5 cách giúp giảm triệu chứng nghẹt, viêm xoang mũi hiệu quả vào mùa lạnh

Với kiểu thời tiết rét, hanh khô cuối năm thường gây nên Nghẹt mũi (do cảm lạnh) hay viêm mũi dị ứng.  Nghẹt mũi kéo dài có thể gây ra đau đầu, mất tập trung và thậm chí là giảm khả năng suy nghĩ do não bộ bị thiếu oxy. Tuy vậy, đừng để việc khó thở đánh gục vì bạn có thể áp dụng một trong 5 cách tự nhiên sau mà không cần sử dụng tới thuốc đặc trị nhé!!!

1. Uống trà hoặc ăn súp nóng

Ăn hoặc uống đồ nóng khi ốm hay vào trời lạnh bạn cũng có thể không giúp bạn khỏe nhanh được. Nhưng nó cũng giúp phần nào giảm thiểu một số triệu chứng gây nên sự khó chịu cho bản thân như nghẹt mũi. Trà xanh, trà hoa cúc, súp gà hay nước mật ong nóng pha với chanh sẽ góp phần giảm nhẹ tình trạng bệnh cũng như giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn vào những ngày lạnh. Hơn nữa, việc ăn đồ nóng cũng giúp mũi chảy nước mũi nhiều hơn và giảm việc nghẹt mũi. 

2. Chườm khăn ấm vào vùng xoang

Chườm khăn ấm có khả năng hạn chế sưng, viêm xoang và làm thông đường thở qua mũi. Bạn hãy dùng một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước ấm (không phải nước nóng) và chườm vào vùng xoang hay vùng dưới trán. Hơi ấm từ khăn sẽ giúp đường thở nở ra và cho phép bạn hít thở dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, lưu ý đừng chườm ấm quá lâu vì có thể gây bỏng da.

3. Thông rửa mũi bằng bình NETI POT 

Tuy rằng đây không phải việc dễ chịu nhất để chữa bệnh, nhưng sử dụng bình rửa và nước muối sinh lý để thông rửa mũi đã được chứng minh là đem lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần đứng hứng vào bồn rửa mặt, dùng bình neti pot hoặc bình hình bầu có thể bóp để phun nước muối từ một bên mũi và để nước chảy qua bên còn lại. Bạn có thể sử dụng phương pháp này mỗi bên mũi 1 phút mỗi lần. 

4. Xông nóng bằng nước tỏi. 

Tỏi được biết đến với khả năng ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi nên nguyên liệu này có thể đem lại nhiều lợi ích khi bạn bị ốm. Bạn có thể lựa chọn ăn tỏi hoặc đun sôi chúng với nước để dùng xông hơi. Khi xông, bạn nên trùm đầu bằng khăn lớn qua bát nước tỏi nóng để hít được hết hơi bốc lên từ bát nước. Lưu ý, đừng ghé mặt quá gần với bát nước kẻo bỏng nhé. 

5. Nằm ngủ nghiêng người

Một trong những điều khiến người bệnh thêm mệt mỏi chính là việc nằm ngủ bị nghẹt mũi. Khi đó, bạn nên kê gối nằm cao hơn bình thường để giúp cho việc hít thở được dễ dàng hơn. Ngoài ra, nằm nghiêng người thay vì nằm ngửa khi ngủ cũng phần nào giảm đi sự khó chịu. Mũi của bạn sẽ có nhiều cơ hội tự thông vào ban đêm hơn thay vì sản sinh thêm nước mũi làm tắc đường thở. 

( Nguồn tổng hợp)