Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Y khoa luôn là một trong những đề tài tương đối kén người xem bởi định kiến áp nặng tính chuyên môn, không phù hợp với những khán giả theo đuổi mục đích giải trí. Tuy nhiên, những bộ phim dưới đây dù khai thác sâu về đề tài khó nhằn nhưng vẫn thu hút công chúng bởi nội dung gọt giũa đặc sắc cùng dàn diễn viên thực lực.

1. Phim Hàn Quốc: Người Thầy Y Đức (phần 1) - Romantic Doctor, Teacher Kim 1

Lên sóng năm 2016, bộ phim được coi là một trong những tác phẩm về đề tài y khoa thành công nhất từ trước đến nay. "Người thầy y đức" xoay quanh nhân vật trung tâm là bác sĩ Boo Yong Joo (Han Suk Kyu), người duy nhất tại Hàn Quốc sở hữu ba chứng chỉ phẫu thuật. Sau một biến cố, bác sĩ đã lui về sống ẩn dật và làm việc dưới danh nghĩa là "Sư phụ Kim" tại bệnh viện Doldam. Tại đây, thầy Kim sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn hai bác sĩ trẻ Kang Dong Joo (Yoo Yeon Seok) và Yoon Seo Jung (Seo Hyun Jin) để giúp họ trở thành những bác sĩ "vừa có tâm, vừa có tầm".

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

"Người Thầy Y Đức" được đánh giá cao nhờ có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố chuyên môn với việc phơi bày nhiều góc khuất trong ngành y nói riêng và xã hội nói chung. Doldam - một bệnh viện nhỏ hẻo lánh, lại sở hữu các bác sĩ tài năng và phải tiếp nhận một lượng bệnh nhân khổng lồ bất chấp cơ sở vật chất thiếu thốn. Sự tồn tại của Doldam như một ngoại lệ trong hệ thống phân cấp coi trọng quan hệ và tiền tài, từ đây dẫn đến hàng loạt xung đột giữa một bên là các bác sĩ có tài có đức không chịu khuất phục cường quyền và một bên là những kẻ chỉ chăm chăm leo lên bậc thang danh vọng.

2. Phim Hàn Quốc: Chuyện Đời Bác Sĩ - Hospital Playlist

Được thực hiện bởi đội ngũ sản xuất của series "Reply", "Chuyện đời bác sĩ" đã thu hút đông đảo người xem ngay từ những tập đầu tiên. Các tình tiết trong phim được xây dựng một cách rất chân thật, giản dị. Hiếm có bộ phim nào có thể đưa người xem đi qua mọi cung bậc cảm xúc chỉ trong một tập phim như vậy. Nếu như phút trước bạn có thể bật cười vì sự nhí nhố, hài hước của các bác sĩ thì ngay sau đó đã có thể rơi nước mắt trước những mảnh đời éo le của các bệnh nhân trong bệnh viện YULJE.

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Tình bạn đáng ngưỡng mộ của 1999s cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công của bộ phim. Dù đã trôi qua hơn 20 năm nhưng tất cả vẫn luôn sát cánh bên nhau, giữa họ không chỉ là bạn bè thân thiết mà còn là tri kỷ, một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Mỗi người một cá tính khác biệt, nhưng khi ghép 5 mảnh ghép ấy lại, tất cả đều hòa hợp đến lạ. Chính họ đã góp phần làm nên bộ phim ý nghĩa như "Hospital Playlist".

3. Phim Hàn Quốc: Bác Sĩ Trại Giam - Doctor Prisoner

Bộ phim xoay quanh Na Yi Je (Nam Goong Min), một bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế bệnh viện Đại học Taekwang. Na Yi Je không chỉ là một bác sĩ có tay nghề cao mà còn hết lòng vì người bệnh. Tuy nhiên, một tai nạn y tế do giám đốc bệnh viện gây ra đã khiến cho anh phải đến làm việc trong bệnh viện của một trại giam. Tại đó, anh đã hợp tác với một số tù nhân để lên kế hoạch trả thù những người đã làm hại mình tại bệnh viện Đại học Taekwang.

