Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Họa sĩ Trương Đình Dung đã có sự lột xác ngoạn mục trong những trang giấy dó, từ sở trường là sơn dầu, acrylic, họa sĩ đã thể hiện tài năng ở khía cạnh khác, đó là trên những chất liệu dân gian như giấy giang, giấy dó. Hình ảnh con người với phong cách trừu tượng thể hiện bản thể đang đối diện với nỗi cô đơn, tự khoảnh khắc đó bản thân nhân vật dối diện với thực tại, với bản thể của chính mình. Những nét vẽ giản đơn, cùng cách phối hợp màu sắc tinh tế, độc đáo, họa sĩ Trương Đình Dung đã đưa người yêu tranh từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, ngay cả trong việc thể hiện đề tài và màu sắc.
2. TỨ PHỦ
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Tín ngưỡng thờ Mẫu và tam phủ, tứ phủ ở Việt Nam là một trong những nét văn hóa đặc sắc và nổi bật trong đời sống tâm linh của người Việt. Với những họa tiết, chi tiết mang màu sắc, đặc trưng dân tộc, họa sĩ cố gắng thể hiện nét đẹp tinh tế trong từng đường nét. Với nét văn hóa đậm chắc Tây Bắc cũng như biểu hiện phong phú trong đời sống thực tại, những con người trong tranh là biểu tượng cho văn hóa dân tộc người Mán, người Mường hay thượng ngàn thể hiện cho sức sống phong phú của dân tộc Việt.
3. THẢO NGUYÊN
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Thiên nhiên là một trong những đề tài phong phú trong tranh, họa sĩ Trương Đình Dung cũng rất tài nghệ với mảng đề tài này. Tuy bức vẽ chỉ đơn giản là vài cái cây in bóng dài trên đường, cùng những ngôi nhà xa xa thảo nguyên đơn sơ mái đỏ. Nét vẽ trong tranh có phần được Tây hóa, đưa ta về âm hưởng của châu Âu trong thế giới hoài cổ Xéc-van-tét. Những giọt mực ngẫu nhiên rơi trên trang vẽ như minh chứng cho một tâm hồn tự do, thích phiêu lưu của người họa sĩ tài năng này. Ta bắt gặp trong tranh họa sĩ một màu xanh cây lá, một chút hơi thở của sông ngòi, núi đồi, thảo nguyên, cây cỏ, qua chất diệp lục hiện lên màu xanh của cuộc sống. Sự nảy mầm, sinh sôi hoa cỏ đã đi vào lòng người, vào nếp sống tự ngàn đời nay.
4. TRI KỶ
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Bức tranh có những nhân vật với các khuôn mặt nhiều sắc thái phong phú, có chim muông, cây cỏ. Những hình ảnh đời thường được đưa vào trong tranh với tần suất lớn thể hiện tài nghệ phối hợp màu sắc, bố cục và đường nét của họa sĩ Trương Đình Dung. Với những họa sĩ ưa sáng tạo, quen thuộc với tinh thần giàu có, tâm linh thông tuệ, thường ưu ái với những sự vật nhỏ bé, thiên nhiên cây cỏ và những thứ bình dị trong cuộc sống. Sự cảm nhận của người yêu tranh còn phụ thuộc vào công phu cảm thụ nghệ thuật của họ, như mây trời thiên hình vạn trạng, như sóng nước thay đổi liên hồi.
5. HOA ĐÀO NGÀY TẾT
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Bức vẽ là cảnh tĩnh vật quen thuộc nhưng trong tranh họa sĩ Trương Đình Dung lại hiện lên với sắc thái tươi mới. Vì sử dụng chất liệu giấy dó, họa sĩ có xu hướng tối giản hóa màu sắc và đường nét, không sử dụng chất liệu sơn dầu hay các chất liệu quen thuộc như các họa sĩ khác, họa sĩ Trương Đình Dung với cá tính độc đáo vẫn thể hiện tĩnh vật nhưng với cách vẽ khác biệt hoàn toàn. Tết miền Bắc, cành đào là vẻ đẹp của mùa xuân. Thiếu hoa đào còn tẻ nhạt hơn cả thiếu bánh chưng xanh, câu đối đỏ, tràng pháo hồng. Màu sắc cũng được đơn giản hóa, các sự vật chỉ lựa chọn những thứ tiêu biểu, tuy nét vẽ có phần được tối giản đi nhưng màu sắc lại thể hiện một cách tài tình. Đào bích đỏ thắm tán tròn, nhiều cành tăm cân đối. Đôi lúc nhạt màu đi lại trang nhã, hấp dẫn như má người thiếu nữ đang thì đúng khi e thẹn. Bức họa thật là một kiệt tác độc đáo của hội họa Việt. Nó khơi gợi một cách thầm kín, duyên dáng mà không lộ liễu, không xô bồ.
