TRIỂN LÃM ONLINE SERI 1010 TƯỢNG TRÂU LẠC VIỆT
CHẤT LIỆU SƠN MÀI TRÊN GỖ MÍT CỦA HỌA SĨ - NGHỆ NHÂN NGUYỄN TẤN PHÁT
Họa sĩ Nguyễn Tấn Phát có tuổi thơ gắn liền với xứ Đoài, người nghệ sĩ này mang trong mình niềm đam mê hội họa từ nhỏ. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khoa sơn mài. Anh đi sâu vào mảng hội họa chân dung, vẽ ý niệm, tự sự, và quan tâm đến nội tâm nhân vật. Nguyễn Tấn Phát không vẽ những gì mà anh nhìn thấy, mà vẽ những điều mà anh cảm thấy. Những chân dung trong tranh Nguyễn Tấn Phát vì vậy mà có chiều sâu nội tâm, có sự ám ảnh đối với người xem, tràn đầy cảm xúc và chứa đựng khá nhiều triết luận.
Tác phẩm chân dung tượng Phật tĩnh tâm
của nghệ sĩ sơn mài Nguyễn Tấn Phát
Ngoài ra tên tuổi của Nguyễn Tấn Phát những năm gần đây còn gắn liền với nhiều linh vật ngộ nghĩnh, sống động. Mỗi dịp Tết đến xuân về, xưởng nghệ thuật của họa sĩ – nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát gần làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội luôn nhộn nhịp những tiếng cóc cách đục đẽo vang lên trong gian nhà cũ... Những năm gần đây, tên tuổi của họa sĩ Nguyễn Tấn Phát gắn liền với những linh vật tượng trưng của mỗi năm. Mỗi dịp Tết đến, anh lại làm tượng của con giáp tượng trưng cho năm đó.
Chân dung họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
bên đàn trâu đón tết Tân Sửu 2021
Đối với người Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung, linh vật bao gồm 12 con giáp tượng trưng cho 12 tính cách và đặc trưng rất riêng, nó gắn liền với tín ngưỡng tâm linh của người Á Đông. Đây cũng là cảm hứng để nghệ nhân – họa sĩ Nguyễn Tấn Phát cứ gần dịp Tết Nguyên Đán lại cho ra đời những sản phẩm tượng con vật với bàn tay khéo léo và khối óc giàu cảm xúc, anh đã hiến dâng cho đời những sản phẩm tượng độc đáo, tinh xảo, giàu truyền thống văn hóa.
Họa sĩ Nguyễn Tấn Phát tại xưởng mỹ thuật của chính mình
Chất liệu mà anh sử dụng là sơn mài trên gỗ mít. Năm nay, nhân dịp Tết cổ truyền sắp đến gần, Nguyễn Tấn Phát đã sáng tạo ra 1010 tượng trâu được trưng bày tại làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây để đón Tết Tân Sửu. Điểm đặc biệt, là 1010 con trâu này không có con nào giống con nào, mỗi tượng trâu đều có những đặc trưng khác nhau. Đàn trâu của anh có những chú trâu đen trũi với đôi sừng to khỏe góc cạnh, bên cạnh đó độc đáo là nghệ nhân Phát sáng tạo thêm những chú trâu với sắc đỏ son, lưng cong lên tượng trưng cho mái vòm của cổng làng, mái nhà, mái đình và còn được hóa rồng. Qua hoa văn cổ, những chú trâu trở nên có hồn cốt hơn bao giờ hết.
Hồn cốt dân tộc qua những chú trâu Lạc Việt
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cho biết, ý tưởng làm seri 1010 tượng trâu sơn mài xuất phát từ tác phẩm “Trâu hoa Lạc Việt” do anh sáng tạo và đạt giải cao nhất nhóm sơn mài trong cuộc thi thiết kế thủ công mỹ nghệ năm 2020. Mất gần 1 năm miệt mài, họa sĩ đã lên ý tưởng, thiết kế cho từng tượng trâu bao gồm 1010 con để kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội và năm mới Tân Sửu 2021. Từ những khúc gỗ chơ vơ ở góc vườn, Nguyễn Tấn Phát đã biến hình thành những chú trâu phủ sơn mài, dát vàng, bạc, quét màu lên và khảm trai, trang trí hoa văn tỉ mỉ, với bề ngoài giàu truyền thống văn hóa dân tộc, tinh tế và rất độc đáo.
Từ những khúc gỗ chơ vơ ở góc vườn, Nguyễn Tấn Phát
đã biến hình thành những chú trâu độc đáo, không con nào giống con nào
Việt Nam vốn là đất nước có truyền thống lúa nước, “con trâu là đầu cơ nghiệp” vốn gắn bó mật thiết với đời sống nông nghiệp bao đời nay của người Việt. Hình ảnh trâu còn tượng trưng cho mùa màng bội thu, cuộc sống đầy đủ, no ấm. Sinh ra và lớn lên ở vùng thôn quê Sơn Tây (Hà Nội), cách làng cổ Đường Lâm 3 km nên họa sĩ Nguyễn Tấn Phát có tình cảm mật thiết với làng quê Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh con trâu.
