Từ đại dịch Covid-19 ngẫm về tầm quan trọng của hơi thở đối với sự sống

Sự sống bắt nguồn không gì khác, từ chính hơi thở. Hơi thở làm nên sự sống, hơi thở là sự sống. Sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đã đặt ra vấn đề cho chúng ta về việc nhìn nhận lại tầm quan trọng của hệ hô hấp và hơi thở đối với sự sống. 

Đại dịch Covid-19 đặt ra mối quan hệ khăng khít giữa hơi thở và sự sống…

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống vốn dĩ rất bình thường của mỗi chúng ta. Nếu như bình thường, một ngày, con người có thể tự do đi lại, tự do giao lưu, gặp gỡ và được làm những việc mình thích, thì thay vào đó, giờ đây, mỗi chúng ta đều phải học cách hạn chế những hoạt động thường nhật của chính bản thân mình và tập sống thích nghi với bệnh dịch... Đó cũng là thời điểm, bệnh dịch đánh thức con người chúng ta nhận thức được ra tầm quan trọng và vai trò hàng đầu của hơi thở đối với sự sống và sức khỏe con người.

Triết học Vệ Đà từng quan niệm: “Không có hơi thở thì không có đời sống trên Trái Đất”. Chính bằng hơi thở đầu tiên của mình, đứa trẻ sơ sinh đã bắt đầu bước vào tiết tấu cuộc sống; chính khi thở ra – hít vào, nó bắt đầu cảm thấy dòng sinh tồn trong các giai đoạn luân lưu, âm và dương, đang chuyển động trong nó như một một dòng điện xoay chiều. Như vậy, cuộc sống chỉ đơn giản là một chuỗi không ngừng những nhịp hơi thở ra vào nhịp nhàng cho đến khi con người hấp hối thở đến hơi thở cuối cùng và đặt ở đó một dấu chấm hết. Điều đó chứng tỏ mối quan hệ giữa CUỘC SỐNG và HƠI THỞ là mối quan hệ khăng khít nhất và quá trình trao đổi oxy - hô hấp do đó là một chức năng vật lý quan trọng nhất của cơ thể. Tất cả những hoạt động khác của cơ thể đều liên quan chặt chẽ tới tiến trình hô hấp. Tầm quan trọng của sự thở này là hàng đầu đối với trạng thái sức khỏe của con người, với những thái độ cảm xúc của chúng ta và cả sự sống lâu dài của chúng ta.

Từ đại dịch Covid-19 bắt đầu cuối năm 2019, thế giới chưa bao giờ thấy được tầm quan trọng và vai trò quý giá của hơi thở đối với sự sống đến thế. Ở một số nước bị ô nhiễm trầm trọng, vấn đề thiếu hụt oxy và nguồn không khí sạch để thở không phải là vấn đề xa lạ. Chúng ta có thể nhịn ăn, nhịn uống vài ngày, thậm chí vài tuần, nhưng không thể nhịn thở quá vài phút. Điều đó đủ để chứng minh được vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự sống là hơi thở và sự hô hấp.

Đại dịch Covid-19 đặt ra tầm quan trọng hàng đầu của hơi thở đối với bất kỳ sinh mệnh nào (Ảnh: Pinterest)

 Vấn đề của người văn minh

Con người văn minh dường như ngày càng có xu hướng tách biệt và xa rời đi gốc rễ, bản năng tự nhiên của con người, đó là phải hòa hợp và hòa đồng với Thiên Nhiên, với Đất Mẹ. Những điều kiện nhân tạo, bí bách giam trong ta trong cuộc sống thành thị, trong các ngôi nhà hiện đại, cách thức làm việc của chúng ta trong điều kiện chật hẹp của các nhà máy và nơi công sở, đã vô hình chung làm chúng ta quên mất nhịp thở tự nhiên. Cuộc sống xúc cảm chật hẹp, những biến động, lo lắng giữa sự lo sợ và sự hối hả làm cổ họng ta như bị thắt lại, và nó khiến chúng ta thực chất không dám thở sâu. Phổi là một trong những cơ quan nội tạng dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể chúng ta. Phổi là cơ quan tiếp xúc đầu tiên với các loại virus, vi khuẩn, khói bụi, khí độc hại từ môi trường bên ngoài…vì vậy việc bảo vệ hơi thở và sức khỏe của lá phổi là việc làm quan trọng hàng đầu.

