Đưa AirPods sang Việt Nam, đẩy iPhone sang Ấn Độ, liệu Apple có đang dần 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc?

COVID-19 hay thương chiến Mỹ - Trung càng khiến các ông lớn công nghệ ngày càng nhận ra rủi ro của việc bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Theo một báo cáo từ The Economic Times, Apple đang gặp gỡ nhiều nhân sự chính phủ Ấn Độ để nói về khả năng chuyển một lượng lớn năng lực sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Doanh thu từ hoạt động sản xuất, lắp ráp, chế tạo của Ấn Độ từ đó có thể tăng lên tới 40 tỉ USD trong 5 năm tiếp theo, The Economic Times dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề.

Apple không có một thị phần quá lớn tại Ấn Độ, song Ấn Độ luôn là một trong những điểm đến được Apple lưu ý trong vai trò  một cứ điểm sản xuất, chủ yếu phục vụ hoạt động xuất khẩu. Theo The Economic Times, 20% năng lực sản xuất iPhone sẽ được chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Về phần mình, Ấn Độ kì vọng xuất khẩu ngành hàng điện thoại di động có thể sẽ vượt qua mốc 100 tỉ USD vào năm 2025. Trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020, Ấn Độ xuất khẩu khoảng 3 tỉ USD giá trị điện thoại thông minh. Apple hiện tại đã sản xuất một số dòng máy như iPhone Xr tại Ấn Độ thông qua Foxconn. Thông qua Winstron, Apple cũng từng sản xuất iPhone SE đời đầu, iPhone 6s và iPhone 7 tại đây song những model này hiện đều đã bị “khai tử”.

Trước đó, Nikkei Asian Review mới đây dẫn nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết Apple có thể sẽ sản xuất từ 3 đến 4 triệu chiếc AirPods tại Việt Nam ngay trong quý này, tương đương 30% sản lượng toàn cầu của dòng tai nghe ăn khách. Đây là lần đầu tiên Apple sản xuất AirPods tại Việt Nam bởi trước đó hãng chỉ mới sản xuất EarPods ở quốc gia hình chữ S.

Việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu sớm nhất là trong tháng 3. (Nguồn: Reuters)

“Xu hướng các công ty công nghệ Mỹ dần tìm kiếm các cứ điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc là không thể đảo ngược,” một chuyên gia chuỗi cung ứng nói với Apple. “Hầu hết các công ty Mỹ, bao gồm Apple, đang tìm kiếm các phương án thay thế. Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ và một số quốc gia Đông Nam Á khác là các lựa chọn được cân nhắc.” Hồi năm ngoái, Apple đã yêu cầu các đối tác của mình đánh giá phương án chuyển dịch từ 15% đến 30% năng lực sản xuất ra bên ngoài quốc gia tỉ dân.