn sách này khuyên bạn cần hướng đến.

6. DỌN NHÀ, DỌN CỬA, GỘT RỬA TRÁI TIM – KIKUE TAMURA, SHOUKEI MATSUMOTO

Tác giả Shoukei Matsumoto là một nhà sư, tu hành tại ngôi chùa mang tên Komyo (Quang Minh) nằm tại thị trấn Kamiya, Tokyo, Nhật Bản.

Năm 2003, thầy gõ cánh cửa chùa Komyo, trở thành nhà sư thuộc phái Bản nguyên tự (Hongan-ji) của Tịnh độ chân tông. Một ngày của nhà sư bắt đầu từ việc dọn dẹp. Dọn dẹp sạch sẽ bên trong ngôi chùa và sân vườn, lau cẩn thận gian giữa của ngôi chùa, khiến nó trở nên sáng bóng. Việc dọn dẹp đó không phải vì đã bẩn, cũng chẳng phải vì bừa bộn. Nó được tiến hành để loại bỏ những đám mây mù ẩn sâu trong trái tim, trong tâm hồn mỗi con người chúng ta. Khi vào thăm ngôi chùa, bạn sẽ cảm nhận được một khoảng không gian thanh bình và êm đềm đến lạ, một khung cảnh khiến trái tim bạn trở nên đủ đầy. Trong sân vườn được dọn dẹp sạch sẽ, không có lấy một chiếc lá rơi, cũng chẳng hề thấy một cọng rác nhỏ. Nếu bạn ngồi ở gian giữa của ngôi chùa, tự nhiên cơ vai sẽ được thả lỏng, kéo giãn, tâm hồn như được tươi mới trở lại.

Một lối sống đơn giản, trải qua quãng thời gian tìm thấy cái tôi chính trực. Từng giây, từng phút, từng khoảnh khắc, sống với một trái tim hòa nhã và từ tốn. Việc đó có lẽ không chỉ cần thiết đối với nhà sư như thầy, mà đó còn là thái độ không thể thiếu với tất cả mọi người, những người đang tất bật ngược xuôi ở thế giới hiện tại.

7. MUỐN ÍT ĐI, HẠNH PHÚC NHIỀU HƠN: BẮT ĐẦU TỪ CHÍNH CĂN NHÀ CỦA BẠN – MICHELLE

Muốn ít đi – Hạnh phúc nhiều hơn ghi lại những trải nghiệm sắp xếp đồ đạc trong ngôi nhà của Michelle – người phụ nữ có một gia đình đông đúc với cuộc sống thường xuyên phải dịch chuyển. Để có một không gian thoải mái, thuận tiện mà vẫn gọn gàng dù sống ở Mỹ hay Nhật, cô đã chọn cách tối giản để bắt đầu cuộc “cách mạng” nhà cửa của mình.

Không cầu kỳ hay phức tạp, những quy tắc nho nhỏ của Michelle rất thú vị và hữu ích, ai cũng có thể áp dụng vào chính căn nhà của mình. Bên cạnh đó, cô còn chia sẻ những nguyên tắc giản dị để có một cuộc sống đơn giản mà vẫn thật thoải mái, đủ đầy. Sự tối giản qua lăng kính của Michelle trở nên dễ hiểu và gần gũi hơn bao giờ hết, ai cũng có thể tự mình tinh giản nhà cửa, buông bỏ ràng buộc để cảm nhận sự thảnh thơi trong tâm hồn.

Bài viết liên quan: Sách hay tháng 2/2020 không thể bỏ qua cho mọt?