SEO bao gồm rất nhiều những công việc cần phải thực hiện. Khi bạn sử dụng các công cụ một cách hợp lý sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho chiến dịch SEO.
1. Google Analytics
Chi phí: Miễn phí
Tính năng nổi bật:
Bạn xem cột Reports bên trái -> Acquisition -> Search Console -> Landing Pages
Ở đây bạn có thể thấy được bài viết có lượng Impressions (lượt hiển thị) và Clicks (nhấp vào bài viết) được sắp xếp giảm dần từ dữ liệu của Google.
Nhìn vào chỉ số CTR bạn có thể thấy được bài viết nào có tỷ lệ nhấp chuột cao nhất.
Từ đây bạn có thể thay đổi được tiêu đề và thẻ meta description để làm tăng tỷ lệ CTR.
Ngoài ra còn rất nhiều dữ liệu khác bạn có thể xem trên công cụ này như:
+ New User, Returning User
+ Bounce rate, Time on site
+ Sessions, Pageviews
+ Conversions, Events
+ Sources, Channel, Referral
2. Google Search Console/ Bing Webmaster Tools
Chi phí: Miễn phí
Tính năng nổi bật:
Bạn vào Performance để thấy được danh sách từ khóa hiện tại đang xếp hạng trên Google.
Sắp xếp theo "Positions" (vị trí) và bạn sẽ thấy những từ khóa đang nằm ở vị trí Top 1, 3, 5 hay 10.
Kéo về sau danh sách bạn sẽ thấy những từ khóa đang nằm ở vị trí Top 10 – 25 trên công cụ tìm kiếm Google.
Những từ khóa này hoàn toàn có thể tối ưu SEO bài viết để lọt vào Top 10 từ đó traffic (lưu lượng truy cập) vào website sẽ càng nhiều hơn.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ này để:
+ Xem bao nhiêu trang web đã được index
+ Kiểm tra trải nghiệm trên website
+ Kiểm tra các yếu tố bảo mật
3. Screaming Frog
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ Tìm ra được Duplicate Content (nội dung trùng lặp).
+ Google cực kỳ không thích nội dung trùng lặp.
+ Nếu bạn không sửa chữa kịp thời khả năng cao website sẽ bị đánh giá xấu, thậm chí còn bị mất index toàn website.
4. Siteliner
Chi phí: Miễn phí
Tính năng nổi bật:
+ Chức năng này giúp bạn so sánh tốc độ load trang, kích thước trang với các trang khác trên dữ liệu của Siteliner.
+ Từ đó giúp bạn biết được site bạn đã đạt chuẩn chưa.
5. SERPerator
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Đây là một công cụ giúp bạn phân tích SERPs trên nhiều vị trí và thiết bị khác nhau. Kết quả tìm kiếm sẽ thay đổi dựa trên vị trí và thiết bị cụ thể của bạn.
Tính năng nổi bật: Bạn sẽ kiểm tra được kết quả tìm kiếm hiển thị trên 2 thiết bị khác nhau cùng lúc
1. Google Keyword Planner
Chi phí: Miễn phí
Tính năng nổi bật:
+ GKP sẽ cho bạn thấy được một người dùng khi tìm kiếm từ khóa liệu có mua cái gì đó từ bạn hay không?
+ Bạn hãy nhìn vào cột "Competition" và "Top of page bid"
+ Nếu 2 cột này chỉ số đều báo là cao thì đây là những từ khóa ra chuyển đổi rất tốt.
2. KeywordTool
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Điều gì làm công cụ KeywordTool trở nên nổi bật:
+ Công cụ này đưa ra toàn bộ gợi ý từ khóa liên quan.
+ Bạn có thể dễ dàng lọc kết quả theo ý bạn mong muốn.
3. Google Trends
Chi phí: Miễn phí
Cần 2 bước để sử dụng Google Trends:
+ Bước 1: Bạn có thể tìm kiếm một từ khóa cụ thể. Và sau đó nhìn vào phần "related queries"
+ Bước 2: Bạn cần phải xem từ khóa đó lượng tìm kiếm có ổn định không, đang giảm hay đang tăng.