Trong số các cơ quan nội tạng của cơ thể, phổi là bộ phận "yếu ớt" và dễ bị tổn thương nhất (Ảnh: Internet)

Người nguyên thủy có cuộc sống thuận theo thiên nhiên, họ không cần học thở. Săn bắt, đánh cá, đấu tranh với mọi nghịch cảnh như mưa gió, nắng nôi, bão tố… Một cuộc sống ngoài trời luôn luôn hoạt động, tất cả những nhân tố đó tạo cho người nguyên thủy nhiều bài tập tự nhiên, và tự bản năng, họ biết thở thế nào là tốt. Nếu chúng ta sống một cuộc sống bình thường và tự nhiên, cơ thể và phổi của chúng ta sẽ được điều hòa và tôi luyện giống như người nguyên thủy hay thổ dân châu Phi, sẽ có những phản ứng nhanh nhạy đối với sự tác động của môi trường và các ảnh hưởng bên ngoài.

Hội chứng suy hô hấp cấp tính do chủng virus SARS Cov 2 gây ra đã góp phần định nghĩa lại về việc quan niệm thế nào là hệ thống hô hấp khỏe và ý thức bảo vệ đường thở trước sự tấn công của các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài (Ảnh: Pinterest)

Sự hít thở toàn diện

Quy tắc hàng đầu và rất quan trọng mà con người hiện đại cần nắm vững và tuân theo là việc thở đúng, đó là: “Thở bằng mũi”. Có điều kỳ là là con người văn minh đã qua nửa đời người để đạt được giáo dục mà vẫn chưa học được quy tắc sơ đẳng ấy. Nếu chúng ta biết rõ tất cả những mối nguy hại có thể tránh được do thở bằng mũi, thì chúng ta sẽ không thờ ơ đến thế. Theo những quan sát gần đây nhất, đa số mọi người thở bằng miệng, đặc biệt khi họ đang nói chuyện. Họ cũng không thèm chú ý chút nào trong việc thở bằng mũi khi họ ngủ. Do đó, tuyến giáp trạng kém phát triển và sự mở mang đối với những đứa trẻ bị chậm trễ, amidan bị sưng to do những tác động của việc bị lọt không khí vào khoang miệng. Thiên nhiên đã trang bị cho cơ thể chúng ta mọi dụng cụ phòng thủ cần thiết để không một loại chất bẩn, không khí lạnh hay hơi độc hại có thể xâm nhập cơ thể chúng ta. Ở cửa lỗ mũi có một bộ phận lọc nhỏ bằng lông chắn ngăn không cho những bụi bặm, những côn trùng nhỏ li ti hoặc bất kỳ vật thể lạ nào lọt vào phổi.

 

 Tác dụng của việc thở sâu     

Cách thở của những đứa trẻ thế kỷ 20 chỉ đủ sống vất vưởng, hoàn toàn đơn giản. Hơi thở hổn hển của những đứa trẻ trong thời đại “công nghiệp hóa” đúng là chỉ nhằm tránh khỏi cái chết. Tất cả điều đó đổi thay nhanh chóng nếu ta hiểu được chân lý cổ xưa này: “Chỉ bằng sự điều hòa một cách có ý thức hơi thở của chúng ta, chúng ta có thể đạt tới sự bền bỉ cần thiết cho một cuộc sống lâu dài và giải phóng khỏi mọi bệnh tật”. Việc thở sâu là cần thiết về mặt vệ sinh dịch tễ, lại vừa cần thiết về mặt năng lượng sống do người Mẹ Thiên Nhiên của chúng ta buộc ta thực hiện nhiều lần trong ngày.  

