Vì sao Nhật Bản bị ám ảnh về việc làm trong suốt các loại nước uống, kể cả Coca, Trà sữa,...?

Dạo gần dây những sản phẩm nước uống đóng chai của Nhật Bản đang có xu hướng dần trở nên trong suốt. Từ Coca Clear đến các loại trà sữa vừa ra mắt. Câu hỏi đặt ra là vì sao Nhật Bản lại bị ám ảnh về việc làm trong suốt các loại nước uống như vậy?

Trước đây khi vào cửa hàng tiện lợi, nếu muốn uống nước lọc thanh khiết thay vì những loại nước có vị khác thì bạn chỉ cần lấy bất kỳ một chai nước trong suốt nào đều được. Thế nhưng gần đây với sự ra đời của hàng loại những sản phẩm nước ngọt, nước có vị của Nhật Bản với vẻ ngoài trong suốt chẳng khác gì nước lọc, bạn cần phải căng mắt ra để xem nhãn hiệu bởi rất có thể chai bạn đang cầm lại là một loại nước có vị nào đó.

Tại sao người Nhật lại tạo nên xu hướng này? Mục đích liệu có phải chỉ để khiến cả thế giới trầm trồ?

Hãy cùng nhìn vào tấm ảnh dưới đây (được chụp tại một cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản), bạn có nhận thấy quầy nước bên phải tấm ảnh là một loạt các loại nước đóng chai đều có màu trong suốt.

Vì sao Nhật Bản bị ám ảnh về việc làm trong suốt các loại nước uống, kể cả Coca, Trà sữa

Khi hỏi về nguyên nhân cho ra đời các sản phẩm nước đóng chai có vị nhưng trong suốt, mà cụ thể là loại trà sữa vị nước lọc rất nổi tiếng ở Nhật trong năm 2018 vừa qua, Suntory giải thích rằng, tại một số nơi (như phòng làm việc, phòng họp, trường học,...) việc đặt một chai Soda hay nước trái cây trên bàn có thể phản ánh một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp. Thay vào đó, chai nước lọc lại là giải pháp an toàn và trưởng thành hơn. Tuy nhiên nếu chỉ được uống mỗi nước lọc thì thật sự có chút nhạt nhẽo, đó là lý do mà người Nhật đã nảy ra ý tưởng làm "bay màu" các loại nước đóng chai có vị sao cho nhìn vào chẳng khác gì những chai nước lọc thông thường.

Sự thành công của sản phẩm trà sữa vị nước lọc đã thúc đẩy việc ngày càng nhiều sản phẩm nước đóng chai có vị nhưng không màu được tung ra thị trường.

Để hiểu thêm về phản ứng của mọi người về trào lưu này, chúng ta có thể tìm thấy một số nhận xét trên Internet như:

"Do nó trong suốt nên mình có thể mang đến trường hoặc mang tới phòng họp."

"Khi mà bạn làm việc trong một công ty với lịch sử phát triển 100 năm và thường xuyên phải gặp các vị tai to mặt lớn, bạn sẽ thấy ý tưởng này thật sự hữu ích lắm đó."

Vì sao Nhật Bản bị ám ảnh về việc làm trong suốt các loại nước uống, kể cả Coca, Trà sữa

"Tôi đã từng nghe chuyện một nhân viên bị phàn nàn chỉ vì uống nước ép hay soda ở văn phòng. Có lẽ vì thế mà người ta bắt đầu mong muốn mua nước trong suốt cho giống nước lọc."

Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều những ý kiến cho rằng giải pháp thông minh này có thể đem lại tự do cho giới văn phòng thì một số người khác lại phản ứng tiêu cực vì nghĩ rằng những loại thức uống này chỉ làm gia tăng vấn đề chứ không phải giải pháp.

"Có phải họ đang xem thường những người uống các loại nước khác thay vì nước lọc, trà hay cafe không? Việc uống các loại nước ngọt, nước có vị như Soda hay nước ép trái cây thì có gì sai trái mà phải "ngụy trang" thành nước lọc như vậy chứ?

"Thay vì việc sản xuất hàng loạt những loại nước có màu trong suốt, sao chúng ta không tạo ra một môi trường mà mọi người có thể uống bất kỳ thứ gì mà họ muốn uống? Liệu xu hướng này có đang phản ánh mặt trái của chính xã hội Nhật Bản không? Đúng vậy, bất kỳ ai cũng không có quyền phán xét người khác chỉ vì loại nước mà họ đang uống."

Vì sao Nhật Bản bị ám ảnh về việc làm trong suốt các loại nước uống, kể cả Coca, Trà sữa

Nếu thật sự việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm nước uống có vị nhưng trong suốt tại Nhật Bản chỉ để "che mắt", ngụy trang cho loại nước mà bạn thật sự đang uống thì cá nhân mình cho rằng đó là một hành động không cần thiết. Sự thật thì những loại nước này có vị kém xa với nguyên bản, chưa kể đến tại sao phải làm thế khi mà bạn đang sống ở một đất nước tự do, hòa bình và hiện đại như Nhật Bản chứ? Tuy nhiên nếu là uống những loại nước này để giúp giảm lượng đường nạp vào cơ thể thì mình rất khuyến khích.

Còn bạn, bạn đánh giá sao về xu hướng làm "bay màu" các loại nước đóng chai tại Nhật Bản?