Họa sĩ - Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tốt nghiệp
khoa sơn mài - Đại học Công nghiệp Hà Nội
Từ nhỏ, anh đã được theo ông nội đi vẽ tượng, học tượng ở đền chùa nên chất truyền thống và niềm đam mê, yêu mến văn hóa cổ truyền đã ăn sâu vào con người anh, đặc biệt là ở chất liệu sơn mài. Họa sĩ Phát từng sáng tác trên nhiều chất liệu khác nhau như tranh sơn dầu, tranh bột màu để trải nghiệm nhưng cuối cùng, anh vẫn chỉ tìm thấy chính mình ở sơn mài. Ngoài chất liệu sơn bề mặt, nó còn có chất keo được lưu truyền từ đời này đến đời khác. Với sơn mài, nó thuần Việt nhất trong những vật liệu mà anh từng sáng tác.
Nhìn thoáng qua, đàn trâu của anh như được làm bằng đất nung. Tuy nhiên tất cả trâu được làm từ gỗ mít, đây là một chất liệu truyền thống để làm sơn mài rất thân thiện với người dùng.
Bằng tâm huyết và đam mê với văn hóa dân tộc, nghệ nhân – họa sĩ Nguyễn Tấn Phát xứng đáng là một trong những tấm gương nghệ sĩ tiêu biểu, đáng được vinh danh năm 2020 của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Với những đóng góp và cống hiến to lớn của mình cho văn hóa dân tộc, anh Nguyễn Tấn Phát đã ghi dấu trong lòng công chúng.
Từ năm 2010 đến nay, anh liên tục được nhận những giải thưởng uy tín của Hà Nội và nhiều địa phương khác, như giải Nhất cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014, 2019... Anh đã đóng góp lớn cho việc truyền nghề, truyền lửa đam mê cho các họa sĩ trẻ trên quê hương cũng như phát triển doanh nghiệp để mang lại việc làm cho lao động địa phương. Năm 2017, ở tuổi 34, anh vinh dự được UBND thành phố Hà Nội phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội”.
1010 tượng trâu được sáng tạo nhằm hướng đến dịp kỷ niệm đại lễ 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và Tết Tân Sửu 2021
20 năm theo đuổi chất liệu sơn mài, Nguyễn Tấn Phát vẫn đam mê như ngày đầu, vẫn khao khát được sáng tạo để làm phong phú cho nền thủ công mỹ nghệ nước nhà. Họa sĩ Nguyễn Tấn Phát là một nghệ nhân đặc biệt của nền mỹ thuật Việt Nam, bởi tài năng quá đỗi đặc biệt và phi thường qua những cống hiến lớn lao của anh đối với hội họa Việt là không thể đo đếm được. Là người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất nhân kiệt Sơn Tây, tôn chỉ sáng tác của anh chính là câu nói nổi tiếng của Gustav Mahler: “Truyền thống không là sùng bái đống tro tàn, mà phải duy trì ngọn lửa”.
Công anh chăm nghé đã lâu
Bây giờ nghé đã thành trâu, một đàn...
Trâu như một biểu tượng đầu tiên khi mọi người đến với làng
Tác phẩm Trâu hóa rồng trong seri 1010 tượng trâu trưng bày tại
Làng cổ Đường Lâm do nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát - Quán quân cuộc thi thiết kế thủ công Việt Nam 2020 nhóm sơn mài
Trâu là linh vật của người nông dân và được thần thánh hóa vi diệu qua con mắt của người nghệ sĩ tài ba (trâu hóa rồng)
Hiện tại, anh đã làm được hơn 400 con trâu, với mục tiêu 1010 con,
anh sẽ tiếp tục hành trình với khoảng 600 chú trâu nữa
Các bước làm tượng trâu rất cầu kỳ và không hề đơn giản. Để hoàn thành một tượng trâu, họa sĩ phải trải qua hàng chục bước. Đầu tiên nghệ sĩ cần lên ý tưởng và phác họa hình tượng trên giấy, sau đó chính tay họa sĩ đục đẽo thành dáng trên chất liệu gỗ, phủ nhiều lớp sơn, đánh bóng, khảm trai và tạo phần hồn cho con vật.
Một điểm đặc biệt nữa trong những bức tượng trâu của anh là họa sĩ còn sử dụng nhiều chất liệu độc đáo khác, sẵn có trong tự nhiên. Anh đã kết hợp hài hòa, sử dụng mỹ thuật hiện đại vào những sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài dân tộc, đặc biệt sử dụng chất liệu khảm như vỏ trứng, vỏ trai nhằ, lưu giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc và thân thiện với môi trường. Họa sĩ Phát cho biết, đây là yếu tố ghi điểm rất tốt đối với khách hàng, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Tác phẩm: Trâu lạc Việt – Tượng được trưng bày trong seri 1010 tượng trâu tại làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội – Chào đón kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội và Tết Tân Sửu 2021
Chất liệu: Sơn mài trên gỗ mít
Kích thước: 25x35cm
Tác giả: Họa sĩ – Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát – Quán quân cuộc thi thiết kế thủ công Việt Nam 2020 nhóm sơn mài
Tượng 1: Trâu Lạc Việt dát vàng
Tình trạng: Còn hàng
Giá: 3 triệu
Tượng 2: Trâu Lạc Việt khảm trai
Tình trạng: Còn hàng
Giá: 3 triệu
Quý khách vui lòng xem hướng dẫn mua tranh, tượng và các sản phẩm mỹ thuật tại đường link
https://ticketgo.vn/event/huong-dan-mua-tranh-noi-dia-va-ra-nuoc-ngoai