Điểm qua danh sách 38 bộ phim quốc tế hay nhất tại Oscar 2022

Lễ trao giải Oscar 2022 lần thứ 94 sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 3 năm 2022 tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles. Các bộ phim tranh giải Phim quốc tế hay nhất được gửi tham gia phải được công chiếu tại các quốc gia tương ứng trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Thời hạn nộp phim quốc tế hay nhất tại Oscar 2022 sẽ kết thúc vào ngày 01 tháng 11 năm 2021. Danh sách rút gọn gồm 15 ứng viên lọt vào vòng chung kết dự kiến sẽ được công bố vào ngày 21 tháng 12, với năm đề cử cuối cùng được công bố vào ngày 8 tháng 2 năm 2022.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018, buổi lễ sẽ diễn ra vào tháng 3, nhằm tránh xung đột với Thế vận hội mùa đông. Dưới đây là danh sách những bộ phim quốc tế hay nhất tại Oscar 2022 đã được gửi đến:

Nhật Bản: Drive My Car (Ryusuke Hamaguchi)

Nishijima Hidetoshi là một diễn viên sân khấu và đạo diễn đã kết hôn hạnh phúc với người vợ nhà viết kịch của mình. Rồi một ngày cô ấy biến mất. Vì công việc ở một thành phố khác, anh đã đồng hành cùng một tài xế riêng khá kiệm lời và dè dặt. Khi ở cạnh cô, Yusuke Fukaku nhận ra nhiều điều trong cuộc sống hôn nhân trước đây anh đã luôn né tránh. Một cuộc gặp gỡ có ý nghĩa đối với anh rất nhiều.

Cộng hoà Kyrgyzstan: Shambala (Artykpai Suyundukov)

Dựa trên cuốn tiểu thuyết The White Ship của nhà văn Kyrgyzstan Chingiz Aitmatov, Shambala kể câu chuyện về một cậu bé bảy tuổi cô đơn, sống trong một khu rừng được bảo vệ, trên núi cao, với ông nội, bà ngoại của cậu, cô dì chú bác. Anh dành thời gian khám phá và lắng nghe những truyền thuyết từ ông nội của mình, đặc biệt là những câu chuyện về Hươu mẹ thiêng liêng. Thế giới thần thoại và văn học dân gian cuối cùng xung đột với thực tế khắc nghiệt của thế giới người lớn, những người phải đối mặt với những vấn đề cá nhân và tình huống khó xử của chính họ. 

Hàn Quốc: Escape From Mogadishu (Ryoo Seung-wan)

Khi Mogadishu, thành phố thủ đô của Somalia, bị nội chiến tàn phá vào năm 1991, các nhân viên và gia đình của đại sứ quán Hàn Quốc bị mắc kẹt không có phương tiện liên lạc. Đi ra ngoài đồng nghĩa với việc đối mặt với một trận mưa đạn và đạn pháo. Trong tình huống như vậy vào một đêm, nhân viên từ đại sứ quán Triều Tiên đã đến gặp họ để nhờ giúp đỡ. Với mục tiêu chung là trốn khỏi Mogadishu, những người từ cả hai đại sứ quán đã thực hiện một nỗ lực táo bạo để đến sân bay trong điều kiện hỗn loạn. 

Đài Loan: The Falls (Chung Mong Hong)

Trong đại dịch covid-19, mối quan hệ của một người mẹ và cô con gái tuổi teen trở nên căng thẳng khi họ cách ly trong căn hộ của mình. Năm ngoái bộ phim A Sun của đạo diễn Chung Mong Hong cũng đã lọt vào danh sách rút gọn cho Oscar.

Châu phi: Malawi: Fatsani – A Tale Of Survival (đạo diễn Gift Sukez Sukali)

Phim kể về một cô bé sống với bà ngoại, buộc phải bán chuối trên đường phố để kiếm sống sau khi trường học của cô bị đóng cửa vì các vấn đề vệ sinh và tham nhũng. Cô bé phải vật lộn và chịu nhiều hình thức lạm dụng khác nhau từ những người được cho là sẽ bảo vệ cô ấy. 

Maroc: Casablanca Beats (đạo diễn Nabil Ayouch)

Casablanca Beats kể về Anas, một cựu rapper, làm việc trong một trung tâm văn hóa, người đã giải phóng học sinh của mình khỏi sức nặng của truyền thống và cho phép họ thể hiện bản thân thông qua văn hóa hip hop.