6. TÌNH YÊU ĐÔI LỨA
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Tình yêu là đề tài muôn thuở và khai thác không bao giờ cạn kiệt đối với nghệ thuật. Trương Đình Dung – một trong những họa sĩ hàng đầu của hội họa dân gian – hiện đại Việt Nam đương thời cũng đã đưa chân dung tự họa về chủ đề tình yêu vào những bức giấy dó của mình. Chất liệu họa sĩ sử dụng luôn là chất liệu giấy dó dân gian quen thuộc, người xem cảm thấy ấn tượng bởi độ sắc nét, láng mịn của bề mặt tranh và màu sắc tươi sáng. Đôi tình nhân ôm nhau trong những hình vuông, tròn, oval chọn lọc nơi mà bút pháp xoi thành những nét dọc ngang, làm cho hình tượng thoát ra ngẫu nhiên. Với cách biểu đạt độc đáo, họa sĩ giúp hình tượng trong tranh trở nên nổi bật và cuốn hút, người xem ngay lập tức bị cuốn hút bởi cách biểu đạt của họa sĩ trong nghệ thuật tạo hình.
7. SEN CUỐI THU
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Bức tranh chỉ đơn giản là những bông sen, đài sen cuối mùa, độc những nhụy sen bung nở tàn lụi chẳng còn cánh hoa hay sức sống dồi dào, thế nhưng ẩn sâu lại là bức họa tiềm tàng những nỗi niềm sâu kín. Hoa tàn, lá xanh được biểu hiện bằng nét vẽ độc đáo, chất liệu riêng biệt khiến cho bức vẽ thu hút người đọc gấp bội phần.
8. TRÊN BÀN TIỆC
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Với những khuôn mặt lập thể, hình khối dị biệt, độc lạ, mỗi bức tranh của họa sĩ Trương Đình Dung khắc họa chân dung con người với nỗi tự tình, tâm sự hay câu chuyện tự tại rất riêng biệt. Mỗi bức họa lại ẩn chứa tài năng độc đáo của người họa sĩ vốn có niềm đam mê và tình yêu với phong cách biểu hiện tượng trưng. Người họa sĩ đã sử dụng vốn sống, chất sống được chắt lọc bằng máu thịt của mình để cho ra đời những tác phẩm hội họa thực thụ, sống mãi với thời gian.
9. NỮ HOÀNG
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Họa sĩ Trương Đình Dung từng có thời gian tu luyện tại nước ngoài, vì thế phong cách của anh chịu ảnh hưởng và có hơi hướng từ phương Tây. Bức tranh vẽ hình ảnh nữ hoàng với chiếc vương miện kim cương, bên cạnh là đôi tỳ nữ tùy tùng và phục vụ khiến bức vẽ trở nên sinh động và hấp dẫn lạ thường. Cách phối màu sắc và bố cục cùng đường nét tuy vận dụng lối vẽ tối giản hóa nhưng vẫn toát lên được cá tính thực sự của người họa sĩ tài năng và những suy tư, triết lý trong bức vẽ.
10. NGÕ TRÀ TỬU
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Từng có thời gian học hội họa, mỹ thuật tại Trung Quốc, họa sĩ Trương Đình Dung chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Trung Quốc và nổi bật trong các bức vẽ của anh là một tinh thần đậm chất Á Đông. Anh vừa khéo léo pha trộn và kết hợp hội họa của Việt Nam và Trung Quốc khi lựa chọn bối cảnh thời xưa để khắc họa nét đẹp trà tửu trong văn hóa phương Đông. Từ cách lựa chọn chi tiết để biểu hiện như chiếc đèn lồng, cờ phướn, đến bình rượu, cái bát, ghế ngồi, nhà tranh mái vàng như đưa người xem về một thời xa xưa. Tuy “bình cũ rượu mới” nhưng tất cả đã được họa sĩ chắt lọc khéo léo để bức tranh trở thành một kiệt tác hội họa đúng nghĩa.
