Những phong tục đón năm mới (Tết) thú vị để cầu may mắn trên khắp thế giới

Đón năm mới đã trở thành một phần cuộc sống của rất nhiều người dân trên thế giới. Tuy nhiên ở mỗi quốc gia trên thế giới đều có cách đón năm mới khác nhau. Hãy cùng ticketgo.vn điểm qua những phong tục đón năm mới trên thế giới để xem các quốc gia trên thế giới họ cầu may mắn như thế nào nhé!!!

1. Anh

- Vào dịp năm mới người dân nước Anh thường tập trung quanh quảng trường Trafalgar Square để chờ đón tiếng chuông từ tháp đồng hồ Big Ben, báo hiệu một năm mới đã đến.

Trong truyền thống của xứ sở xương mù, người Anh thường có tập tục xông đất vào đầu năm mới. Một vị khách, thường là nam giới, sẽ được mời đi qua cửa sau để vào nhà và tặng cho chủ nhà một món quà như: tiền, bánh mì hoặc than đá để chúc gia chủ sẽ có được may mắn, đủ đầy trong năm nay.

2.Nhật

- Năm mới ở Nhật được gọi là Oshogatsu. Trong những dịp này, người Nhật sẽ trang trí nhà mình thật đẹp với lá thông, tre hoặc các sợi dây. Họ tin rằng nó có thể xua đuổi ma quỷ và mang lại sức khỏe, trường thọ cho gia đình.

Vào thời điểm giao thừa, các ngôi chùa đạo Phật ở Nhật sẽ rung chuông 108 lần biểu tượng cho 108 điều sân si và niềm không may của con người, giúp thanh lọc tâm hồn cho một năm mới đến. Ngoài ra, người Nhật Bản cũng tặng nhau những tấm thiệp năm mới cho người thân, bạn bè và cho trẻ con lì xì mừng tuổi như nhiều nước châu Á khác.

3.Tây Ban Nha

- Vào đúng nửa đêm, người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho trong 12 tiếng chuông mừng năm mới để gặp may mắn cả năm. Mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng trong năm và cần được ăn trong thời khắc Giao thừa. Nếu sau 12 tiếng chuông ai không ăn hết nho thì điều đó sẽ được coi là không may.

Người Tây Ban Nha cũng kiêng bước chân trái đầu tiên khi ra vào nhà vào đêm giao thừa hay đi ra khỏi nhà vào sáng hôm sau. Đồng thời, mặc đồ lót đỏ cũng sẽ mang may mắn đến cho cả năm nhưng hãy nhớ rằng phải là đồ người khác cho thì mới được!

4. Mỹ

- Trong đêm cuối cùng của một năm, người Mỹ thường đốt đi những vật dụng cũ không dùng tới. Thời điểm nay, mọi người sẽ tụ tập ở các nhà thờ và quảng trường lớn để cùng nhau hát hò, chúc tụng và chờ đợi khoảng khắc giao thừa đang đến gần.

Đúng 12 giờ đêm, các nhà thờ ở Mỹ sẽ đồng loạt gióng chuông báo hiệu. Người Mỹ sẽ đồng loạt hô: "Chúc mừng năm mới" và giành cho nhau những cái ôm hôn nồng thắm nhất.

5. Hà Lan

- Giống như người Việt ta ăn bánh chưng vào tết Nguyên Đán, người Hà Lan có truyền thống thưởng thức món bánh Olie bollen - một loại bánh có hình tròn để đón năm mới. Bởi theo quen niệm của người dân nước này, cắn một miếng bánh phồng to vào ngày đầu năm có nghĩa là bạn sẽ được hưởng những điều tốt đẹp, trọn vẹn trong năm tiếp theo.