Campuchia: White Building (Kavich Neang)

Phim điện ảnh đầu tay của Kavich Neang đã ra mắt thế giới trong phần Horizons của Liên hoan phim Venice. Phim kể về một người đàn ông 20 tuổi và những người bạn của anh ta trong một khu nhà chung cư trắng. Mọi người nuôi dưỡng ước mơ khiêu vũ trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình nhưng cuộc sống của họ bị đảo lộn khi chung cư dự kiến bị phá bỏ.

Indonesia: Yuni (đạo diễn Kamila Andini)

Yuni đã công chiếu trong phần Platform tại Liên hoan phim Toronto vào tháng 9. Phim kể về Yuni, một học sinh trung học thông minh, muốn học đại học. Sau đó, cô ấy trở thành chủ đề bàn tán của xã hội khi cô ấy từ chối lời cầu hôn của một người đàn ông mà cô ấy hầu như không biết. Lời cầu hôn thứ hai xuất hiện và có một tín ngưỡng rằng nếu một người nào đó từ chối nhiều hơn hai lời cầu hôn, họ sẽ không kết hôn.

Yuni vẫn cố gắng chống lại việc kết hôn, bất chấp sự kỳ vọng của cộng đồng và tìm thấy tình yêu của mình đối với thơ ca như một sự trốn tránh thực tế. Cho đến một ngày, giáo viên dạy văn của cô đến nhà và trở thành chàng trai thứ ba cầu hôn cô.

Somalia: The Gravedigger’s Wife (của Khadar Ayderus Ahmed)

The Gravedigger’s Wife lấy bối cảnh Thành phố Dijibouti, kể về Gised, một người làm nghề bốc mộ ở Djibouti, đang vật lộn để kiếm tiền chi trả cho cuộc phẫu thuật khi vợ của anh ta là Nasra bị bệnh thận nặng.

Brazil: Private Desert (Aly Muritiba)

Phim kể về một cảnh sát bị đình chỉ sau một cuộc điều tra nội bộ, lang thang khắp đất nước để tìm kiếm một cuộc gặp gỡ thực sự với tình yêu trên mạng của mình. 

Canada: Drunken Birds (Ivan Grbovic)

Marlena là vợ trẻ của một người giàu có quyền lực ở Mexico và Willy một tay buôn ma túy người Mexicolà người tình bí mật của cô. Willy cùng băng nhóm tội phạm đến Canada để tìm kiếm bạn gái Marlena sau khi cô ấy biến mất và nhận công việc làm công nhân nhập cư tại một trang trại ở vùng Montérégie. 

Colombia: Memoria (Apichatpong Weerasethakul)

Phim kể về Jessica, một phụ nữ người Anh xa xứ sống ở Medellín điều hành một doanh nghiệp làm vườn bán hoa ở chợ; cô ấy đang ở Bogotá thăm em gái Karen và một đêm nọ, Jessica bị đánh thức sau giấc ngủ bởi một tiếng nổ và âm thanh kỳ lạ. 

Ecuador: Submersible (Alfredo Leon Leon)

Submersible kể về một phi hành đoàn khi chiếc tàu ngầm đầy ma túy của họ sắp chìm, ba thành viên thủy thủ đoàn phát hiện ra một cô gái trẻ bị trói và bịt miệng trong một hầm hàng. 

Peru: Powerful Chief (Henry Vallejo)

Phim kể về một người đàn ông vô gia cư đến thành phố Puno, cố gắng tìm một công việc ổn định.

Albania: Two Lions Heading to Venice (Jonid Jorgji)

Two Lions Heading to Venice kể câu chuyện về hai nhà làm phim người Albania, sẽ tham dự lễ trao giải Liên hoan phim Venice nhưng trên đường họ gặp hai nữ diễn viên làm việc trong ngành công nghiệp phim người lớn. Kể từ đó mục đích chuyến đi của họ đã bị thay đổi. 

