Review Phim "Lớp 3A, Từ Giờ Các Em Là Con Tin"

Phim "Lớp 3A, Từ Giờ Các Em Là Con Tin" (Class 3A, All of You Are Hostages From Now On) lấy bối cảnh chỉ còn cách lễ tốt nghiệp 10 ngày thì 29 học sinh lớp 3A bỗng nhiên trở thành con tin của thầy chủ nhiệm (do Suda Masaki thủ vai). Rốt cuộc thầy ấy là ai và mục đích sau cùng của thầy là gì? Cùng với đó việc cái chết đầy bí ẩn của ngôi sao bơi lội cũng là một thành viên của lớp dần được hé lộ. Lý do gì buộc nữ sinh ấy tìm đến cái chết để giải thoát? Tuổi học trò có thật sự là tuổi hồn nhiên trong sáng không?

 

"LỚP 3A, TỪ GIỜ CÁC EM LÀ CON TIN CỦA TÔI" & BÀI HỌC VỀ TRÁCH NHIỆM TUỔI 18.

Review Phim Lớp 3A Từ Giờ Các Em Là Con Tin - Class 3A All of You Are Hostages From Now On

18, một con số nghe qua chưa thấy gì, nhưng đối với những con người mới ra trường và vào đại học không lâu thì nó là cả một ký ức. Nó gợi lại những khoảnh khắc trong năm cấp 3 cuối cùng, hơn 10 tháng được ở bên nhau, những ngày tháng tối mắt tối mũi vì kỳ thi đại học, và còn nhiều hơn nữa. Đối với nhiều bạn trẻ, họ cũng có lý do để vui khi đến độ tuổi này, được tự mình quyết định mọi thứ, không còn bị giám sát, tự do làm điều mình muốn,… Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi liệu mình đã sẵn sàng để qua ngưỡng cửa 18 này chưa?

Bộ phim "Lớp 3A, Từ Giờ Các Em Là Con Tin" (Class 3A, All of You Are Hostages From Now On) kể về Hiiragi Ibuki, một cựu diễn viên đóng thế nhưng vào trường THPT làm giáo viên mĩ thuật vì một số lý do. Thầy làm chủ nhiệm lớp 3A, một lớp cá biệt, vô lỷ luật và gần như không có một hệ thống gì. Trước ngày tốt nghiệp 10 ngày, thầy quyết định giam giữ tất cả 29 em như con tin, nhằm mục đích tìm ra chân tướng vụ việc của Kageyama Reina, một học sinh nữ của lớp đã tự vẫn vì lý do chưa xác định được. Cứ mỗi ngày, thời hạn là 8 giờ tối, nếu chưa ai tìm ra lý do Reina tự tước đi mạng sống, sẽ có một người trong lớp phải chết.

Mặc dù kịch bản nghe như một bộ phim kinh dị dạng học đường khá phổ biến, nhưng xuyên suốt 10 tập phim, tương ứng 10 ngày đến tốt nghiệp là một bộ mặt khác. Mỗi tập phim là một câu chuyện buồn của những thành viên trong lớp, những con người mắc một số vấn đề về xã hội và bài học để họ tiếp tục tiến về tương lai. Ta nên nhớ là trong cái độ tuổi vị thành niên, đặc biệt là trong những năm cấp 3, ta thường có những vấn đề khó nói, những vấn đề với bạn bè, xã hội, nhưng ta lại không dám bày tỏ với người thân của mình, có thể là ta sợ họ không thấu hiểu hoặc không quan tâm vì sự thiếu tình thương. Điều này dẫn đến là ta luôn giày vò vì điều ấy, có khi dẫn đến những sai lầm mà ta không ngờ tới, những phương pháp giải quyết mà ta cứ nghĩ là đúng, nhưng sau đó mới nhận ra mình sai hoàn toàn. Tâm lý của giới trẻ luôn nghĩ rằng mình là người luôn đúng, làm đúng, đến khi phạm sai lầm ta mới biết là người lớn, người mà ta nghĩ rằng bảo thủ và luôn tự cho họ hơn mình, mới là người đúng. Quay lại với các nhân vật trong phim, họ đã có những hướng giải quyết với những hậu quá khó lường, điển hình là ảnh hưởng đến cái chết của Reina, vì những vấn đề mà ta luôn ám ảnh trong đầu. Thế mới nói có lúc đã trễ rồi thì ta mới biết mình đang lớn khôn hơn hay ngu ngốc hơn.

