"Little Women" 2020: Những mảnh truyện rất đời về phái đẹp...
Đã 26 năm kể từ khi tác phẩm kinh điển về nữ quyền Little Women được ra rạp, nhưng thông điệp của bộ phim vẫn còn đọng lại và mang ý nghĩa của thời đại mới.
Năm vừa qua là dịp kỷ niệm 150 năm ngày xuất bản ấn phẩm nguyên tác đầu tiên của Little Women, cuốn tiểu thuyết truyền cảm hứng cho Robin Swicord chuyển thể thành kịch bản phim cùng tên năm 1994.
1. Thời gian: 20h30 – 22h30 Thứ Bảy, Ngày 21 Tháng 01 Năm 2023
(Thời lượng: 135 Phút, FULL HD, Phụ Đề Tiếng Việt)
2. Địa điểm: Tầng 2, Vincent Le Café - Van Gogh Paintings, Books & Coffee, Số 91 Phố Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội
(Đường rộng có chỗ để ô tô miễn phí!)
3. Cách thức tham dự: Sự kiện không thu vé!
Phim chiếu phục vụ nhiều quý khách hàng cùng xem.
Quý khách vui lòng gọi đồ uống theo menu của quán trước khi xem phim.
Vincent Le Café - Van Gogh Paintings, Books & Coffee
Trân trọng kính mời.
Câu chuyện sau một thế kỷ vẫn có tác động mạnh mẽ và trở thành đề tài bàn tán trên các khía cạnh của đời sống. Những cô con gái nhà March với mỗi người một màu sắc từ Jo, Meg, Beth đến Amy là điển hình cho những cá tính dễ dàng được bắt gặp trong mỗi gia đình Mỹ, khiến khán giả, đặc biệt là phái nữ, đâu đó thấy mình trong mỗi nhân vật ấy.
Trong quãng thời gian những người đàn ông khoác áo lính của Liên bang miền Bắc và Liên minh miền Nam đang giao tranh quyết liệt trên các chiến trường đẫm máu của cuộc Nội chiến Mỹ, tại thị trấn nhỏ Concord thuộc bang miền Bắc Massachusetts, gia đình nhà March hoàn toàn là một thế giới thu nhỏ của những người phụ nữ nhỏ bé.
Đó là bà Marmee March (Laura Dern), người phụ nữ hiền hậu và đảm đang, một nách phải quản bốn cô con gái đang trong độ tuổi mới lớn, đồng thời vẫn phải quán xuyến mọi việc trong nhà và tham gia hoạt động xã hội với hy vọng ông March (Bob Odenkirk) sẽ trở về sau khi chiến trường tắt tiếng súng.
Bốn cô con gái của vợ chồng nhà March là bốn tính cách hoàn toàn trái ngược. Chị cả Margaret "Meg" (Emma Watson) dịu dàng với vẻ đẹp của một cô thiếu nữ mới lớn và mong ước được trở thành một phần của giới nghệ sĩ thượng lưu thông qua việc tìm kiếm một tấm chồng "đáng giá" trong những buổi khiêu vũ.
Hoàn toàn trái ngược với chị gái, cô con gái thứ hai của nhà March là Josephine "Jo" (Saoirse Ronan) lại sở hữu tính cách mạnh mẽ, bướng bỉnh, nhất quyết không chịu nhún nhường trước bất cứ ai, nhưng lại sẵn lòng đặt cả trái tim và khối óc vào những trang viết như một nhà văn thực thụ.
Không đam mê viết lách, cô con gái thứ ba của nhà March là Amy (Florence Pugh) với năng khiếu hội họa bẩm sinh lại nuôi trong mình ước mơ trở thành một hoạ sĩ đại tài, bất chấp việc cô gái mới qua tuổi dậy thì luôn chịu lép vế trước hai cô chị nhiều máu nghệ sĩ Meg và Jo.
Không rõ có phải được sinh ra cuối cùng sau ba người chị gái có tính cách mạnh mẽ hay không, cô út Elizabeth "Beth" (Eliza Scanlen) lại là người ít nói, bẽn lẽn nhất, dù sở hữu ngón tay điêu luyện trên những phím đàn. Dẫu cuộc sống thời chiến có vất vả giữa vùng quê lạnh lẽo xứ New England, tình yêu thương và niềm tin vào cuộc sống giúp gia đình nhà March có cuộc sống yên bình, hạnh phúc tưởng chừng không gì có thể chia cắt.
7 năm sau những ngày hoa mộng ấy, Jo xuống New York để kiếm tìm cơ hội với ngòi bút - một thử thách chẳng hề dễ dàng trong xã hội tuy đã có chút hiện đại nhưng vẫn còn đầy ắp định kiến và tâm lý trọng nam khinh nữ, đặc biệt là trong những lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo và sự độc lập như nghề viết.