Armenia: Should the Wind Drop (Nora Martirosyan)

Should the Wind Drop xoay quanh một kiểm toán viên, người có trách nhiệm thẩm định nếu Sân bay Stepanakert ở Cộng hòa Artsakh nhỏ, ly khai ở Caucasus đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế hay không. Trong quá trình làm việc này, anh thấy mình kết nối với một cậu bé địa phương, nhằm giúp vùng lãnh thổ bị cô lập này bắt đầu cởi mở hơn với thế giới bên ngoài. 

Austria: Great Freedom (Sebastian Meise)

Bộ phim xoay quanh Hans, một người đàn ông ở Đức sau Thế chiến II, người bị bỏ tù hết lần này đến lần khác vì là người đồng tính. Mối quan hệ ổn định duy nhất trong cuộc đời anh trở thành người bạn đời lâu năm của anh, Viktor, một kẻ sát nhân bị kết án. Những gì bắt đầu trong sự ghê tởm phát triển thành một thứ gọi là tình yêu. 

Bulgaria: Fear (Ivaylo Hristov)

Tại một ngôi làng của Bulgaria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một giáo viên thất nghiệp kết bạn với một người tị nạn đến từ Châu Phi.

Croatia: Tereza37 (Danilo Šerbedžija)

Sau nhiều lần sẩy thai, bác sĩ phụ khoa của Tereza, đã nói đùa rằng cô nên cố gắng thụ thai với một người bạn đời khác. Nhận xét này làm rung chuyển cuộc sống đơn điệu của cô và hướng nó sang một hướng mới. 

 Czech Republic: Zátopek (David Ondříček)

Ron Clarke thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè năm 1968 nhưng không giành được huy chương nào. Cảm thấy thất vọng vì có thể đã đánh mất cơ hội cuối cùng để giành huy chương Thế vận hội, anh bắt đầu nghi ngờ sự nghiệp của mình và quyết định gặp Emil Zátopek, người mà anh yêu mến. Bộ phim nói về cuộc đối thoại của họ trong đó khán giả có thể tìm hiểu hồi tưởng về sự nghiệp thể thao của Zátopek và cuộc đời của anh ấy.

Estonia: On the Water (Peeter Simm)

On the Water lấy bối cảnh năm 1982, một thiếu niên sống với ông bà của mình đến tuổi trưởng thành ở vùng nông thôn của Liên Xô Estonia.

Finland: Compartment No. 6 (Juho Kuosmanen)

Đi bằng tàu hỏa từ Moscow đến Murmansk, một sinh viên Phần Lan đã hình thành một tình bạn khó có thể xảy ra với một thợ mỏ người Nga cộc cằn. Hai con người xa lạ chia sẻ một cuộc hành trình sẽ thay đổi cách nhìn của họ về cuộc sống. 

France: Titane (Julia Ducournau)

Alexia bị chấn thương sọ não khủng khiếp và phải gắn một tấm titan vào đầu. Cô ấy sống với cha mẹ của mình, những người dường như không biết rằng cô đã trở thành một kẻ sát nhân, đã ra tay với hàng loạt người đàn ông và phụ nữ trong vài tháng qua.

Georgia: Brighton 4th (Levan Koguashvili)

Một cựu đô vật Olympic từ Tbilisi giúp con trai trưởng thành của mình thoát khỏi món nợ cờ bạc bắt đầu cuộc sống mới.

Germany: I’m Your Man (Maria Schrader)

Để có được kinh phí nghiên cứu cho dự án của mình, một nhà khoa học chấp nhận lời đề nghị tham gia vào một thí nghiệm lỳ lạ: trong ba tuần, cô ấy sẽ sống với một robot hình người, được tạo ra để làm cho cô ấy hạnh phúc. 

Greece: Digger (Georgis Grigorakis)

Nikitas là một người đàn ông sống ở vùng nông thôn phía bắc Hy Lạp, nơi một công ty khai thác đang đe dọa cảnh quan thiên nhiên và làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày của anh. Con trai của ông, Johnny, đến thăm bất ngờ sau 20 năm vắng bóng, mang đến một sự căng thẳng khác khi đòi một nửa quyền thừa kế từ ông.

Hungary: Post Mortem (Péter Bergendy)

Vào mùa đông năm 1918, một nhiếp ảnh gia khám nghiệm tử thi và một cô bé đối đầu với những hồn ma trong một ngôi làng bị ma ám sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. 

