Tên chính thức: Pawn (Cục Nợ Hóa Cục Cưng)
Đạo diễn: Kang Dae Kyu
Diễn viên: Sung Dong Il, Ha Ji Won, Kim Hee Won,…
Ngày phát hành: 29/09/2020 (ở Hàn Quốc), 09/10 (ở Việt Nam)
Thời gian quay: 22/04/2019 – 31/07/2019
Thời lượng: 113 phút
Thể loại: Tình cảm
Quốc gia: Hàn Quốc
Tóm tắt nội dung:
Cục nợ hóa cục cưng (tên tiếng Anh: Pawn) bắt đầu khi nữ phiên dịch Seung Yi (Ha Ji Won) hối hả trở về Hàn Quốc sau khi có manh mối về người cô hằng tìm kiếm suốt 10 năm qua.
Kế đến, phim đưa người xem trở về mốc thời gian năm 1993, khi Seung Yi (Park So Yi) vẫn còn sống chui lủi cùng người mẹ là dân nhập cư bất hợp pháp.
Do mẹ không có đủ tiền trả nợ công ty cho vay nặng lãi, Seung Yi bị hai tay đòi nợ thuê Doo Seok (Sung Dong Il) và Jong Bae (Kim Hee Won) bắt đi để thế chấp. Tuy nhiên, bộ đôi đòi nợ không thể ngờ rằng ngay đêm hôm ấy, mẹ của Seung Yi bị cảnh sát bắt giữ.
Trước khi bị trục xuất về nước, mẹ của Seung Yi nhờ Doo Seok đưa cô bé tới chỗ một người bà con ở Busan để chờ ngày gia đình đoàn tụ. Cực chẳng đã, tay đòi nợ nhận lời. Gã không thể ngờ rằng quyết định “bỏ thì thương vương thì tội” ấy sẽ thay đổi cuộc đời cả bốn con người mãi mãi.
Năm 2020, tưởng như tình hình phòng vé đang không thể nào ế ẩm và ảm đạm hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì khán giả lại tìm được điểm sáng một tác phẩm thể loại gia đình, hài hước mang tên Cục Nợ Hóa Cục Cưng đến từ Hàn Quốc. Mặc dù nội dung chưa hoàn hảo với nhiều lỗ hổng cũng như các tình tiết có phần gượng ép, đây vẫn là dự án điện ảnh thành công trong việc lấy đi nước mắt của người xem, nhất là trong nửa sau gồm nhiều phân đoạn cao trào, xúc động.
Sau khi giải ngũ, Doo Seok và Jong Bae trở thành dân đòi nợ thuê. Tuy nhiên, bản chất lương thiện khiến hai gã đàn ông hết lần này tới lần khác… tự lấy tiền túi bù vào khoản còn thiếu cho con nợ.
Việc bắt Seung Yi làm thế chấp là quyết định bộc phát của Doo Seok khi không thể nào siết nợ hai mẹ con cô bé giữa bàn dân thiên hạ. Gã đòi nợ thuê tin rằng chẳng người mẹ nào lại bỏ con chỉ vì khoản nợ 750 USD, lại càng không tin có bậc phụ huynh nào dám báo cảnh sát về hành vi siết nợ của mình.
Khoảng thời gian trông nom Seung Yi đã khiến Doo Seok, và cả người cộng sự Jong Bae, thay đổi. Dù luôn mồm cằn nhằn, gọi Seung Yi là “cục nợ”, gã giang hồ ít nhiều bộc lộ sự ấm áp, dịu dàng khi ở bên cô bé.
Sau khi giao Seung Yi cho người bác đáng ngờ, Doo Seok vẫn không ngừng gọi điện thoại, nhắn tin hỏi thăm tình hình, trách hờn cô bé tại sao không liên lạc. Nhờ thế, gã kịp thời phát hiện Seung Yi đang gặp nạn. Không nề hà đường sá xa xôi, người đàn ông lập tức lên đường ứng cứu “cục nợ” của đời mình.