4. KWFinder
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ "Keyword Difficulty" đây là chỉ số cho bạn biết độ khó để xếp hạng từ khóa này.
+ Điểm thú vị ở đây là công cụ sẽ tự động hiện Keyword Difficulty những từ khóa liên quan khác để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn.
+ Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy từ khóa gợi ý hay câu hỏi liên quan tới từ khóa ban đầu.
5. SEMrush
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ "Top Pages" sẽ cho bạn thấy được website của đối thủ đang mang lại nhiều traffic nhất.
+ Từ đó bạn sẽ biết cách để tối ưu nội dung của bạn vượt đối thủ để xếp hạng tốt hơn.
* Top 6 công cụ kiểm tra website chuẩn SEO:
1. PageSpeed Insights
Chi phí: Miễn phí
Tính năng nổi bật:
+ Vào cuối năm 2020, Google đã thông báo thuật toán mới là Core Web Vitals. Thuật toán này giúp tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn.
+ Bạn có thể thấy những chỉ số ở hình ảnh dưới là đại diện cho thuật toán này.
2. Google’s Mobile-Friendly Test
Chi phí: Miễn phí
Tính năng nổi bật: "Page loading issues" sẽ đưa ra các gợi ý để bạn tối ưu. Từ đó sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trên website đồng thời thực hiện index.
3. Seobility
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ "Page Levels" (Onpage -> Structure) cho bạn kiểm tra được những trang ở rất sâu trong cấu trúc website.
+ Những trang này cần nhiều clicks từ trang chủ và khó để được Google index. Cho nên đây là chức năng sẽ giúp bạn cấu trúc là website chuẩn SEO hơn.
+ Ngoài ra công cụ này còn giúp bạn biết những vấn đề như:
4. Structured Data Markup
Chi phí: Miễn phí
Công cụ miễn phí này từ Google sẽ giúp bạn nhìn thấy được cấu trúc dữ liệu đang như thế nào mà không mất thời gian. Việc bạn cần làm duy nhất là nhập liên kết vào và xem những lỗi cần phải sửa.
5. SEO & Website Analysis (WooRank)
Chi phí: Miễn phí
Đây là một Chrome extension miễn phí cho bạn những điểm quan trọng của website về SEO cần phải tối ưu. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng trên phần extension của Chrome và công cụ sẽ phân tích các yếu tố cơ bản của website.
6. Moz
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Công cụ này sẽ phân tích website rất nhiều yếu tố:
+ Domain Authority: Độ uy tín của toàn website
+ Linking Domains: Liên kết từ ngoài trỏ đến website
+ Top Pages: Những trang có độ uy tín cao nhất
+ Spam Score: Là để đánh giá mức độ spam của các liên kết trên website (nên dưới 10%)
+ SEO audit: Đánh giá lại toàn bộ website xem đang gặp vấn đề không
+ Rank Tracker: Thứ hạng thay đổi của các trang web
+ Page Optimization: Đưa ra các điểm cần tối ưu để kết quả SEO tốt hơn
1. Yoast SEO Plugin
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ Chức năng "Bulk Editor" cho phép bạn sửa toàn bộ các bài viết chỉ với một cú nhấp chuột.
+ Bạn có thể thấy được nội dung trùng lặp để sửa chữa kịp thời.
2. Rank Math SEO
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ Hỗ trợ sử dụng cấu trúc Schema giúp hiển thị Rich Snippets (bản trả phí)
+ Hiện tại Rank Math SEO hỗ trợ lên tới 13 kiểu Rich Snippets
+ Đây là một chức năng cực kỳ cần thiết nếu bạn mong muốn tăng tỷ lệ CTR (nhấp chuột vào website)
+ Một số chức năng khác bạn có thể sử dụng như:
3. BuzzSumo
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ "View Shares" cho bạn thấy số lượt chia sẻ của người dùng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,…
+ "BuzzSumo Alerts" cho bạn biết được khi nào thì từ khóa hay cụm từ (ví dụ tên thương hiệu của bạn) được đề cập ở website, diễn đàn hay các trang mạng xã hội.
