DocLand7 #7: Hành Tinh của Loài Người

Sự kiện cuối tuần tại TP HCM: DocLand7 #7: Hành Tinh của Loài Người

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 19:00 – 22:00, Thứ sáu 23/04/2021

Địa điểm: Cà phê thứ Bảy Trẻ, 264A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q3, TP HCM.

-----------

Thật khó để nghĩ về một bộ phim Mỹ nào gây ra phản ứng dữ dội trong năm 2020 hơn “Hành tinh của loài người”. Tập trung vào chủ đề tuyệt chủng trên bình diện hành tinh và những đề xuất mơ mộng để tránh cho điều đó xảy ra, bộ phim tài liệu đã được phát hành miễn phí trên YouTube vào ngày 21 tháng 4. Ngày này có ý nghĩa quan trọng không chỉ vì đây là đêm trước kỷ niệm 50 năm Ngày Trái đất, mà còn vì đai dịch toàn cầu đang xé toạc cấu trúc xã hội Mỹ, phơi bày cái giá phải trả cho mô hình kinh tế toàn cầu hóa, bị ám ảnh bởi tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi “Planet of the Humans” được phát hành, các nhà sản xuất của bộ phim đã phải chịu sức ép để rút lại nó. Vào lúc bộ phim được phát hành, các nhà hoạt động tự phong đòi công lý trong lĩnh vực khí hậu mà ai-cũng-biết-là-ai đã tiến hành phủ sóng internet với những cáo buộc rằng đây là bài diễn văn về phân biệt chủng tộc, “mang tính phát xít sinh thái” cố tình thúc đẩy cho lợi ích của ngành công nghiệp dầu khí. Khi “Planet of the Humans” tạm thời bị loại khỏi YouTube nhờ một khiếu nại bản quyền đáng đặt dấu hỏi của một chiến binh khí hậu đang nổi giận, tổ chức về tự do ngôn luận Pen America đã đưa ra một tuyên bố đáng chú ý, mô tả những đòi hỏi cho việc tháo bỏ bộ phim như một chiến dịch kiểm duyệt có tổ chức.

Bộ phim tài liệu này đã làm gì mà làm bùng lên ngọn lửa phản đối từ những gương mặt và tiếng nói chuyên nghiệp trong phong trào hoạt động vì công lý môi trường như vậy?

Như đạo diễn của bộ phim tài liệu, Jeff Gibbs, đã giải thích: “Khi chúng ta tập trung vào biến đổi khí hậu chỉ như một thứ đang phá hủy hành tinh và đòi hỏi các giải pháp, là chúng ta đang bị lợi dụng bởi các thế lực của chủ nghĩa tư bản, những người muốn tiếp tục bán cho chúng ta thứ ảo tưởng tai hại, rằng chúng ta có thể dùng việc khai mỏ, nấu chảy quặng và công nghiệp hóa để thoát khỏi sự kiện tuyệt chủng này. Và một lần nữa, đằng sau hậu trường, phần lớn những gì chúng ta đang làm để ‘cứu’ hành tinh là đốt cháy năng lượng ‘sinh học’ của hành tinh dưới cái mác năng lượng xanh. “

Có lẽ sự phê phán khiêu khích nhất trong “Hành tinh của loài người” là sự khắc hoạ những chiến binh khí hậu toàn-thời-gian như McKibben như những người vận động hành lang không chính thức cho các tỷ phú công nghệ xanh và các nhà đầu tư Phố Wall, những kẻ quyết tâm nắm bắt cơ hội kiếm lấy số lợi nhuận khổng lồ lên tới 50 nghìn tỷ đô la mà một cuộc chuyển đổi toàn diện sang công nghệ tái tạo sẽ mang lại. Tại sao những nhân vật như Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, Michael Bloomberg, Richard Branson của Virgin và người sáng lập Tesla Elon Musk lại đang đặt cược vào việc vận động cho vấn đề khí hậu? Bộ phim tài liệu này là lời chế nhạo những người đã hời hợt chấp nhận những điệu bộ tỏ ra quan tâm đến môi trường này của các nhà tài phiệt.

– Quốc gia sản xuất: Mỹ
– Đạo diễn: Jeff Gibbs
– Dẫn chương trình: Đỗ Quốc Tuấn

Về DocLand7:

Đây là dự án chiếu và thảo luận về các bộ phim tài liệu trong nước và nước ngoài thuộc Cà phê thứ Bảy, tập trung vào các chủ đề như mối liên hệ giữa con người với tự nhiên, môi trường và biến đổi khí hậu, văn hoá và các nền văn minh, lịch sử thế giới,…

Danh sách phim tài liệu được trưởng nhóm DocLand7 – Đỗ Quốc Tuấn (dịch giả quyển sách “Cuộc cách mạng một cọng rơm”, Masanobu Fukuoka) tuyển chọn và tổ chức chiếu-thảo luận 2 lần/ tháng.

Chương trình không bán vé. Các anh chị và các bạn tham dự vui lòng thanh toán đồ uống theo menu của quán.

Lưu ý: Thực hiện các biện pháp an toàn sức khoẻ, các anh chị và các bạn tham dự chương trình nhớ mang theo khẩu trang cá nhân, và rửa tay sát khuẩn (có sẵn tại quán) trước khi vào khán phòng.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.