Dù có những người bạn tốt như anh chàng "giáo sư" người Pháp Friedrich Bhaer (Louis Garrel), Jo vẫn phải vật lộn trong làng văn New York đầy khốc liệt để tìm kiếm vị trí. Trong những giây phút yếu lòng, cô lại nhớ ngôi nhà nhỏ ở Concord cùng các chị em gái, và ngẫm nghĩ về lý do cái gia đình nhỏ bé mà hạnh phúc ấy, và bản thân cuộc đời của bản thân, lại thay đổi hoàn toàn kể từ khi có sự xuất hiện của anh chàng lãng tử Theodore "Laurie" (Timothée Chalamet) - cháu trai duy nhất của ông lão hàng xóm giàu có và tốt bụng Laurence (Chris Cooper).
Là bộ phim thứ ba trong sự nghiệp đạo diễn của Greta Gerwig, nhưng đây đã là lần thứ bảy Little Women được chuyển thể lên màn ảnh lớn trong vòng một thế kỷ qua. Đó là bởi cuốn tiểu thuyết thứ hai trong sự nghiệp của nữ nhà văn Louisa May Alcott với nội dung đơn giản là kể lại một phần cuộc đời nhiều sự kiện của bà cùng các chị em gái nơi thôn quê New England ngay sau khi ra đời năm 1868 đã được coi là hiện tượng của văn học Mỹ.
Không chỉ bởi nội dung giản dị, lôi cuốn, Little Women còn là một trong những tác phẩm văn học đầu tiên của văn đàn Mỹ xây dựng hình ảnh những người phụ nữ độc lập, năng động trong bối cảnh xứ sở cờ hoa nói riêng và xã hội phương Tây nói chung vẫn còn đang nằm trong tình trạng trọng nam khinh nữ hết sức nặng nề.
Thông điệp nữ quyền thấm đẫm trong tác phẩm của nữ nhà văn người Massachusetts có lẽ chính là lý do chính thúc đẩy Greta Gerwig chấp bút viết kịch bản và tự tay đạo diễn Little Women sau thành công vang dội của tuyệt phẩm dành cho tuổi mới lớn Lady Bird (2017).
Đến Little Women, người xem thêm một lần nữa có cơ hội lặng ngắm những câu chuyện đầy tình người ấy qua diễn xuất tràn đầy năng lượng và tình cảm của chính Saoirse Ronan trong vai Jo - nhân vật trung tâm và cũng là người kể chuyện của cả bộ phim. Thừa hưởng phần nội dung gốc của nguyên tác kinh điển, Little Women có tuyến nhân vật hết sức dày dặn, nhiều màu sắc, nhiều cung bậc cảm xúc và cực kỳ đáng nhớ.
Do đó, không chỉ Jo của Saoirse Ronan, mà gần như toàn bộ tuyến nhân vật của Little Women đều tạo được dấu ấn khác biệt, từ sự hồn hậu, ngây thơ đến nao lòng của Beth qua sự thể hiện của nữ diễn viên tuổi mới ngoài đôi mươi Eliza Scanlen, cho đến cái cách sóng gió cuộc đời dần làm nhoà đi sự vô ưu trong tâm tính của Amy nhờ diễn xuất tuyệt vời của Florence Pugh.
Và tất nhiên không thể không kể đến sự xuất hiện tuy không nhiều nhưng luôn toả ra sự ấm áp của tình mẹ đến từ bà March - một trong hai vai phụ xuất sắc của điện ảnh 2019 đến từ cùng một cái tên Laura Dern.
Trái ngược với tựa đề - khi dịch ra là Những người phụ nữ bé nhỏ, Little Women là câu chuyện về những người phụ nữ mạnh mẽ, dám yêu, dám sống, dám lựa chọn cho mình một số phận, thay vì chịu sự sắp đặt của cha mẹ, của xã hội, của định kiến người đời.
Chẳng cần lên gân với những thông điệp mang tính cổ động, tuyên truyền, cũng chẳng cần kịch tính hóa một cách quá mức những câu chuyện buồn mà đời người ai chẳng có, bộ phim vẫn tạo ra sự đồng cảm từ khán giả nhờ rất nhiều lát cắt vui có, buồn có, nhưng đều rất đẹp, rất đời về những người phụ nữ nhà March.
Sau khi xem xong phim, có lẽ mỗi khán giả sẽ giữ lại cho mình một câu chuyện. Đó có thể là bài học về cách yêu và cách mở lòng với tình yêu của những cô gái mới lớn như Jo, như Amy. Đó có thể là bài học về cách vượt qua gánh nặng của cơm áo gạo tiền để biến tình yêu, sự nhiệt huyết với nghiệp viết trở thành thành công và danh tiếng dài lâu.
Hoặc đó có thể là bài học giản đơn về cách dung hòa những mâu thuẫn trong tính cách, trong lối sống hiện hữu ở bất cứ gia đình nào, để mọi thành viên trong gia đình yêu thương và hiểu nhau hơn.
Nhưng chắc chắn rằng, cảm nhận lớn nhất về Little Woman của nữ đạo diễn Greta Gerwig nằm ở việc đây là một tác phẩm của những người phụ nữ, về những người phụ nữ, nhằm nói lên sự trân quý và tin yêu hết mực của những người làm phim dành cho phụ nữ.