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Khác với những câu chuyện xoay quanh chủ đề "Lương y như từ mẫu" trong các bộ phim y khoa truyền thống thường thấy trên màn ảnh, "Bác sĩ trại giam" cho thấy cái nhìn hoàn toàn mới lạ về ngành y khi đi sâu vào những góc tối trong ngành ẩn sau các cuộc chiến quyền lực. Sự kết hợp giữa y học và những âm mưu đen tối được thể hiện một cách sinh động khi bên cạnh những phút giây hết mình trong phòng phẫu thuật của người bác sĩ lại là những cuộc đấu trí đầy căng thẳng, mưu mẹo, khi song song tồn tại cùng những tấm lòng cao cả vì người bệnh lại là thế lực đen tối muốn nuốt chửng sự trong sạch và đẹp đẽ ấy.

4. Phim Hàn Quốc: Chuyện Tình Bác Sĩ - Doctors

"Chuyện tình bác sĩ" ngay khi mới lên sóng đã lập tức tạo nên cú "hit" ngoạn mục trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn với tỷ suất người xem vô cùng khả quan. Bên cạnh việc sở hữu hai cái tên đình đám là Park Shin Hye và Kim Rae Won, thành công của "Chuyện tình bác sĩ" còn đến từ kịch bản phim khác biệt.

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Nếu như nửa đầu phim, khán giả bị cuốn vào những phút giây đầy gay cấn với tiết tấu nhanh, mạnh, thì nửa sau của phim lại đầy chiều sâu, với nhiều chi tiết, nội dung được lồng ghép đặc sắc. Bằng những tình huống chữa trị cho các bệnh nhân - mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, từ đó công việc, sứ mệnh và tinh thần trách nhiệm của những y bác sĩ được khắc họa rõ nét, lay động lòng người.

Mạch phim nhanh, nhiều nút thắt với những tình huống thực tế và đặc biệt là yếu tố không "thần thánh hoá" các nhân vật. Người xem sẽ không còn thấy hình tượng nữ thứ độc ác hay nam thứ đáng thương quen thuộc, từ nhân vật chính, nhân vật phụ, mỗi vai diễn trong phim đều mang đến một dấu ấn riêng vô cùng ấn tượng. Tất cả những yếu tố trên đã làm nên tên tuổi của "Chuyện tình bác sĩ".

5. Phim Hàn Quốc: Thiên Tài Lang Băm - Yong Pal

Trong phim, ngành y được khắc họa như một thế giới đáng sợ với những "thiên thần áo trắng" sẵn sàng bán mình cho đồng tiền. Ở đó, tồn tại một dịch vụ y tế phục vụ 1% dân số, bệnh nhân bị phân biệt đối xử vì khoảng cách sang – hèn; phòng bệnh phục vụ cho mục đích thoát tội cho giới lắm tiền hay thậm chí là "pháp trường", là nhà tù dành cho những kẻ chẳng may đắc tội với tầng lớp thượng lưu, và bác sĩ giỏi thì lén lút chữa trị bất hợp pháp cho giới xã hội đen để kiếm tiền. Tất cả những điều đó mang đến những cảm xúc căm phẫn, hụt hẫng, và mất niềm tin vào những giá trị về y đức mà người ta vẫn thường ngợi ca trong cuộc sống.

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Một điểm thu hút ấn tượng của "Yong Pal" là cách xây dựng sự tương phản đặc sắc trong chính nội tâm nhân vật chính. Han Yeo Jin (Kim Tae Hee) có thể lạnh lùng, nhẫn tâm và quyền lực trên ghế chủ tịch, thực hiện những đòn trả thù sắc sảo, độc ác với kẻ thù nhưng lại mong manh, dịu dàng khi trở về với vai trò người vợ, sẵn sàng nhường chiếc ghế "chủ gia đình" cho chồng. Còn Kim Tae Huyn (Joo Won) dù là kẻ mê tiền, hay tìm cách "vòi tiền" bệnh nhân, thậm chí có thể bán mạng vì tiền nhưng lại sẵn sàng bỏ qua cơ hội có được quyền lực, gia sản khổng lồ chỉ để bảo vệ lương tâm, y đức người khoác áo blouse.

