Triển lãm nhóm “Sắc chàm” lần thứ nhất khai thác đề tài về đời sống vùng cao với sự hội tụ của 6 họa sĩ tài năng đến từ Bắc Kạn

“Sắc chàm” là triển lãm tranh độc đáo với sự hội tụ của 6 gương mặt họa sĩ tiêu biểu đến từ mảnh đất giàu truyền thống văn hóa Bắc Kạn: Trương Mạnh Sáng, Trần Giang Nam, Trần Ngọc Kiên, Phùng Minh Hiệu, Lý Văn Dược, Lường Văn Học.

 

Sau thời gian trì hoãn vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt 3 năm, sự thành công của triển lãm "Sắc chàm" lần thứ nhất đã góp phần vào sự phát triển chung của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại. Triển lãm đã đánh dấu điểm nhấn trong sự nghiệp của các họa sĩ Bắc Kạn, tuy mỗi người một phong cách riêng nhưng đều đem đến cho triển lãm những màu sắc và hơi thở mang đầy cốt cách văn hóa dân tộc các tỉnh vùng cao. Triển lãm cũng khẳng định tài năng và hành trình sáng tác cũng như quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc của các họa sĩ.

 

Chân dung 6 họa sĩ Bắc Kạn

Đến dự lễ khai mạc, có sự hiện diện của họa sĩ Đăng Xuân Hòa – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội Mỹ thuật Việt Nam, Giáo sư – họa sĩ Trần Huy Oánh – Phó Chủ tịch thường trực hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Nghĩa Phương – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ông Dương Văn Phong – Chủ tịch hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn, bà Hoàng Thị Thao – Phó Giám đốc sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn. Đến dự còn có các đồng chí trong Ban chấp hành của Hội Mỹ thuật Việt Nam – Đại diện Chi hội Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên cùng gia đình người thân các họa sĩ.

 

Các họa sĩ, giáo sư  trong hội đồng cố vấn nghệ thuật cắt băng khai mạc triển lãm

Đáng chú ý nhất trong buổi khai mạc triển lãm “Sắc chàm”, họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh rằng, đã lâu lắm rồi ở Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền mới có được triển lãm nhóm với chất lượng đồng đều như vậy. Tinh thần sáng tạo và thẩm mỹ của các họa sĩ lần này đều rất tốt, 74 tác phẩm được lựa chọn và giám tuyển trong triển lãm lần này đã biểu hiện được đầy đủ cốt cách của nền văn hóa các tỉnh vùng núi phía Bắc. Cách nhìn mang tính thẩm mỹ của 6 họa sĩ đương đại trong triển lãm lần này cũng rất thực tế trong sự phát triển chung của nền mỹ thuật đương đại của dân tộc, nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được những nền tảng và tiêu chí về tính mỹ thuật của hội họa Việt Nam truyền thống.

Triển lãm nhóm quy tụ những gương mặt họa sĩ sáng giá nhất của Bắc Kạn

Triển lãm giới thiệu đến với công chúng những tác phẩm nổi bật và tiêu biểu nhất về vẻ đẹp của đời sống đồng bào dân tộc miền núi và vùng cao, đặc biệt là tỉnh Bắc Kạn. Các họa sĩ đã đem đến cho các bạn bè đồng nghiệp, công chúng và các nhà sưu tập những tác phẩm mới lạ, độc đáo, thổi một luồng gió mới vào sự phát triển chung của mỹ thuật Việt Nam đương đại. 74 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm là đại diện cho tiếng nói của sức sống vẻ đẹp cũng như đời sống văn hóa và tín ngưỡng giàu chất dân tộc của các tỉnh vùng cao.

 

Triển lãm “Sắc chàm” lần thứ nhất khẳng định sự trưởng thành trong sáng tác của các họa sĩ Bắc Kạn, đánh dấu độ chín trong phong cách, đề tài và cách biểu hiện của các họa sĩ, góp phần vào sự thành công, không chỉ là bước tiến của mỹ thuật Bắc Kạn mà còn thông qua triển lãm, giúp người yêu nghệ thuật có thêm cơ hội hiểu biết hơn về mảnh đất Bắc Kạn – nơi quy tụ những nét đẹp độc đáo và quý báu của dân tộc về văn hóa, lịch sử. Hội họa cũng là một mặt trận tích cực, đóng góp vai trò quan trọng trong việc truyền bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh Bắc Kạn nói riêng cũng như đời sống các tỉnh vùng cao nói chung trở nên gần gũi và đến gần hơn với người dân Thủ đô cũng như cả nước.

