CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

Để giúp các bạn lên thực đơn bữa cơm đa dạng hơn, Ticketgo xin gợi ý cách làm 10 món canh siêu ngon, bổ dưỡng, có thể luân phiên thay đổi theo mùa nhé!

+ Săn mã giảm giá cho các mặt hàng Tết tại Shopee: https://shorten.asia/tXFuE8GF

+ Mua sắm thông minh tại Lazada: https://shorten.asia/bGrWUjXS

+ Hàng loạt các tựa sách hot tại Fahasa: https://shorten.asia/3XATy9Ja

1. Cách nấu món canh kim chi

+ Nguyên liệu:

Kim chi cải thảo nửa bát nhỏ;

Thịt ba chỉ 200g;

Đậu phụ non nửa hộp;

Hành lá.

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Thịt lợn rửa sạch, để ráo nước rồi thái miếng vừa ăn. Kim chi đem cắt nhỏ. Đậu phụ non cắt thành từng miếng vuông nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào đun nóng rồi đổ thịt vào xào chín. Khi miếng thịt săn lại, thêm kim chi vào xào cùng, đảo đều tay. Đổ nước lạnh xâm xấp mặt rồi đun cho đến khi canh sôi.

Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Vì kim chi đã có vị mặn sẵn nên các bạn lưu ý đừng cho quá nhiều muối, nên thêm 1 thìa đường để canh có vị ngọt dịu.

Nấu thêm khoảng 5 phút thì nhẹ nhàng thả đậu vào nồi, để sôi nhẹ, không khuấy để đậu không bị nát. Khi canh sôi lần nữa thì tắt bếp, cho hành lá thái nhỏ vào rồi múc ra bát.

Món canh kim chi có vị chua ngọt rất dễ ăn, lại cay ngon khó cưỡng, dùng với cơm thì thật tuyệt. Cùng thử làm món canh kim chi cực đơn giản theo công thức trên các bạn nhé.

2. Cách nấu món canh hến nấu chua

+ Nguyên liệu:

Hến: 1kg;

2 trái cà chua;

1 quả khế;

1 củ hành tím;

Rau răm, hành lá;

Gia vị: Muối, bột nêm.

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Hến mua về rửa sạch sau đó ngâm trong chậu nước đầy, có thể thêm 2 trái ớt xắt cho hến sạch hơn. Cho hến vào nồi luộc đến khi hến sôi, vặn bớt bếp lại, thêm chút muối vào nồi luộc hến và dùng đũa khuấy đều cho phần thịt hến tách ra khỏi vỏ.

Đổ hến ra rổ, phần nước luộc để cho lắng, gạn lấy phần nước trong để riêng, đổ bỏ phần cặn. Cho hến đã luộc vào rổ, đãi trong chậu nước đầy, lấy thịt hến, rửa sạch, để ráo.

Cà chua rửa sạch, bổ múi. Hành lá, rau răm nhặt bỏ rễ, gốc già, rửa sạch. Khế rửa sạch, cắt bỏ riềm, thái miếng. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, thái mỏng.

Bắc nồi lên bêp, cho thìa dầu ăn. Khi dầu nóng già, cho hành tím vào phi thơm sau đó cho thịt hến và chút gia vị vào xào săn. Sau đó chút ra bát để riêng. Thêm thìa dầu ăn nữa, cho 1/2 chỗ cà chua trên vào xào kỹ. Khi cà chua chín mềm cho bát nước luộc hến vào đun sôi. Nước sôi cho nốt phần cà chua còn lại và khế vào đun tiếp 2 phút rồi cho phần thịt hến đã xào ở trên vào, nêm nếm vừa miệng.

3. Cách nấu món canh bí đỏ

+ Nguyên liệu:  

1 miếng bí đỏ vừa ăn (300g);

150g tôm;

1 nắm đậu xanh đã đãi vỏ;

Muối, nước mắm, đường hoặc hạt nêm và tiêu;

Hành lá, rửa sạch thái nhỏ;

Hành khô.

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Bí đỏ cắt thành từng khúc vừa ăn. Ngâm đậu xanh vào nước nóng khoảng 15 phút. Sau đó đổ nước ngâm đậu đi, rửa lại một lần nữa. Tôm bóc nõn, rút chỉ đen trên lưng tôm, giã thô tôm. 

Ướp vào tôm nửa thìa nhỏ muối, chút xíu hạt tiêu. Đun nóng hai thìa dầu ăn, phi hành khô thơm, đổ tôm vào xào chín. Đổ vào nồi khoảng ba bát ăn cơm nước lọc, thêm từ từ đậu xanh.

