Thời tiết cả nước sẽ nắng nóng dịp lễ 30/4-1/5

Các tỉnh Bắc Bộ sẽ bước vào đợt nắng nóng kéo dài suốt tuần với nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 35-37 độ C. Người dân cả nước đón đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 trong nắng nóng.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Trong 4 ngày nghỉ lễ, thời tiết các khu vực biến động liên tục với trạng thái nắng nóng và mưa dông diễn ra xen kẽ nhau.

Cụ thể, các ngày 30/4-1/5, miền Bắc duy trì trạng thái trời nắng, chiều tối có mưa dông cục bộ. Mưa rào và dông sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực Tây Bắc. Người dân miền núi cần đề phòng các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ.

Đến ngày 2/5, nắng nóng xuất hiện cục bộ ở khu vực Tây Bắc Bộ và mở rộng ra toàn miền Bắc trong những ngày tiếp theo. Nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến ở ngưỡng 34-37 độ C, có thời điểm nắng nóng rất gay gắt. Người dân có thể cảm nhận rõ trạng thái oi bức trong những ngày này.

Đợt nắng nóng này ở miền Bắc dự kiến kéo dài đến hết ngày 7/5. Xen kẽ giữa những ngày nắng nóng, một số nơi có thể xảy ra mưa dông vào chiều tối. Đến đêm, thời tiết khu vực sẽ chuyển sang trạng thái mát mẻ hơn với nền nhiệt khoảng 25-27 độ C.

Cùng lúc, người dân ở các tỉnh ven biển miền Trung cũng đón kỳ nghỉ lễ 4 ngày trong tiết trời nắng nóng. Một số nơi thuộc Bắc và Trung Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ. Đến ngày 3/5, nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực với mức nhiệt cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, khu vực tiếp tục có nắng nóng cục bộ, chiều tối và đêm có mưa dông rải rác. Nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 35-37 độ C.

Khi vui chơi ngoài trời, người dân cần đề phòng các cơn mưa rào bất chợt kèm theo những hiện tượng như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh do mưa dông xuất hiện ngay sau thời điểm có nắng nóng gay gắt.

Như vậy, người dân cả nước sẽ đón kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trong nắng nóng kèm theo mưa dông xuất hiện về chiều tối và đêm. Nền nhiệt tại Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