4. Surfer SEO
Chi phí: Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ Đó chính là phân tích nội dung chuyên sâu. Công cụ này sẽ phân tích kết quả SERPs của trang đầu tiên Google (thường sẽ phân tích 10 kết quả).
+ Sau đó sẽ đưa ra rất nhiều điểm tương đồng giữa 10 kết quả này: Từ khóa liên quan và độ lặp + Cụm từ liên quan và độ lặp + Nội dung ẩn + Lượng chữ trung bình + Alt text + Tốc độ trang + Số ký tự ở các thẻ tiêu đề, heading,…
5. Hreflang Tags Generator Tool
Chi phí: Miễn phí
Bạn muốn hiển thị website của mình dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau thì thẻ hreflang là điều bạn cần. Và Aleyda đã đưa ra một công cụ giúp bạn làm dễ dàng việc này.
1. Ahrefs
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Đây là công cụ tốt nhất để xây dựng liên kết (theo đánh giá cá nhân mình). Ahrefs thực hiện index cực kỳ nhiều (lên tới hàng tỷ links) và được cập nhật ít nhất mỗi ngày. Điều này rất thuận tiện cho việc phân tích backlinks.
2. Whitespark
Chi phí: Trả phí
Nếu bạn làm SEO Local (vị trí) cho khách hàng, thường thì mọi người sẽ chỉ sử dụng Google My Business để làm SEO Local. Bạn cần sử dụng công cụ này như một lợi thế. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm NAP chỉ với một vài lần nhấp chuột. Sau đó bạn sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ bằng cách sử dụng chúng.
3. Google Disavow Links
Chi phí: Miễn phí
Công cụ này giúp bạn từ chối những liên kết không tốt (không tự nhiên) trỏ tới website của bạn. Bạn hoàn toàn có thể từ chối mỗi 1 liên kết hoặc toàn bộ cả 1 domain. Khi làm việc này đồng thời bạn cần liên hệ tới các website đó gỡ bỏ thông tin liên kết trỏ về bạn.
4. Pitchbox
Chi phí: Trả phí
Công cụ này khá thú vị trong việc tiếp cận bằng email tới website khác. Không giống như các công cụ khác, Pitchbox rất dễ dàng để bạn có thể sử dụng. Chỉ cần nhập từ khóa, website và đợi công cụ lấy thông tin từ các website khác. Sau đó bạn chỉ cần chọn thông tin và liên hệ với họ để trao đổi về vấn đề bạn muốn.
5. Buzzstream
Chi phí: Trả phí
Buzzstream sẽ hệ thống hóa lại công việc phức tạp là tiếp cận bằng email theo một cách đơn giản và dễ nhìn. Không chỉ email mà còn có các phương thức giao tiếp khác như phone, social profile,… Từ đó giúp bạn tiếp cận các website bạn muốn giới thiệu website của mình tới họ.
1. TubeBuddy
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ Brand Alerts: Thông báo về thương hiệu Youtube của bạn xuất hiện ở đâu trên Youtube.
+ Hầu hết các công cụ khác thì phần này đều không được chú trọng.
+ Nhưng mình nghĩ điều này là cần thiết trong quá trình Marketing kênh Youtube của bạn.
2. VidIQ
Chi phí: Miễn phí, Trả phí
VidIQ là công cụ SEO Youtube chuyên nghiệp. Bao gồm các chức năng nghiên cứu từ khóa Video, phân tích và tối ưu hóa Video.
Bạn có thể thực hiện boost Video để nhận các đề xuất từ khóa phù hợp cho tiêu đề, thẻ mô tả và tags.
3. Morningfame
Chi phí: Trả phí
Tính năng nổi bật:
+ "Growth Opportunities" cho bạn thấy video nào có tương tác tốt nhất và video hoàn toàn vô ích.
+ Qua đó bạn có thể cân đối nguồn lực để tối ưu video trên kênh của bạn.
4. Social Blade
Chi phí: Miễn phí
Công cụ này giúp bạn theo dõi các đối thủ cạnh tranh trên Youtube. Bạn có thể xem được lượt xem, số người đăng ký và thậm chí là thu nhập xấp xỉ hàng tháng của mỗi kênh trên tất cả một màn hình.