Các bậc hiền triết Ấn Độ và phương Đông, trong hàng triệu năm qua đã biết tới những hiệu quả kỳ diệu của việc hít thở nhịp nhàng để gìn giữ sức khỏe và phòng bệnh. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc bảo vệ sức khỏe, họ thực hiện những bài tập thở sâu kết hợp với việc thiền định nhằm nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Đối với những bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị tại nhà, các F0 sau khi mắc bệnh đều phải đối mặt với vấn đề di chứng và hậu Covid, việc tập thở có vai trò tái tạo, hồi phục chức năng của phổi và làm sạch phổi sau khoảng thời gian bị nhiễm độc tố của virus.

Bài tập thở nổi tiếng Wim Hof giúp nồng độ oxy trong máu tăng lên chỉ số 99

(Video: Youtube)

Tác dụng kỳ diệu của thiền định đối với sự chữa lành và điều trị bệnh tật (Video: Youtube)

Nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại Nikola Tesla cho rằng: “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ, hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động”. Nhà vật lý Albert Einstein cũng quan niệm: “Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động”. Mọi thứ trong vũ trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động – mọi thứ mà bạn nhìn thấy, nghe, chạm đều rung động với một tần số nhất định. Các nhà trị liệu tâm lý và sức khỏe đã vận dụng quy luật của tần số rung động để đưa ra các phương pháp chữa lành bằng âm nhạc vận dụng tần số rung động khác nhau.

Tần số rung động 741Hz có tác dụng làm sạch nhiễm trùng hòa tan độc tố và tái tạo nguồn năng lượng của cơ thể (Video: Youtube)

Phương pháp hít thở toàn diện của Hatha Yoga giúp chữa lành mọi tổn thương của phổi và hệ hô hấp

Có thể viết hàng pho sách về những hiệu quả của phương pháp thở toàn diện của Yga. Do có tác dụng đối với phổi và sự lưu thông máu, các bài tập thở của Yoga làm cho cơ thể chứa đầy oxy và tươi mát. Các cơ quan được trẻ hóa nhờ việc hít thở đúng cách có thể kể đến từ não đến ngón chân được tăng cường, trẻ hóa và bồi bổ thêm, không có một bộ phận cơ thể nào của cơ thể dù nhỏ đến đâu mà lại không thu được lợi ích từ cách thở này.

Các tác dụng tốt lành của nó đạt tới cả phần tinh thần của chúng ta, với ý nghĩa là toàn bộ bản thể của ta đều được thấm nhuần một sức sống mới mẻ và tràn đầy sinh lực. Nhờ đó mà tinh thần có được sự yên tĩnh, an toàn và lòng tin. Cách thở Yoga này giúp loại bỏ chất bẩn khỏi máu, kích thích sự chuyển hóa và có một hiệu quả thanh xuân hóa đặc biệt các tuyến nội tiết. Do đó toàn bộ cơ thể được trẻ hóa trở lại.

Ở Ấn Độ cũng như ở nhiều bệnh viện khác nhau ở châu Âu, các thầy thuốc nổi tiếng làm những thí nghiệm về cách thở Yoga toàn diện có nhịp điệu. Trong tất cả các lĩnh vực mà họ khai thác, họ đều đi đến kết quả kinh ngạc, nhất là đối với các bệnh tim và huyết áp cao. Các thầy thuốc hướng dẫn các thí nghiệm này đều sửng sốt trước những kết quả thu được. Trong nhiều trường hợp rối loạn tim tưởng như không thể chữa được thì đã được chữa khỏi hoàn toàn. Chỉ bằng cách thở Yoga này thôi, các bệnh yếu tim và thở kém đều dần dần trở lại khôi phục bình thường. Cách thở Yoga toàn diện là cơ sở của tất cả các bài tập khác nhằm làm chủ hơi thở. Hatha Yoga không điều trị bằng các loại dược phẩm, hóa phẩm mà bằng các sức mạnh của thiên nhiên. Trong khi đó thiên nhiên là yếu tố mang tính phổ cập, tổng hợp, và con người – cũng là một bản thể nhỏ bé thuộc về thiên nhiên, thuộc về tự nhiên thì không thể chia cắt thành những mảnh tách rời với gốc rễ là mẹ Trái Đất.

