Vì sao bạn nên ăn chay? Lợi ích đến từ việc ăn chay là gì? Khi mà chính những người nổi tiếng cũng rất lưu tâm đến việc ăn chay và coi đó là một việc rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ăn chay là gì?

Ăn chay (hay còn gọi là ăn lạt) là một chế độ ăn uống chỉ bao gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (như trái cây, rau quả, vv..), có hoặc không ăn các sản phẩm từ mật ong, sữa, trứng và hoàn toàn không được ăn các loại thịt (hải sản, thịt đỏ, thịt gia) hoặc kiêng ăn những thực phẩm thu được từ quá trình giết mổ.

Người ta ăn chay bởi nhiều lý do khác nhau. Người ăn chay vì sở thích, người ăn chay vì sức khỏe, lại có người ăn chay vì đạo, hoặc lớn lao hơn là vì những mục tiêu sống cao cả như bảo vệ động vật, bảo vệ môi trường. 

Ăn chay cũng chia ra thành nhiều trường phái khác nhau, cụ thể như:

+ Ăn chay toàn phần: là chế độ ăn bỏ hẳn tất cả những thứ có nguồn góc động vật ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày.

+ Ăn chay bán phần: là vẫn không ăn thịt cá, hải sản,..giống với chế độ ăn chay toàn phần, nhưng được phép ăn thêm sữa, trứng.

Vì sao bạn nên ăn chay? Lợi ích của việc ăn chay?

2. Vì sao bạn nên ăn chay?

Theo như anh Lê Quang Hào - Bác sĩ thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ngoại trừ vấn đề tâm linh, chỉ xét riêng về mặt sức khỏe, ăn chay rất có lợi cho sức khỏe nếu bạn được tư vấn chính xác. Chế độ ăn này đảm bảo nguồn năng lượng vừa đủ cho cơ thể hoạt động, không thừa, cũng không thiếu các vitamin hay muối khoáng.

Ăn chay vẫn có thể đảm bảo cho cơ thể chất béo, chất đạm, chất bột đường vitamin và các khoáng chất. Ngoài ra, lợi thế lớn nhất của việc ăn chay là cung cấp lượng chất xơ dồi dào, đồng thời các chất đạm và chất béo đều có nguồn gốc từ thực vật nên không chứa thành phần cholesterol - chất gây hại cho sức khỏe.

“Những người lớn tuổi, bệnh mạn tính, hay bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa, rối loạn tụy tạng, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch thì nên áp dụng chế độ ăn này”, bác sĩ Hào chia sẻ.

Đồng thời, thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên là Giám đốc Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng cho biết: “Nhiều người thường cho rằng đồ chay rất ít dinh dưỡng, tuy nhiên điều này chỉ đúng với những người áp dụng thực đơn ăn chay đơn điệu.”

Vì sao bạn nên ăn chay? Lợi ích của việc ăn chay?

Một chế độ ăn chay đa dạng sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, phòng chống một số loại bệnh liên quan tới vấn đề chuyển hóa như béo phì, huyết cao, tim mạch, táo bón, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú,...

Ngoài ra, ăn chay còn mang đến cho bạn các lợi ích về thể chất khác như: giảm cân, chỉ số khối cơ thể tốt, da căng mịn chậm lão hóa, tóc dày và chắc khỏe hơn, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và làm dịu mùi cơ thể.

Để có một chế độ ăn chay hợp lý, bạn nên đảm bảo trong khẩu phần ăn của mình cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất chính (bao gồm đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất):

+ Chất đạm: có trong các loại đỗ xanh, đậu phụ,...

+ Bột đường: có trong khoai, gạo và các loại hạt họ đậu

+ Chất béo: có trong vừng, lạc.

+ Vitamin và khoáng chất: có nhiều trong rau xanh, hoa quả tươi.

Vì sao bạn nên ăn chay? Lợi ích của việc ăn chay?

Và, ngoài lợi ích mang lại cho sức khỏe, ăn chay còn mang đến cho bạn một cuộc sống thanh tịnh hơn. Duy trì chế độ ăn chay lành mạnh sẽ giúp bạn dễ trút bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, lấy lại được cân bằng trong cuộc sống, khiến lòng bạn thanh thản, sống nhân từ và bao dung hơn. Và nhất là, ăn chay còn có ý nghĩa trong việc nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật. Vậy nên, ăn chay xứng đáng được khích lệ và trân trọng!

Bạn còn chần chừ gì mà không áp dụng chế độ ăn lành mạnh này ngay từ hôm nay?

---

Xem thêm: