Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 4: "Xây chầu Đại Bội"

>>> Xem thêm một số sự kiện hấp dẫn khác:

 

Khi những ngày Tết qua đi cũng là lúc các đình Nam Bộ rộn ràng chuẩn bị đại lễ Kỳ Yên (cầu an). Các gánh Hát Bội cũng nao nức chuẩn bị tập tuồng, sắm tuồng để hát cúng đình bằng những lễ Xây chầu – Đại bội chỉn chu nhất, những kịch bản đặc sắc nhất sau khi làm lễ. Kỳ 04 của hành trình “Diễn xướng Nam Bộ” (**) mang tên “Xây chầu Đại Bội” sẽ kể cho quý vị nghe câu chuyện sinh thành của Hát Bội cũng như tái hiện không gian đình vào dịp lễ Kỳ Yên với các lớp tuồng được chọn lọc và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

THÔNG TIN CHI TIẾT SỰ KIỆN

Thời gian: 19h30 - 21h30 ngày 18/04/2019

Địa điểm: Sân khấu Kim Ngân, 144 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Giá vé:

  • Học sinh - sinh viên: 150.000 VNĐ (Cần xuất trình thẻ học sinh - sinh viên hợp lệ)
  • Vé phổ thông: 250.000 VNĐ
  • Vé VIP: 350.000 VNĐ (Bao gồm nước uống và quà tặng đặc biệt từ chương trình)

Đăng ký tham gia TẠI ĐÂY

Hát Bội là sản phẩm nội sinh bắt nguồn từ những sinh hoạt ca - vũ - nhạc dân gian, có sự giao lưu tiếp biến với các loại hình sân khấu ở khu vực Đông Bắc Á và Nam Á (*). Hát Bội là loại hình diễn xướng tổng hợp – nghi lễ mang tính ước lệ-tượng trưng-cách điệu, từng chiếm địa vị thống trị và thời thượng trong suốt thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, từ những đoàn hát cung đình cho đến những gánh hát dân gian. Đặc biệt ở Nam Bộ - vùng đất mới mang trong mình nhiều hạt nhân văn hóa (Ngũ Quảng, Khmer, Champa, Hoa, vân vân), Hát Bội càng có cơ hội bám rễ và “làm tội người ta”. Hát Bội thịnh hành đến nỗi trong lời ăn tiếng nói của người miền Nam cũng biết nói tuồng nói tích, câu hò trên sông cũng có tuồng, một đứa trẻ cũng thuộc kịch bản để mà “Má ơi đừng đánh con đau/ Để con Hát Bội làm đào má coi”. Đồng thời, Hát Bội cũng gắn liền với sinh hoạt nghi lễ của bà con thông qua các cuộc tế lễ ở đình, miếu.

Theo Trần Kiều Quang, “Xây chầu là một lễ quan trọng và rất phổ biến trong các cuộc tế lễ ở Nam bộ. Hầu như trong các cuộc tế lễ thần thánh nào cũng có tục xây chầu, từ lễ hội cúng đình, lễ hội nghinh Ông… cho đến lễ vía bà Chúa Xứ. Xây chầu còn gọi là khai tràng, khai thiên lập địa, khai thông thái cực. Lễ này vốn bắt nguồn từ lễ Đại Bội, diễn ra trong cung đình nhà Nguyễn, có ý nghĩa cầu an, nhắc nhở dân làng phận sự làm người, tôn kính trời đất để mong đất trời phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân được yên ổn làm ăn. Mà muốn được như thế thì phải tuân theo sự vận hành của trời đất, trong đó kim chỉ nam là Kinh Dịch, với thuyết âm dương, bát quái, ngũ hành. Việc xây chầu nằm trong nguyên tắc ấy. Làng xã là vũ trụ nhỏ nằm trong vũ trụ lớn”.

Tất cả những đặc điểm kể trên của Hát Bội và đại lễ Xây chầu – Đại Bội sẽ được Đoàn Hát Bội Nghệ Thuật Tuồng Cổ Ngọc Khanh tái hiện trên sân khấu của “Diễn xướng Nam Bộ” vào đêm 18/04/2019 tại sân khấu Kim Ngân. Đoàn Hát Bội Nghệ Thuật Tuồng Cổ Ngọc Khanh được thành lập từ năm 1996 do NSƯT Ngọc Khanh dẫn dắt. NSƯT Ngọc Khanh, con gái của cô Ba Út – nghệ sĩ Hát Bội lẫy lừng một thời, cùng Nghệ sĩ gạo cội Hữu Lập và các thế hệ diễn viên đam mê, nhiệt huyết của đoàn sẽ dẫn dắt, bình giảng các lớp tuồng, giúp khán giả từng bước thưởng thức hình thức diễn xướng tổng hợp – nghi lễ độc đáo này.

(Nguồn: Fanpage Cultural Community Discourse - CCD - Đối thoại Văn hóa Cộng đồng)