6. Phim Hàn Quốc: Con Tàu Y Đức - Hospital Ship

"Hospital Ship" kể về những bác sĩ làm việc trên con tàu Y khoa, một con tàu được sử dụng nhằm mục đích cứu chữa cho người dân ở những hòn đảo xa xôi không có đủ điều kiện và phương tiện chữa trị. Mỗi thành viên bước chân lên con tàu đều có một câu chuyện khác nhau. Có người đơn giản là không còn lựa chọn nào khác, có người là do "xui xẻo" bốc nhầm lá thăm ra đảo, nhưng cũng có người là vì muốn bắt đầu cuộc sống mới, sau những thăng trầm biến cố họ từng trải qua. Nhưng khi đã đặt chân lên con tàu, mục tiêu của họ chỉ còn là một việc duy nhất: Cứu người!

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Bộ phim đan xen thêm nhiều chi tiết hài hước, lãng mạn khiến người xem cảm thấy dễ thở hơn so với những tựa phim chỉ tập trung vào đề tài y khoa. Những yếu tố cảm xúc trong phim đều không bị miêu tả một cách thái quá. Không hài lố, không quá sướt mướt, đau thương, nhờ đó, khán giả cảm thấy thoải mái, cười có, khóc cũng có mà không bị khó chịu hay mệt mỏi vì quá dài dòng.

7. Phim Hàn Quốc: Người Thầy Y Đức (phần 2) - Romantic Doctor, Teacher Kim 2

Gần 4 năm sau thành công của phần đầu tiên, "Người Thầy Y Đức 2" tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Vẫn lấy trọng tâm tại bệnh viện tuyến dưới Doldam do thầy Kim "cầm trịch", hoàn cảnh xô đẩy khiến hai bác sĩ trẻ Seo Woo Jin (Ahn Hyo Seop) và Cha Eun Jae (Lee Sung Kyung) buộc phải làm việc dưới trướng thầy Kim.

Bộ phim được đánh giá rất cao không chỉ bởi kịch bản phim giàu chất xám, phần thể hiện chuyên môn ngành tỉ mỉ, chuyên nghiệp, cách kể chuyện kịch tính, hấp dẫn mà còn bởi phim gửi tới những triết lý rõ ràng, đơn giản và sâu sắc của ngành y: sứ mạng tối quan trọng của ngành y là cứu người. Đứng trong phòng phẫu thuật, mỗi một giây đều là vàng, là bạc.

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Từng giây trôi qua kéo theo sự căng thẳng đến nghẹt thở của các khán giả khi chứng kiến các bác sĩ nắm trong tay sợi dây nối giữa sự sống và cái chết của các bệnh nhân. Người xem sẽ chẳng thể không nhức não với 1001 thuật ngữ y khoa được sử dụng, những biến chính tới tình trạng phẫu thuật được nhắc tới xuyên suốt cả tập phim, nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc, nhẹ nhõm khi thấy các bệnh nhân vượt qua ranh giới sinh tử nhờ sự phán đoán thần thông của các bác sĩ.

8. Phim Hàn Quốc: Bác Sĩ Yo Han - Dr. John

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về bác sĩ gây mê Cha Yo Han (Ji Sung) cùng cô nàng bác sĩ nội trú năm hai Kang Si Young (Lee Se Young). Cuộc đời của Yo Han vốn rất cô độc và trắc trở khi anh trải qua những năm tháng sống cùng căn bệnh CIPA (vô cảm với nỗi đau) quái ác và tiền án về tội sử dụng biện pháp trợ tử trong ngành y học. Cha Yo Han luôn hết mình chữa trị cho bệnh nhân nhưng anh lại không hi vọng quá nhiều vào sự sống của mình cho đến khi gặp được Kang Si Young.

Tổng hợp 8 bộ phim Hàn Quốc hay nhất về chủ đề Y Khoa, vừa cảm động vừa gay cấn

Một điểm khiến "Dr.John" trở nên khác biệt so với những bộ phim khác cùng đề tài chính là việc phim đã phản ánh một vấn đề gây nhức trong y học: An tử (Euthanasia). Khi nền y học hiện đại đang ngày một phát triển, việc cứu chữa một bệnh nhân và giảm thiểu nỗi đau cho họ vốn là thiên chức của những bác sĩ. Nhưng liệu kéo dài cuộc sống của họ trong đau khổ, có thực sự là điều những bệnh nhân muốn?