11. 12 CON GIÁP
Chất liệu: Tranh màu nước giấy giang
Kích thước: 50x60
Giá: 5 triệu
Bằng chất liệu dân gian giấy giang, họa sĩ Trương Đình Dung thể hiện nét đẹp về màu sắc lẫn văn hóa trong tín ngưỡng tâm linh của dân tộc Việt. Sắc vàng như một cách tô điểm và khẳng định vẻ đẹp sang trọng, toát lên tính hoàng gia của bức vẽ. 12 con giáp – 12 linh vật quen thuộc trong hệ thống Thiên Can Địa Chi từ lâu đã ngấm sâu vào đời sống tín ngưỡng của người Việt, được họa sĩ khắc họa bằng phong cách độc đáo có một không hai của họa sĩ dân gian Trương Đình Dung.
12. ĐA NHÂN CÁCH
Chất liệu: Màu nước trên giấy dó
Kích thước: 60x80
Giá: 5 triệu
Mỗi con người khi đối diện với chính mình thường tự hỏi liệu bản thân có một hay còn liệu có nhiều hơn một tính cách? Một con người – nhiều khuôn mặt, đa sắc diện như một sự tự chất vấn bản thể của chính bản thân mình. Vô ngã hay nhiều cái ngã? Đã bao giờ con người có nhiều cơ hội để được sống thật là chính mình? Trong xã hội hiện đại, con người đôi khi tự biến mình thành người sở hữu nhiều hơn một tính cách hay tự trở thành những con người với hội chứng đa nhân cách? Câu hỏi đó cũng trở thành nguồn cảm hứng để người họa sĩ tài năng thể hiện trên trang giấy vẽ.
Hướng dẫn mua tranh
Quý khách vui lòng xem hướng dẫn mua tranh tại đường link
https://ticketgo.vn/event/huong-dan-mua-tranh-noi-dia-va-ra-nuoc-ngoai
Họa sĩ Trương Đình Dung sinh năm 1975. Anh tốt nghiệp trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 1998. Năm 2013, anh tốt nghiệp Thạc sĩ tại trường Đại học Cát Lâm, Trung Quốc năm 2013.
Năm 2005, anh là Hội viên Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Năm 2015, anh là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Các tác phẩm tiêu biểu của anh bao gồm:
Giai điệu Bru – Văn Kiều – Sơn dầu (100x100cm) năm 2005.
Hồn núi – Sơn dầu (130x130cm) năm 2007.
Hơi thở đô thị - Sơn dầu (120x120cm) năm 2009.
Cái chết trắng – Sơn dầu (90x90cm) năm 2010.
Cái gọi là đô thị hóa – Sơn dầu ( 100x140cm) năm 2013.
Cùng bám biển – Lụa (80x160cm) năm 2014.
Ký ức làng hầm – Acrylic (100x200cm) năm 2016.
Tây Sơn huyền thoại – Sơn dầu (120x140cm) năm 2017.
Lòng đất sinh tồn – Acrylic (100x140cm) năm 2018.
Câu chuyện của rừng – Acrylic (150x150cm) năm 2019.
Các giải thưởng của họa sĩ:
Giải B – Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Khu vực IV (Bắc miền Trung) năm 2018.
Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị: Giải Khuyến khích các năm 2005, 2007, 2014, Giải C (2009); Giải thưởng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Giải B năm 2015; Giải A năm 2019).
Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc
Triển lãm khu vực
Triển lãm quốc tế Thái Lan
Triển lãm quốc tế Trung Quốc
Phong cách nghệ thuật
Thành công vang dội với nhiều tác phẩm sơn dầu và sơn mài, họa sĩ Trương Đình Dung đã sớm khẳng định tên tuổi của mình. Tuy nhiên bước ngoặt quan trọng là anh rẽ hướng sang các chất liệu dân gian như giấy dó, giấy giang, anh càng thể hiện sự chín muồi hơn qua từng nội dung, mảng màu, nét vẽ. Những câu chuyện anh kể không còn là riêng lẻ, mà còn như chứa đựng cả thanh âm tạo thành một bản nhạc. Những mảng màu trầm ấm, mượt mà được họa sĩ thể hiện sinh động trên nền giấy giang, giấy dó, dẫn người xem đến những khoảnh khắc chân thực, bình dị. Tuy mỗi tác phẩm chỉ thể hiện một góc nhỏ nhưng thu hút mạnh mẽ và đưa người xem đến những cung bậc xúc cảm đến nao lòng.
Vài thập kỷ qua, Dó Việt – món quà quê của người Việt vẫn là một thách thức mở chỉ khi cất giọng dịu dàng gọi duyên trong vòng xoay hữu hạn đang tìm cửa vào lối ra của Mỹ thuật Việt đương đại.