Đun sôi đến khi đậu xanh nhừ, thêm bí đỏ vào. Đun đến khi bí mềm, nêm vào nồi một thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ đường. Vì bí rất ngọt, nên không cần nêm nhiều gia vị. Đợi sôi lại một lần nữa, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

Tắt bếp, rắc hành lá vào nồi canh. Múc ra bát dùng làm món canh ăn với cơm. 

4. Cách nấu món canh đu đủ giò heo

+ Nguyên liệu:  

Giò heo: 500g;

Đu đủ hườm: 600g;

Hành tím: 3 củ;

Hành tím băm, hành lá, ngò rí;

Tiêu, muối, nước mắm;

Hạt nêm. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Đu đủ gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Hành lá, ngò rí cắt nhỏ. Giò heo cạo rửa sạch, ướp với 1/2 m muối, 1/2 m hạt nêm, 1m hành tím băm và ít tiêu, để thấm.

Đun 1,5 lít nước ấm, cho giò heo vào đun lửa lớn, hớt bọt kỹ, nêm 1M hạt nêm Ajingon, cho tiếp đu đủ vào nấu lửa vừa đến khi đu đủ và giò chín mềm, nêm thêm 1m nước mắm, tắt bếp. Múc canh ra tô, rắc thêm hành ngò và tiêu, dùng nóng.  

5. Cách nấu món canh khế cá cơm

+ Nguyên liệu:  

300g cá cơm;

3 quả khế;

50g dứa tươi;

2 cây dọc mùng;

Hành, ngò và gia vị. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Dùng dao hai lưỡi xắt mỏng khế, trộn với muối để khế ra bớt nước chua. Khoảng 15 phút thì vắt nhẹ cho khế ra nước. Giữ nước khế lại trong bát để nếm cho vừa độ chua. Tiếp đến đong khoảng 700ml nước vào nồi. Cho khế và dứa vào nồi đun.

Nước sôi thì cho cá cơm vào. Cá chín bạn nếm thử độ chua của canh. Nếu chưa đủ thì cho thêm nước cốt khế.

Cho dọc mùng đã cắt lát vừa ăn vào, đun khoảng 1 phút nữa thì tắt lửa. Lúc này cho thêm 1 muỗng nước mắm và bột ngọt, khuấy đều là được. Cuối cùng, múc canh khế cá cơm ra tô và rắc hành ngò lên. Vậy là bạn đã có một tô canh ngon mát. 

6. Cách nấu món canh sườn non nấu sake

+ Nguyên liệu:  

Sa-kê khoảng 1 trái khoảng 600gr;

Sườn non 400gr;

Hành ngò;

Gia vị: Đường, muối, nước mắm, tiêu xay. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Sa-kê chọn trái chín già, kích cỡ lớn sẽ có vị ngọt bùi và thơm béo hơn. Sa-kê gọt vỏ, bỏ cùi, cắt lát, ngâm nước muối loãng để không bị đen. Sườn non rửa sạch, trụng qua nước sôi có pha chút xíu muối khoảng 2 phút. Vớt ra rửa lại lần nữa với nước lạnh, để ráo. Bước này cần thiết để miếng sườn được trắng và nước canh trong.

Cho sườn non vô nồi với 1l nước lọc nấu lửa lớn, nước sôi vớt bỏ bọt. Bớt lửa, giữ cho nước sôi nhẹ trong khoảng 30-40 phút để sườn mềm và ra vị ngọt. Nêm nếm vừa ăn, nếu thích canh dậy mùi thì nêm thêm chút nước mắm.

Cho sa-kê vào nồi chừng 5 phút tắt bếp, sa-kê rất nhanh mềm. Thêm hành ngò cắt nhỏ, múc ra tô, rắc tiêu xay lên trên và đánh chén thôi. 

7. Cách nấu món canh heo hầm hạt sen

+ Nguyên liệu:  

1 cái giò heo;

200gr hạt sen;

100gr táo đỏ;

3 củ hành tím;

Muối, tiêu, nước mắm. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Giò heo cạo lông, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng. Táo đỏ rửa sạch, để ráo. Giò heo chần qua nước sôi, sau đó sả sạch với nước loại bỏ gân máu. 

