Nhiều báo chí nước ngoài thán phục vì tình người ấm áp tại Việt Nam khi nghe tin người Việt tình nguyện hiến phổi cho phi công Anh mắc COVID-19

Nhiều hãng tin nước ngoài mới đây đã đồng loạt đưa tin về việc Việt Nam và cảm thấy thán phục trước tình người ở Việt Nam, khi nỗ lực cố gắng cứu sống bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng nhất, một phi công người Anh đang làm việc cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

>>>Xem thêm: Giải trí với Ticketgo Youtube channel

Khi phi công người Anh mắc COVID-19 rơi vào tình trạng nguy kịch, các chuyên gia cho rằng ghép phổi là cách duy nhất để cứu sống Anh. Sau đó, nhiều người dân Việt Nam đã đi đăng ký để hiến phổi cho phi công này. Sự nỗ lực của các y bác sĩ và tấm lòng nhân ái của người dân Việt Nam nhanh chóng lan rộng khắp năm châu khi được nhiều tờ báo tên tuổi trên thế giới đăng tải. Chẳng hạn như Mỹ (USNews, Business Insider), Anh (Reuters, Telegraph, Daily Mail), Trung Quốc (ChinaDaily, SCMP),  Singapore (The Straits Times), Thái Lan (Bangkokpost),…

Mở đầu bài viết, hãng Reuters đưa tin, thông qua việc xét nghiệm tích cực, sự kiểm dịch tập trung, hàng loạt mà quốc gia Đông Nam Á này chỉ có 288 trường hợp mắc COVID-19 và không có ca tử vong. Hiện Việt Nam đang nỗ lực hết sức để cứu sống phi công 43 tuổi người Anh, được xác định là bệnh nhân 91.

Người này bị nhiễm virus corona khi tới một quán bar ở TP.HCM vào giữa tháng 3. Hơn 4.000 người có liên quan tới quán bar này đã được xét nghiệm COVID-19 và phát hiện có 18 trường hợp bị nhiễm bệnh.

Trong khi các ca mắc COVID-19 hầu hết đã hồi phục thì phi công người Anh đang lâm vào tình trạng nguy kịch khi sức khỏe xấu đi đáng kể. Ngày 12/5, Bộ y tế Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các chuyên gia từ các bệnh viện hàng đầu và cho rằng ghép phổi là cách duy nhất để cứu sống phi công người Anh. Trường hợp của phi công người Anh đang rất được chú ý ở Việt Nam, quốc gia mà người dân rất ủng hộ cho chiến dịch ngăn chặn virus corona của Chính phủ.

Vào ngày 14/5, truyền thông Việt Nam cho biết có 10 người, bao gồm một cựu chiến binh 70 tuổi, đã tình nguyện hiến phổi cho phi công người Anh, nhưng bị các bác sĩ từ chối. “Chúng tôi cảm ơn lòng tốt của mọi người nhưng các quy định hiện hành không cho phép chúng tôi ghép phổi từ những người còn sống khỏe mạnh cho bệnh nhân“, một đại diện của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (VNHOT) nói với báo Tuổi trẻ.

Được biết, bệnh nhân 91 chỉ còn 10% dung tích phổi và anh đã phải phụ thuộc vào máy móc suốt 30 ngày nay. Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam tuyên bố vào tháng trước rằng, Việt Nam đã nhập khẩu một loại thuốc đặc biệt từ nước ngoài để điều trị tình trạng đông máu của bệnh nhân nhưng không có kết quả.

Việt Nam đã chi hơn 5 tỷ đồng để cố gắng cứu sống phi công người Anh. Các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đã khiến tình trạng của anh tồi tệ hơn, nhưng các chuyên gia và bác sĩ giỏi nhất Việt Nam sẽ cố gắng cứu sống anh.

Tin tức này cũng nhanh chóng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Facebook và Twitter, đa số mọi người đều cầu mong phi công người Anh sẽ sớm bình phục. Một số người bình luận: “Hy vọng các bác sĩ có thể cứu sống được anh ấy. Cầu mong anh ấy sẽ sớm bình phục“, “Người dân Việt Nam thật ấm áp và thân thiện, con trai tôi đã có dịp ghé thăm đất nước này vào năm ngoái“,….