Iceland: Lamb (Valdimar Jóhannsson)

Bộ phim kinh dị đầu tay của đạo diễn Valdimar Jóhannsson, ‘Lamb’ sẽ do A24 phát hành vào cuối năm nay. Phim là câu chuyện dân gian siêu nhiên, theo chân cặp vợ chồng không con ở vùng nông thôn Iceland, phát hiện ra một đứa trẻ lai giữa người và cừu. Bất chấp những điều trái với tự nhiên, họ quyết định nuôi đứa bé và sau đó đối mặt với những hậu quả đen tối và độc ác.

Bộ phim ra mắt tại Liên hoan phim Cannes đã gây ấn tượng với các nhà phê bình, với những đánh giá như “mê hoặc”, “kỳ lạ” và “nguyên bản tuyệt vời.”

Ireland: Foscadh (Seán Breathnach)

John Cunliffe là một thanh niên 28 tuổi, được cha mẹ cưng chiều. Khi cha mẹ anh qua đời, anh phát hiện ra rằng mình đã được thừa kế đất đai theo cách phát triển nông nghiệp gió sinh lợi được đề xuất. Chưa bao giờ phải tự chống đỡ với khó khăn, anh buộc phải trưởng thành nhanh chóng trong các mối quan hệ bạn bè, lãng mạn và các vấn đề về lòng tin. 

Israel: Let It Be Morning (Eran Kolirin)

Một câu chuyện châm biếm nhẹ nhàng về một người đàn ông Israel gốc Palestine, cùng gia đình của anh ta tham dự đám cưới của anh trai mình và không thể trở về nhà ở Jerusalem khi một con đường bị chặn bởi các binh sĩ Israel. Mọi người bị mắc kẹt và bị phong tỏa bên trong một ngôi làng Ả Rập nhỏ bé.

Kosovo: Hive (Blerta Basholli)

Chồng của Fahrije đã mất tích kể từ sau cuộc chiến ở Kosovo. Cô ấy thành lập doanh nghiệp nhỏ của riêng mình để nuôi các đứa con, nhưng việc này đã đi ngược lại những kỳ vọng của xã hội. Tuy nhiên cô vẫn kiên định với lựa chọn của mình, đồng thời tuyển dụng những phụ nữ khác tham gia cùng mình.

Lithuania: The Jump (Giedrė Žickytė)

Phim tài liệu về một thủy thủ Liên Xô nhảy lên thuyền của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ vào năm 1970. 

Malta: Luzzu (Alex Camilleri)

Một người đàn ông mạo hiểm mọi thứ để chu cấp cho vợ và đứa con trai mới sinh của mình, anh quyết định tham gia vào ngành đánh bắt cá ở chợ đen của Malta. 

Netherlands: Do Not Hesitate (Shariff Korver)

Sau sự biến mất đột ngột của cấp trên, ba người lính trẻ bị bỏ lại, cố gắng bảo vệ một chiếc xe quân sự. Trong hoàn cảnh đó và cái nóng như thiêu đốt của sa mạc đã khiến họ ngày càng xa rời thực tế. Cuộc gặp gỡ giữa họ với một cậu bé địa phương nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến ảnh hưởng đến cuộc đời họ mãi mãi. 

North Macedonia: Sisterhood (Dina Duma)

Tình bạn của hai cô gái vị thành niên, Maya và Jana tan vỡ và phải đối mặt với hậu quả khủng khiếp, sau khi họ tải lên một video khiêu dâm của bạn cùng lớp. 

Poland: Leave No Traces (Jan P. Matuszyński)

Năm 1983, nước Cộng sản Ba Lan rúng động bởi vụ học sinh trung học Grzegorz Przemyk, bị cảnh sát đánh chết. Jurek, nhân chứng duy nhất cho vụ sát hại bị trừng phạt, là mục tiêu của chính phủ trong thời kỳ thiết quân luật.

Serbia: Oasis (Ivan Ikić)

Một mối tình tay ba được nảy sinh tại một cơ sở dành cho thanh thiếu niên thiểu năng trí tuệ. 

Slovakia: 107 Mothers (Péter Kerekes)

Câu chuyện đời thực của 107 bà mẹ trong nhà tù dành cho phụ nữ ở Ukraine, khi họ được phép chấp hành bản án của mình, khi những đứa con đến sinh nhật lần thứ ba của chúng.

( Nguồn Koicine)