Trình diễn trực tuyến tác phẩm “Nagare to Fune: LAI & Thuyền”

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam xin trân trọng giới thiệu một tác phẩm trình diễn trực tuyến mang tên “Nagare to Fune: LAI & Thuyền”. Tác phẩm này được viết và đạo diễn bởi FUJITA Takahiro đến từ Mum & Gypsy, một đoàn kịch đương đại hàng đầu của Nhật Bản, với sự hợp tác của The Japan Foundation Bangkok và BIPAM. Chương có sự tham gia của các nghệ sỹ Việt Nam

Thông tin từ ban tổ chức:

VỀ TÁC PHẨM “NAGARE TO FUNE: LAI & THUYỀN”

FUJITA Takahiro viết kịch bản dựa trên cuộc phỏng vấn giữa anh với các diễn viên, một câu chuyện giả tưởng lấy bối cảnh là các quốc gia Đông Nam Á, sau đó tạo dựng một dàn cảnh thống nhất trên nền tảng Zoom.

Tiêu đề tiếng Nhật của dự án là 流れと舟 (Nagare to Fune), là sự kết hợp giữa tiêu đề tiếng Thái và tiếng Việt. “Nagare” là “dòng chảy” (“Lai” trong tiếng Thái), còn “Fune” là “thuyền” trong tiếng Việt.

Lằn ranh mờ giữa những câu chuyện chưa kể và những câu chuyện có thực tại buổi phỏng vấn, những sự gặp gỡ thường nhật giản đơn chảy dọc con sông, từ suối nguồn thượng lưu, thác nước ra đến biển, gắn kết với nhau bằng sự kết nối giữa 8 diễn viên Thái, cộng thêm 8 diễn viên Việt và 2 chú mèo.

Biên kịch và đạo diễn: FUJITA Takahiro (Mum & Gypsy)

Đạo diễn hình ảnh: Mesuda Jitsuko

Diễn viên trong Thuyền (theo thứ tự xuất hiện): Tố Lan, Xuân Hạ, 3T, Chinh Ba, Hóa Nguyễn, Mai Chi, Kim Thanh, Red

Trợ lý sản xuất: Matoba Hiromi, Yuihara Narumi

Trợ lý hình ảnh: Konishi Kaede, Miyata Mariko

Sản xuất: Hayashi Kana, Koga Shiori (Mum & Gypsy. LCC)

Tư vấn kịch bản: Trương Quế Chi

Biên – Phiên dịch: Nguyễn Dương Đỗ Quyên

===

VỀ DỰ ÁN

Theo sáng kiến của Japan Foundation Manila, phiên bản đầu tiên với tiêu đề “Tahanan” đã được sáng tác và trình diễn bởi các nghệ sỹ Philippines vào tháng 3 năm 2021. Để đa dạng hóa, dự án đã phối hợp với các diễn viên Thái Lan và Việt Nam, tạo nên một chuỗi tác phẩm biểu diễn trực tuyến được phát hành trên Youtube.

Đón xem toàn bộ dự án tại đây:  https://youtube.com/playlist...

===

VỀ BIÊN KỊCH – ĐẠO DIỄN FUJITA TAKAHIRO

Sinh năm 1985 tại Date, Hokkaido. Biên kịch, đạo diễn. Tốt nghiệp chuyên ngành Nghệ thuật sân khấu tại Khoa Nghệ thuật Khai phóng, Đại học J.F. Oberlin (Nhật Bản). Năm 2007, Fujita thành lập đoàn kịch “Mum&Gypsy”. Anh chính là người viết kịch và đạo diễn cho toàn bộ các tác phẩm của đoàn. Sau khi tác phẩm “Horohoro” được công diễn vào tháng 3/2008, phong cách của Fujita được công nhận là một thủ pháp mới, với các cốt truyện phát triển song song thông qua một bối cảnh chồng chéo phức tạp, kết hợp các cảnh mang tính biểu tượng và tính “Điệp khúc” từ nhiều góc độ khác nhau. Anh thường quan sát cá tính riêng của các nghệ sỹ và sử dụng chúng trong kịch bản để tạo cảm giác thực tế.