 

Họa sĩ Mạnh Sáng với phong cách độc đáo và đặc trưng, đem đến cho triển lãm những tác phẩm vô cùng đặc sắc và thú vị. Người xem có thể cảm nhận và ấn tượng với những họa phẩm đậm chất miền núi của họa sĩ Mạnh Sáng. Anh thường mô tả đời sống người dân vùng cao với nhiều hoạt động phong phú nhưng nổi bật trong tranh luôn là hình ảnh vầng trăng lưỡi liềm treo lơ lửng trên đỉnh núi; váy áo xòe hoa sặc sỡ trong trang phục của những cô gái miền núi; những chú mèo tam thể, nhị thể quận tròn bên bếp lửa đêm đông… Những hình ảnh quen thuộc và gần gũi nơi vùng cao được họa sĩ đưa vào tranh một cách tự nhiên và được thể hiện bằng cả trái tim.

Em bé Sán Chỉ - Tác phẩm được sáng tác trên chất liệu Acrylic của họa sĩ Trương Mạnh Sáng là một trong những họa phẩm đáng chú ý của họa sĩ tài năng trong triển lãm lần này

 

 Series “Bản sắc vùng cao” trong loạt tranh về đề tài vùng cao của họa sĩ Mạnh Sáng

Họa sĩ Trần Giang Nam từng có triển lãm cá nhân tại 16 Ngô Quyền vào tháng 7, anh tiếp tục đánh dấu độ chín trong các sáng tác của mình trong triển lãm nhóm Bắc Kạn vào tháng 10 này tại Hà Nội. Họa sĩ Giang Nam nổi tiếng với nét vẽ cách tân, hiện đại những cô gái, nữ thần với phong thái sang trọng, trang trọng, được thể hiện trong tâm trạng trầm ngâm, sâu lắng.

Tác phẩm “Chuyện của nữ thần” – Họa sĩ Giang Nam

Nếu họa sĩ Giang Nam, Mạnh Sáng đem đến nét lãng mạn trong những khuôn mặt, dáng điệu, trang phục của các cô gái vùng cao thì tác giả Lường Học lại đi sâu khai thác nét đẹp của đời sống người dân vùng cao thông qua những khuôn mặt trẻ thơ, gắn liền với khung cảnh yên bình, đặc trưng của người miền núi.

Tác phẩm “Khi mẹ vắng nhà” của họa sĩ Lường Học

 

Cô gái vùng cao được khắc họa qua cái nhìn của họa sĩ Lường Học

Lấy cảm hứng từ đề tài tâm linh, họa sĩ Lý Dược khai thác đời sống của bà con vùng núi giàu màu sắc tín ngưỡng, tác phẩm “Lễ giải hạn” của anh được người yêu nghệ thuật vô cùng thích thú, gây được nhiều ấn tượng cũng  như sự chú ý và lời khen đến từ các nhà sưu tập tranh

 

Tác phẩm “Lễ giải hạn” được sáng tác trên chất liệu Acrylic của họa sĩ tài năng Lý Dược

Họa sĩ Ngọc Kiên kiên định với những tác phẩm tranh khắc gỗ, đó là ảnh lửa bập bùng của bà con miền núi những đêm đông khi sương xuống, là trang phục dân tộc cầu kỳ, sặc sỡ, đặc trưng và nổi bật của những cô gái miền núi.

 

Họa phẩm “Bếp lửa vùng cao”

Tác phẩm “Nét duyên cao nguyên” – họa sĩ Ngọc Kiên

Các tác phẩm tiêu biểu của các họa sĩ có mặt trong triển lãm lần này hứa hẹn đem đến cho người xem sự thưởng lãm thú vị và độc đáo nhất, giúp công chúng có cái nhìn sinh động về đời sống của người dân vùng núi phía Bắc.

Kính mời công chúng yêu nghệ thuật đến Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội để được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm đến từ các họa sĩ Bắc Kạn.

Triển lãm diễn ra từ ngày 25/10 đến 3/11/2022./.