Bánh Olie bollen - một loại bánh truyền thống đón năm mới ở Hà Lan

Một phong tục thú vị khác ở Hà Lan đó là đốt cây thông noel. Những cây thông được giữ lại từ Giáng sinh sẽ được mang đi đốt thành những đống lửa lớn, như một nghi lễ giúp người Hà Lan xua đi những điều đen đủi của năm trước. Người dân Hà Lan cũng có thói quen dọn dẹp căn nhà của họ vào dịp năm mới.

6. Ý

- Trước đây, người Ý có thói quen đón năm mới bằng cách vứt tất cả những thứ đồ không cần đến nữa qua của sổ. Tuy nhiên ngày nay, người ta ưa chuộng phong tục đón năm mới an toàn hơn là mặc đồ lót màu đỏ và ăn đậu lăng hầm.

Đậu lăng hầm - Món ăn đón năm mới của người Ý

Trước khi qua năm mới, chuông sẽ điểm 12 tiếng đếm ngược về lúc 0 giờ của ngày mới, và cứ mỗi tiếng chuông vang lên người ta lại ăn một muỗng đậu hầm. Trong quan niệm của người Ý, đậu hầm đại diện cho tiền xu vì vậy ai ăn được càng nhiều thì sẽ càng may mắn trong năm mới.

7. Scotland

- Đêm giao thừa ở Scotland được gọi là "Đêm của Nến". Để chuẩn bị cho năm mới, mọi người thường dọn dẹp nhà cửa và thanh lọc nhà bằng nghi lễ đốt nhánh cây bách xù và đem xông khắp nhà. Vào đêm nay, các gia đình cũng sẽ đặt những đồng tiền trước cửa, khi chủ nhà ra mở cửa vào sáng ngày hôm sau, đồng tiền đó sẽ là đồng tiền phát tài của cả năm.

Người Scotland cũng có tục xông nhà như người Anh. Họ tin tưởng rằng, việc mời một anh chàng đẹp trai, cao ráo với nước da hơi ngăm vào nhà đầu tiên của năm mới thì có nghĩa là may mắn cũng sẽ đến theo.

8. Philippines

- Tại Philippines, hình tròn tượng trưng cho tài lộc. Do vậy, đến đêm giao thừa, người dân sẽ mặc lên mình những món đồ có dạng tròn, bao gồm đồ có họa tiết chấm bi, chất đầy túi các loại tiền xu hoặc ăn những trái cây dạng tròn. Nếu muốn cầu tài lộc, hãy nhớ mang theo mình những loại quả tròn và mặc đồ có hình chấm bi khi đón năm mới ở Philipines nhé.

 

9. Trung Quốc

- Giống như Việt Nam, Trung Quốc đón tết chính theo lịch âm nhưng trong dịp năm mới sắp đến, người Trung Quốc vẫn sẽ trở về quê nhà và quây quần bên gia đình. Ở đây, mọi người sẽ làm những bàn tiệc lớn để ăn uống, chúc tụng và chờ đón thời khắc năm cũ trôi qua, năm mới kéo đến.

Người Trung Quốc cũng có thói quen đốt pháo giấy giống như khi đón Tết nguyên đán, trong khi đó, các thành phố lớn của Trung Quốc cũng bắn pháo hóa chào mừng như các nước khác.

10. Chile

- Không giống như các nước châu Âu, người thị trấn Talca ở Chile sống tại khu vực Nam Mỹ có thói quen đón giao thừa ngay trong những nghĩa trang của người chết. Người Chile tin rằng giao thừa chính là dịp để sưởi ấm cho những ngôi mộ lạnh lẽo, nơi những người thân đã khuất trở về và chờ đợi họ mỗi năm. Đón giao thừa tại nghĩa trang sẽ giúp những người yêu thương nhau có thể cùng bắt đầu một năm mới hạnh phúc.

 

Ở nghĩa trang, người ta sẽ mở những bản nhạc cổ điển và thắp những cây nên lung linh trước mộ người thân, cùng nhau kể lại những câu chuyện về gia đình và đón chào năm mới đến gần.