Cho giò heo, táo đỏ và 1,5 lít nước vào hầm lửa vừa trong 30 phút cho giò heo chín mềm. Thêm hạt sen tươi, hành tím vào hầm thêm 15 phút nữa. Nêm muối, nước mắm vừa ăn. Dọn món giò heo hầm táo đỏ hạt sen ra tô, dọn chấm kèm muối tiêu chanh. Chúc bạn thành công với món ngon này! 

8. Cách nấu món canh bầu với trứng cút lộn

+ Nguyên liệu:  

10 quả trứng cút lộn;

1/2 quả bầu;

1 nắm rau răm, 1 mẩu gừng;

Muối, bột nêm. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Trứng cút lộn cho vào nồi, luộc chín rồi bóc vỏ, để riêng. Bầu thái sợi dài, mảnh. Rau răm xắt nhỏ. Gừng xắt sợi.

Làm nóng dầu trong nồi, cho gừng vào đảo sơ rồi thả trứng cút lộn và xào đều tay, nêm chút hạt nêm cho đậm đà. Thêm bầu vào xào cùng khoảng 2 phút. Đổ lượng nước vừa ăn vào nồi, đun sôi. Nêm nếm lại cho vừa ăn, rắc rau răm rồi múc canh bầu nấu trứng cút lộn ra bát, dùng nóng. 

Canh bầu nấu trứng cút lộn mát lành thanh nhẹ, được nhấn nhá chút vị gừng cay thơm ấm nồng nên bạn không sợ bị lạnh bụng khi ăn món này đâu nhé!

9. Cách nấu món canh rong biển thịt bò

+ Nguyên liệu:  

8gr rong biển nấu canh Wakame;

30gr đậu xanh hạt;

100gr nấm rơm;

50gr thịt bò;

Dầu ăn, muối. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Đậu xanh hạt vo sạch, ngâm qua đêm sau đó vo sạch, để ráo. Rong biển ngâm với nước lạnh trong 15 phút, vớt ráo. Thịt bò thái lát mỏng. Nấm rơm bỏ chân nấm, rửa sạch, cắt đôi. Cho 1 lít nước, đậu xanh vào nấu trong 20 phút.

Cho nấm vào đun sôi, thêm rong biển, thịt bò vào nấu sôi trở lại, nêm ít muối, dầu ăn vừa ăn. Múc canh rong biển, đậu xanh, nấm rơm thịt bò ra tô dùng nóng. Chúc bạn thành công với món canh độc đáo, giàu dưỡng chất này! 

10. Cách nấu món canh gà hầm nấm

+ Nguyên liệu:  

Nửa con gà làm sạch, khoảng 700g;

10 tai nấm đông cô khô;

Nấm kim châm, nấm linh chi, nấm đùi gà mỗi loại 100g (các bạn có thể dùng các loại nấm khác tùy sở thích);

500ml nước dừa xiêm tươi (2 trái dừa);

1 củ hành tây;

1 muỗng cà phê gừng cắt chỉ;

1 muỗng cà phê tỏi băm nhuyễn;

1 muỗng cà phê bột năng hoặc bột bắp hòa với chút xíu nước lọc;

Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, tiêu xay. 

CẨM NANG NẤU ĂN - HƯỚNG DẪN CÁCH NẤU 10 MÓN CANH SIÊU NGON

+ Cách làm:

Gà chặt miếng vừa ăn, ướp gà với muối, đường, hạt nêm, tiêu xay và gừng cắt chỉ khoảng 30 phút. Nấm đông cô ngâm nước ấm cho nở, cắt bỏ gốc, vắt rửa sạch rồi cũng ướp với các gia vị như trên 30 phút.

Các loại nấm còn lại cắt bỏ gốc, rửa nước muối. Nấm đùi gà các bạn cắt lát mỏng. Hành tây cắt múi cau. Phi thơm tỏi băm với 3 muỗng cafe dầu ăn, cho hành tây và nấm đông cô vào xào 2 phút, trút ra tô. Tiếp tục cho gà vào xào săn da, tắt bếp. 

Chuẩn bị một cái nồi, cho vào nồi 500ml nước dừa+500ml nước lọc và thịt gà đã xào. Đun lửa vừa từ từ cho thịt gà chín mềm, vớt bọt (nếu có). Khi thăm thấy miếng thịt đã mềm, các bạn cho hành tây và nấm đông cô vào nồi, nêm nếm vừa ăn. Tiếp tục cho các loại nấm còn lại và nước bột năng vào nồi, khuấy đều, nấu thêm 3 phút thì tắt bếp.