Tổ khúc ba lê Carmen là minh chứng cho khả năng vượt ra khỏi không gian, thời gian và thậm chí ra khỏi thể loại ban đầu của tác phẩm nghệ thuật. Carmen, vở opera thế kỷ 19 của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bize là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera, mặc dù ban đầu nó đã gây sốc cho khán giả vì phá vỡ các quy ước và kỳ vọng, đặc biệt nó đã đề cập đến lối sống ngoài vòng luật pháp, phóng túng được thể hiện qua những nhân vật thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội, điều chưa từng xuất hiện trước đó...

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 20:00, Chủ nhật 02/04/2023

Địa điểm: Nhà hát thành phố, 07 Công Trường Lam Sơn, Bến Nghé, Quận 1, TP HCM.

Giá vé: 750.000 – 650.000 – 550.000 – 400.000 – 80.000VNĐ (giá vé dành cho sinh viên)

-------------------

Lấy bối cảnh ở miền nam Tây Ban Nha, nữ nhân vật chính dụ dỗ người lính trẻ, Don José, từ bỏ nghĩa vụ và tình yêu thời thơ ấu. Nhưng rồi Carmen lại phải lòng Escamillo, một đấu sĩ đấu bò hào hoa và táo bạo. Mối tình tay ba dẫn đến bi kịch ghen tuông và chết người đã gây sửng sốt cho khán giả.

Năm 1967, Nhà soạn nhạc người Nga Rodion Shchedrin đã tìm cách chuyển soạn vở diễn opera bốn màn thành một vở ba lê một màn. Schedrin đã được biên đạo múa người Cuba Alberto Alonso hỗ trợ trong các ý tưởng triển khai vở ba lê, khi ông cùng các vũ công Cuba từ Nacional de Cuba đến du lịch vào thời điểm đó.

Lấy cảm hứng từ phong cách táo bạo và tài năng của các nghệ sĩ, Alonso đã dựng lên vũ đạo tuyệt vời cùng với ngôi sao ba lê Maya Plisetskaya cũng là vợ của Schedrin, trong vai chính. Thay vì diễn giải nội dung của vở opera gốc, Shcerdrin mô tả tác phẩm mới như là “sự gặp gỡ sáng tạo của những ý tưởng lớn.” Đặc biệt, các giai điệu quen thuộc của vở opera đã được chuyển đổi một cách sinh động thông qua việc chuyển soạn lại cho dàn dây và bộ gõ.

Vở ba lê ban đầu bị cấm ở Liên Xô vì “không tôn trọng” bản gốc opera và những vấn đề về tình dục của các nhân vật trong vở. Các nhà phê bình ban đầu chưa đánh giá cao việc sử dụng các phong cách khác biệt để kể một câu chuyện vốn đã quen thuộc, nhưng khán giả bắt đầu yêu thích nó và cuối cùng vở ba lê đã được chứng minh là tác phẩm nổi tiếng nhất của Shcedrin, tiếp tục được trình diễn trên khắp thế giới hơn 50 năm sau. Sự sáng tạo của tác phẩm kết nối với khán giả trên khắp các nền văn hóa một phần là do câu chuyện vượt thời gian tập trung vào tình yêu, tự do và những lựa chọn bất chấp hậu quả mà mọi người thực hiện nhân danh sự lãng mạn.

NSND Kim Quy đã mang tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu TP.HCM, nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang đảm nhiệm vai Carmen người sẽ trình diễn cùng với NSƯT Hồ Phi Điệp (Don José) và Đặng Minh Hiền (Escamillo). Tổ khúc ba lê Carmen sẽ có sự song hành bởi hai tác phẩm múa rất đặc biệt khác với phong cách ba lê tân cổ điển: Dépaysement và Falling Angels. Các tác phẩm sẽ tạo thêm sự trọn vẹn gắn kết cho đêm nghệ thuật khi mỗi tác phẩm đều đưa ra những cách lý giải rất riêng về thân phận con người.

Dépaysement lấy tên từ một từ tiếng Pháp mô tả cảm giác xa nhà và mất phương hướng bởi môi trường xung quanh xa lạ. Đỗ Hoàng Khang Ninh đóng vai một tâm hồn cô độc cố gắng tìm kiếm niềm an ủi từ những người khác trong giấc mơ của mình, để rồi cuối cùng lại thấy mình cô độc. Tác phẩm được do biên đạo bởi nhà biên đạo xuất sắc Julien Guérin. Âm nhạc được sử dụng rất ấn tượng từ các đoạn trích các tác phẩm nổi tiếng của Frédéric Chopin và Ludwig van Beethoven. Âm nhạc hơi u sầu, đôi khi nghiêm khắc đến khắc khoải càng làm cho nỗi buồn của câu chuyện càng thêm đẹp.

Thiên thần sa ngã (Falling Angels) của biên đạo Nguyễn Phúc Hùng là sáng tác mới do hai tài năng trẻ Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh thể hiện. Màn trình diễn nhằm kết hợp sự ngây thơ trong sáng của nữ vũ công và sự rắn rỏi nam tính của nam vũ công. Theo Nguyễn Phúc Hùng, bản thân sự thuần khiết có thể thu phục lòng người và những bước nhảy vì thế khai thác yếu tố này với sự thấu hiểu rằng cần phải có sự chiêm nghiệm, sự quan tâm sâu sắc và sự tinh tế để nhận ra điều gì là giá trị nhất.

FALLING ANGELS

Biên đạo | Choreography: Nguyễn Phúc Hùng

Âm nhạc | Music: Eric Whitacre

Biểu diễn | Performing: Đỗ Hoàng Khang Ninh, Sùng A Lùng

DÉPAYSEMENT

Biên đạo | Choreography: Julien Guérin

Âm nhạc | Music: Frédéric Chopin Nocturne in C Minor; Eric Satie & Company Gnossienne No. 1

Gabriel Faure Huit Pièces Brèves op. 84, V. Improvisation; Ludwig van Beethoven Sonata No. 14 “Moonlight”, I. Adagio sostenuto; Tomaso Albinoni & Remo Giazotto Adagio in G Minor

Biểu diễn | Performing: Đỗ Hoàng Khang Ninh, Thạch Hiểu Lăng, Nguyễn Thu Trang, Trần Thị Hồng Vân, La Mẫn Nhi, NSƯT | Mer. A. Đàm Đức Nhuận, Phạm Thế Phương, Nguyễn Minh Tâm

Giải lao | Intermission

TỔ KHÚC BALLET | SUITE BALLET CARMEN

Âm nhạc | Music: Georges Bizet – Rodion Shchedrin

Biên đạo | Choreography: Alberto Alonso

Dàn dựng | Staging: NSND | People’s Artist Kim Quy

Carmen: Nguyễn Thu Trang

Don José: NSƯT | Mer. A. Hồ Phi Điệp

Escamillo – Dũng sĩ đấu bò | Toreador: Đặng Minh Hiền

Zúñiga, Đại úy | Captain: NSƯT | Mer. A. Đàm Đức Nhuận

Định mệnh | Fate: Thạch Hiểu Lăng

Các cô gái làm ở xưởng quấn thuốc lá | Cigarette factory girls: Đỗ Hoàng Khang Ninh, La Mẫn Nhi, Bùi Thanh Ngân & Đoàn Vũ kịch HBSO | HBSO Ballet

Cách thức mua vé và cập nhật thêm thông tin chi tiết vui lòng theo dõi tại trang sự kiện.