Trong Cục nợ hóa cục cưng, dù ban đầu Doo Seok bắt Seung Yi làm vật thế chấp để đòi tiền, cô bé cuối cùng lại khiến anh liên tục tốn cả mớ tiền, tới độ phải bán đi tài sản giá trị nhất trong nhà là chiếc xe hơi.
Nhưng với gã đòi nợ thuê lương thiện, những tổn thất ấy chẳng đáng gì so với kho báu cuộc đời mà gã mới khám phá ra. Đó là thiên lương trong sáng, cảm giác được yêu thương và chăm sóc cho một ai đó và được người đó đền đáp. Toàn bộ cảm xúc tích cực ấy đều đến từ cô bé Seung Yi.
Sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của Doo Seok, từ chỗ là một gã đàn ông cô đơn cộc cằn tới một ông bố hờ tần tảo nuôi con, chính là công thức chiến thắng trái tim khán giả của Cục nợ hóa cục cưng.
Bộ phim đã kết nối hai số phận cô đơn, lạc lõng giữa dòng đời lại bên nhau thành một gia đình, thành cha và con gái, sẵn sàng sẻ chia sướng khổ, hy sinh vì nhau, dù không cùng chung huyết thống.
Bên cạnh câu chuyện tình cảm ấm áp giữa người với người, Cục nợ hóa cục cưng còn lột tả góc khuất cuộc sống của những con người bình dân trong xã hội Hàn Quốc. Đó là vấn đề nhức nhối liên quan tới người nhập cư, cho vay nặng lãi, lao động trẻ em hay an sinh xã hội.
Gia đình Seung Yi là những người nhập cư bất hợp pháp vào Hàn Quốc. Do không có giấy tờ, cô bé không thể đi học, còn cha mẹ em không thể có công ăn việc làm ổn định.
Kết quả, cha Seung Yi đi theo người phụ nữ khác, bỏ lại mẹ con em trong cảnh nợ nần. Mẹ của Seung Yi vì tuyệt vọng kiếm tiền trả nợ đã vô tình giao trứng cho ác, bị trục xuất, đẩy gia đình nhỏ thêm một lần nữa rơi vào cảnh chia lìa.
Bản thân Doo Seok và Jong Bae đều là những con người lương thiện với giấc mơ làm ăn chân chính. Nhưng sau khi giải ngũ, do không thể kiếm việc làm, họ trở thành dân đòi nợ thuê, mỗi ngày đều phải thúc ép, truy đuổi người khác tới đường cùng.
Trong một cảnh phim, khi cô bé Seung Yi vô tư đặt cho Doo Seok cái tên “chiến thắng”, nhân vật lập tức nghĩ đến việc sẽ sử dụng nó làm tên công ty do mình làm chủ. Tất nhiên, công ty ấy mới chỉ là ước mơ, hay dự định trong tương lai xa xôi của Doo Seok. Nhưng chi tiết đủ để cho khán giả thấy thiên lương trong sáng của nhân vật.
Một vấn đề khác cũng được đề cập trong Cục nợ hóa cục cưng, mà nhiều năm sau mốc thời gian 1993 trên màn ảnh, vẫn vô cùng nhức nhối. Đó chính là thực trạng buôn bán và sử dụng lao động trẻ em tại Hàn Quốc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.
Seung Yi bị bán cho một tụ điểm kinh doanh giải trí người lớn khi cô bé còn chưa tròn 12 tuổi. Tại đây, em phải làm nhiều công việc nặng nhọc và quá sức với lứa tuổi, trái ngược với lời hứa hẹn được làm con nuôi nhà giàu, được đi học, được ăn sung mặc sướng mà ông “bác hờ” từng đưa ra.
