TPDxVARAN - Tháng phim tài liệu Varan

[VARAN VIETNAM x TPD] SERIES CHIẾU PHIM ONLINE- THÁNG PHIM TÀI LIỆU VARAN 2020 “Nước và Đồng bằng sông Cửu Long”

Thông tin từ ban tổ chức:

Các bạn thân mến!

TPD hân hạnh đồng hành cùng Varan Vietnam tổ chức series chiếu phim tài liệu Varan 2020 trên nền tảng streaming Online qua kênh Youtube của Trung tâm TPD. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu 10 bộ phim được thực hiện trong Khóa học Varan Mekong diễn ra từ 10/8/2020 tại khoa Khoa học Xã Hội và Nhân Văn - Đại học Cần Thơ và giao lưu với các tác giả trực tuyến.

Lấy bối cảnh và đặt mối quan tâm về cảnh quan và cuộc sống của người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long, 10 bộ phim là 10 góc nhìn, 10 câu chuyện thú vị khác nhau mà các đạo diễn đã ghi lại trên mảnh đất này.

Thời gian: 19h30 tối thứ 6 hàng tuần từ 28/5/2021

Nội dung chương trình:

19h30: Chiếu phim

20h30: Giao lưu trực tuyến với đạo diễn

Tuần 1 ( 28/05/2021)  

Trong tuần đầu tiên này, chương trình sẽ giới thiệu 2 tác phẩm:

1. Phim "Mùa hè! Nghiêm!" (2016, đạo diễn Lê Thu Minh)

Câu chuyện xoay quanh lớp sinh hoạt hè do An – một đảng viên trẻ tuổi quản lý bằng những ấp ủ, mong mỏi tạo ra các hoạt động lành mạnh , nề nếp dành cho dành cho các em thiếu nhi tại một xóm nhập cư.

2. Phim "Sông đói" (2020, đạo diễn Nguyễn Thị Yến Trinh)

Bộ phim kể về cuộc sống của những người dân bên bến lở của một nhánh sông Mekong. Ở đó, đa phần người dân từng sống nhờ nghề đánh bắt cá trên sông. Ngày nay, dòng sông đã thay đổi nhanh chóng. Cá ít dần. Phù sa suy giảm và sự tác động của con người khiến tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Nghề nghiệp truyền thống mất đi, đất đai, nhà cửa, mồ mả và cả những nếp sinh hoạt văn hóa... cũng dần bị trôi tuột xuống dòng sông đói.

( Tuần 2 - 04/06/2021)

3. Phim Trại ghe bà Liên (2020, đạo diễn Nguyễn Thu Hương)

Đó là một trại ghe hơn nửa thế kỷ ven bờ sông Hậu, từ đây người ta có thể phóng tầm mắt về phía bờ Cồn Ấu và xa xa là hình bóng cầu Cần Thơ, một biểu tượng cho sự năng động, kết nối và phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.

4. Phim Licogi 12 (2009, đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn)

Một công ty xây dựng có tên “Licogi” giấu khu nhà ở được xây riêng cho công nhân và gia đình của họ đằng sau những chiếc xe container lớn. Hầu hết những đàn ông sẽ đi làm xa, ở các công trường xây dựng lớn trên khắp các tỉnh thành. Còn những người phụ nữ sẽ sắp xếp, tổ chức cuộc sống trong cộng đồng này. Mỗi khi mùa mưa cận kề tới, các khu nhà lại bắt đầu gặp vấn đề thấm dột, hệ thống thoát nước hỏng hóc. Đã rất nhiều lần họ tìm đến trụ sở của công ty xin kiến nghị cải tạo lại. Nhưng lần nào cũng vậy, họ đều phải ra về…