Review Phim Lớp 3A Từ Giờ Các Em Là Con Tin - Class 3A All of You Are Hostages From Now On

Bộ phim "Lớp 3A, Từ Giờ Các Em Là Con Tin" (Class 3A, All of You Are Hostages From Now On) còn nêu lên rất cao ý nghĩa của tình thầy trò. Trong khoảng vài tập đầu thì tôi cứ nghĩ phim mang cái chất hơi giống Assassination Classroom (anime Lớp học ám sát), nhưng không, bộ phim này đã tạo được cái chất riêng của mình. Nhân vật chính là Hiiragi Ibuki, thường được học sinh gọi là Cù Lần (Buki), một người có thể vừa hiền lành, nhưng cũng có lúc rất nghiêm túc và sẵn sàng chửi, thậm chí là đánh bất cứ học trò nào làm sai. Tuy nhiên sau cùng thì tất cả đều là từ tấm lòng. Thầy mang trong lòng tình thương với học sinh, lo lắng cho những con người còn quá non dại để vào đời, vì vậy thầy luôn truyền cho chúng những bài học hay về cuộc sống, tất cả đều xuất phát từ những sai lầm tưởng chừng có thể tha thứ được. Khi ta vào đời thì chả còn thầy cô nào có thể bỏ qua những sai lầm ta mắc phải, và nó sẽ nghiêm trọng hơn nếu đó là sai lầm lớn.

Tôi rất thích câu nói này của thầy Ibuki: "Em đã qua cái độ tuổi mà mọi điều sai em làm cũng được tha thứ rồi". Nó là câu quát nạt, nhưng nó mang tính nhắc nhở về trách nhiệm của bản thân. Tôi nghĩ chắc cũng phải nhiều người trong chúng ta đã mắc sai lầm trong cuộc sống, đã từng nhiều lần nghe câu "Lần này là lần cuối thôi đấy" nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Sau này vào đời các bạn sẽ không còn có cơ hội nghe câu đó đâu. Lời giảng của thầy Ibuki, về những bài học thực tế về cuộc sống, giống như lời giảng cho chúng ta, đặc biệt là những người sắp ra trường. Đây không phải là người thầy nhốt 29 học sinh và bắt chúng nôn ra 16 số thẻ tín dụng của mẹ chúng, đây là một người thầy có tâm.

Ngoài ra có một nhân vật mà ta không thể không nhắc đến, đó là ông thanh tra bất đắc dĩ Gunji Makoto. Từng là một người thầy ngày xưa, ông vẫn mang trong mình tình thương học trò. Đây có lẽ là vụ án ông đặt cái tâm mình vào nhiều nhất để giải cứu cho các học sinh, không để bất cứ ai trong chúng phải mất mạng. Đây là nhân vật phụ mà tôi có ấn tượng nhất, một người đã thể hiện được vai trò của mình xuyên suốt 10 tập phim.

Review Phim Lớp 3A Từ Giờ Các Em Là Con Tin - Class 3A All of You Are Hostages From Now On

Tuy nhiên bài học quan trọng nhất lại là về lời nói. Lời nói có thể là thứ ảnh hưởng chúng ta theo hai hướng, một là nâng lên, hai là hạ thấp xuống. Hãy tưởng tượng ta tốn công làm một điều gì đó và nhận một lời khen, ta sẽ thêm tự tin. Nhưng nếu nó là một lời phê bình thì ta sẽ thế nào? Đặt một trường hợp khác, hãy nghĩ thử rằng ta không làm điều gì đó sai, nhưng vì lời vu khống mà ta bị chỉ trích thì ta sẽ thế nào? Ok, giờ thử nhân nó lên thành cả chục hay tram ngàn người chỉ trích đi. Đó là điều mà bộ phim đang muốn nói, rằng lời nói có thể trở thành con dao hai lưỡi, một khi đã trở thành lời xấu thì nó sẽ đi kèm với một nhát dao rất đau. Lời nói mà bộ phim muốn nói nằm trên mạng xã hội, nơi các thông tin có thể thật hoặc giả, và nó hoàn toàn có thể trở thành lời vu khống vô căn cứ ảnh hưởng rất lớn tới một con người. Theo tôi, điều này không hề sai.