Câu chuyện trên màn ảnh của Seung Yi đại diện cho cảnh đời của nhiều bé gái khác đang lang bạt giữa thế giới rộng lớn ngoài kia, trở thành nạn nhân của bọn buôn người. Và phần lớn lũ trẻ không may mắn nhận được sự yêu thương, quan tâm và bảo vệ như câu chuyện hư cấu trên màn ảnh của Seung Yi.
Với sự tham gia của dàn diễn viên tiếng tăm, không nói quá khi khẳng định mặt diễn xuất chính là điểm mạnh mẽ nhất của Cục Nợ Hoá Cục Cưng. Mặc dù vai diễn ông chú già già cau có nhưng giàu tình cảm không phải là một hình tượng mới mẻ của diễn viên Sung Dong Il (ông đã từng thể hiện rất xuất sắc nhân vật tương tự trong Reply 1997), từ nửa sau của phim, nhân vật này được đẩy vào nhiều tình cảnh oái oăm hơn và “ông bố quốc dân” cũng có nhiều cơ hội để thể hiện năng lực diễn xuất của mình chỉ qua ánh mắt.
Sự diễn xuất ăn ý của 2 ông chú!!!
Trong Cục Nợ Hóa Cục Cưng, chúng ta cũng được nhìn thấy một Kim Hie Won rất khác so với những vai diễn máu lạnh trước đó trong Ván Cờ Sinh Tử hay Cuộc Chiến Ngầm. Nam diễn viên bỗng chốc trở thành một người chú hiền lành, có phần hơi nhút nhát nhưng cũng rất tình cảm, xót con. Cùng với nhân vật của Sung Dong Il, cả hai biến thành một "cặp bài trùng" luôn sánh vai trong mọi việc, kể cả nuôi dạy cô bé Seung Yi nên người. Nhân vật này cũng là người có nhiều câu thoại hài hước, pha trò cho khán giả cười vỡ bụng.
Park So Yi được lựa chọn từ 300 em nhỏ tham gia thử vai Seung Yi.
Nữ diễn viên Ha Ji Won với hơn 25 năm diễn xuất cũng từng chia sẻ cô đã khóc rưng rức khi vừa mới đọc xong kịch bản của Cục Nợ Hóa Cục Cưng. Có lẽ một phần vì nội dung cảm động, một phần vì cô phải tập luyện sẵn cho những phân đoạn khó nhằn trong phim. Thật vậy, hơn nửa thời gian xuất hiện trên màn hình thì cô đều phải khóc - và phải nói là cô khóc rất đẹp, rất cuốn hút và rất thật.
Khán giả xem Cục Nợ Hóa Cục Cưng chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với cô bé Park Soi - một gương mặt nhí được coi là viên ngọc mới điện ảnh Hàn Quốc. Nếu đã từng xem Ác Quỷ Đối Đầu, hẳn khán giả sẽ thấy quen thuộc với cô bé Park Soi. Với thân hình nhỏ xíu, cô bé sở hữu một diễn xuất tươi tắn, đáng yêu mà cũng rất chắc chắn chứ không phải “tay ngang” gì. Những phân đoạn khó nhằn của phim (như lúc bị bán cho quán Karaoke) cũng được nữ diễn viên nhí thể hiện mượt mà, trơn tru.
Cục Nợ Hóa Cục Cưng là một tác phẩm khó có thể gọi là xuất sắc của điện ảnh Hàn. Bộ phim sở hữu một câu chuyện đẹp nhưng cũng có phần thiếu hợp lý, chính vì vậy mặc dù khán giả có trở nên cảm động ở phân đoạn cao trào thì cũng không đồng cảm được nhiều với toàn bộ nội dung phim. Với những chi tiết hài hước được cài cắm duyên dáng xuyên suốt kịch bản, bộ phim là một tác phẩm đáng xem để có những phút giây cùng cười, cùng khóc với các nhân vật - nhất là tại thời điểm rạp chiếu đang không có nhiều lựa chọn như lúc này.