Nâng cao hệ miễn dịch mùa dịch bằng những phương pháp chăm sóc sức khỏe thuận với tự nhiên chính là "liều thuốc" chống lại bệnh tật tốt nhất (Ảnh: Pinterest)

Cách thở Yoga toàn diện là cơ sở của tất cả các bài tập khác nhằm làm chủ hơi thở. Thực tế nó không chỉ nên được xem như một bài tập chỉ cần thực hiện và luyện tập với tần suất thi thoảng, mà phải coi như một lối thở bình thường và thường xuyên liên tục. Bài tập thở của Yoga không có một tác hại nào, mà chỉ có nhiều lợi ích, và do đó nó có tác dụng đối với người khỏe mạnh cũng như đối với người đau yếu. Tất cả những người đó đều phải rèn luyện liên tục, khi đã quen với kiểu thở đó, chúng ta sẽ được hưởng sự yên tĩnh sâu lắng về tinh thần và một quyền làm chủ của chính bản thân mình hoàn mĩ đến mức chẳng có gì có thể làm cho chúng ta đánh mất nó nữa.

Thực hiện bài tập thở toàn diện của Yoga: Đứng, ngồi hoặc nằm. Dùng ý thức để đánh thức thân thể của chúng ta theo nhịp  đu đưa giao động của hơi thở ra và hơi hít vào. Như vậy là chúng ta thực hiện một sự thăng bằng hoàn toàn. Sau khi thở ra, ta hít vào bằng mũi từ từ vừa đếm đến 8, chuyển tiếp tuần tự các lối thở bụng, thở phía dưới và thở phía trên bổ sung lần lượt cái nọ liền cái kia thành một động tác cuộn sóng: trước hết nở bụng ra, rồi giãn đến sườn và cuối cùng nâng xương đòn gánh lên. Đến lúc này thì bụng đã thót vào nhẹ nhàng, rồi ta lại bắt đầu thở ra như lúc hít vào, tức là trước hết thót bụng rồi co lồng ngực lại và cuối cùng hạ vai xuống, trong khi đó thở hoàn toàn bằng mũi. Trong lối thở Yoga toàn diện, tất cả bộ máy hô hấp, tức là các thùy phổi dưới, giữa và trên của phổi đều hoạt động thống nhất một kiểu chuyển động đồng đều. Giữa hơi thở ra và hơi hít vào, ta có thể nín thở lâu chừng nào mà ta vẫn còn cảm thấy dễ dàng.

Tác dụng chữa bệnh: Cảm giác yên tĩnh rất lớn, bài tập giúp khai thông và hoàn toàn làm phổi thông khí, máu được cung cấp thêm oxy tạo nên một sự cân bằng giữa dòng âm và dương, toàn bộ hệ thần kinh được yên tĩnh, điều hòa và giảm nhịp đập của tim, hạ huyết áp và kích thích tiêu hóa.

Tác dụng tâm lý: Hệ thần kinh được thư thái và ảnh hưởng tốt tới trạng thái tinh thần. Chúng ta cảm thấy tràn đầy yên tĩnh, bình an.

Bài tập thở toàn diện của Yoga giúp  những bệnh nhân F0 hồi phục phổi một cách nhanh chóng và kỳ diệu (Ảnh: Pinterest)