Tôi sẽ lấy sự việc của Lan Thy làm ví dụ. Cách đây chỉ vài năm, có một bài post của một người tự xưng là "em gái Khôi" hay "bạn thân Khôi" hay gì ấy, vu cho Lan Thy tội ăn cắp bài nghiên cứu khoa học, dẫn đến cái chết của Khôi. Tôi chưa cần biết có đúng là bạn này làm vì người thân của mình hay không, chỉ biết là trong phần edit năm 2017, bạn đã thốt lên "Ôi sao bài lắm share vậy *mặt cười*" Tôi tin là trong thời gian này nhân vật chính của ta đã bị nhiều người vu khống cho tội đó, mặc cho không biết được bằng chứng xác thực ở đâu. Thế mới nói bây giờ mạng xã hội toàn những con kền kền đội lốt anh hùng chính nghĩa, cứ nghĩ chỉ cần chửi có chữ "đ" đầu từ là vô hall of fame mẹ rồi. Cho nên những gì bộ phim truyền đạt không phải vô căn cứ, và đó là một điều đáng ghi nhận.

Tuy nhiên tôi nghĩ bộ phim "Lớp 3A, Từ Giờ Các Em Là Con Tin" (Class 3A, All of You Are Hostages From Now On) cũng có vấn đề của nó, ở đây nằm ở mặt diễn suất. Theo một số người thì các diễn viên diễn khá tệ, và sau khi xem xong, tôi khẳng định là họ vẫn đúng, ở một phần nào đó thôi. Masaki Suda có thể nói là diễn tốt rồi, thể hiện được vai của mình, đúng cái chất của một diễn viên lớn, mặc dù đôi lúc vẫn hơi cố quá. Tuy nhiên tôi chưa hài lòng lắm với vai của nhân vật chính, Sakura Kayano. Có một số đoạn chị này diễn hay, có một số diễn hơi thiếu tự nhiên và tôi nghiêng về cái thứ hai. Ngoài ra cái vai mà tôi thấy đáng tiếc nhất là Kai Hayato. Diễn viên đóng vai này, Katayose Ryota, thực sự đã diễn rất tốt trong tập phim mà anh làm trọng tâm. Tiếc thay, những tập về sau anh không có vai trò nổi bật và phải lùi về sau cho vai chính, một tài năng nhưng không có cơ hội thể hiện nhiều.

Review Phim Lớp 3A Từ Giờ Các Em Là Con Tin - Class 3A All of You Are Hostages From Now On

Một chi tiết nữa mà đến lúc hết phim tôi cũng chả hiểu nó ở đó làm gì, đó là tiền chuộc. Qua mỗi tập phim tôi luôn mong rằng số tiền tích được sẽ xài cho mục đích nào đó, như đóng cho đứa nào khó khăn hay chữa bệnh cho mẹ Kai. Nhưng cuối cùng thì đạo diễn đã thả một trái bom mang tên "bọn tớ trả lại cho những người đóng rồi". Tôi không biết có điều gì đã xảy ra trong quá trình làm phim, trong việc tạo ra một chi tiết đầy triển vọng nhưng lại kết thúc một cách tào lao. Liệu tôi có bỏ lỡ chi tiết nào trong phim không, hay là thực sự số tiền này chỉ góp phần làm sự kiện bắt cóc thêm thực tế?

Nhưng tóm lại, bỏ qua những lỗi mà tôi nêu như trên, thì đây vẫn là một bộ phim học đường Nhật đáng xem. Một bộ phim với những tình tiết khiến bạn đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, cùng những bài học cuộc sống trước khi vào đời cho những ai đang ở tuổi 18 hay sắp lên 18. Tôi không nghĩ phim này đến mức gọi là bom tấn, vì nó vẫn còn một số hạt sạn đáng tiếc. Nhưng nói gì nói, những ai đang muốn tìm một bộ phim học đường lạ mà đầy ý nghĩa, nếu hỏi tôi thì tôi sẽ gợi ý cho bạn bộ phim này.

Trailer: "Lớp 3A, Từ Giờ Các Em Là Con Tin" (Class 3A, All of You Are Hostages From Now On)

* Diễn viên chính: Suda Masaki, Nagano Mei

* Ngoài ra, bộ phim còn có sự góp mặt của dàn diễn trẻ đầy triển vọng vào vai 29 học sinh còn lại: Hagiwara Riku, Akita Shiori, Wakabayashi Kaoru, Katayose Ryota, Sakumoto Takara, Tomita Miu, Suzuki Jin, Kawaei Rina, Kamishiraishi Moka, Mochizuki Ayumu, Furukawa Tsuyoshi, Shinjo Yume, Moriyama Aki, Tsukimiya Himena, Hotta Mayu, Imai Yuki, Hibi Mikoto, Mifune Kaito, Wakabayashi Jiei, Imada Mio, Ohara Yuno, Kamio Fuju, Yokota Mayu,  Tobita Hikari, Nishimoto Ginjiro, Mori Nana, Fukuhara Haruka, Yanai Yumena và Takao Yuki.