Chế độ ăn uống dành cho F0 để đẩy nhanh tốc độ khỏi bệnh - Có thể bạn chưa biết

Tùy thuộc mức độ triệu chứng nhẹ hay nặng, người bệnh Covid-19 nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng đề kháng, mau phục hồi. Hiện nay, nhiều F0 tại Hà Nội được Bộ Y Tế hướng dẫn điều trị tại nhà.

Cùng xem ngay hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho F0 tại nhà theo Bác sĩ Thạc Sĩ Nguyễn Văn Tiến để tăng cường sức đề kháng và nhanh khỏi bệnh nhé.

1. F0 không có triệu chứng

Duy trì chế độ ăn như người khỏe mạnh bình thường. Ăn đủ nhu cầu, đa dạng và thay đổi thường xuyên món trong ngày. Khẩu phần ăn cần phối hợp tỷ lệ cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản, đậu, đỗ...), chất béo động vật và thực vật.

Nên ăn chất béo nguồn gốc từ cá, các loại đậu đỗ, dầu thực vật, hạn chế chất béo từ thịt gia cầm như gà, vịt, thịt heo, thịt đỏ như bò, cừu... Ăn thực phẩm lành mạnh như hải sản, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, thịt gia cầm, đậu tương và sản phẩm từ đậu tương...

Chế độ ăn uống dành cho F0 để đẩy nhanh tốc độ khỏi bệnh - Có thể bạn chưa biết

Tăng cường rau xanh (300-400 g) và hoa quả (200-300 g) trong bữa ăn hàng ngày. Các vitamin A, C , D, E và chất khoáng như sắt, kẽm... từ rau xanh có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng và miễn dịch. Thêm các loại gia vị như hành, tỏi, sả, gừng... Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau khi chế biến, ăn chín, uống sôi.

F0 nên bổ sung từ 1,6 lít đến 2,4 lít nước mỗi ngày (tương đương 8-12 ly thủy tinh) do có thể ho, sốt, viêm phổi, dẫn đến cơ thể bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali... Bổ sung các loại nước như oresol, nước dừa, sinh tố hoa quả chanh, nước cam, nước bưởi ép, rau má... Không uống rượu, bia vì khó cho việc theo dõi diễn biến của bệnh; hạn chế nước ngọt, nước có gas.

2. F0 có triệu chứng nhẹ như sốt, ho, mất khứu giác...

Không ngon cần ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5 bữa một ngày. Không ăn quá no có thể gây khó thở (dễ nhầm lẫn với diễn biến của bệnh).

+ Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu.

+ Ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì khó tiêu hóa.

+ Bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa, khoảng hai cốc một ngày, đặc biệt là sữa năng lượng cao.

+ Nếu ăn kém hoặc kém tiêu hóa, cần bổ sung thêm probiotic mỗi ngày hai lần, uống viên đa vitamin - khoáng chất cho người lớn, hay dạng siro/cốm đa vitamin - khoáng chất cho trẻ em, giúp người bệnh có cảm giác đói, thèm ăn, ăn ngon hơn, cơ thể mau bình phục hơn.

3. F0 kèm theo bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, thừa cân béo phì...

Cần tuân thủ phác đồ điều trị bệnh và chế độ ăn do bác sĩ dinh dưỡng tư vấn. Ví dụ người bệnh đái tháo đường thì lựa chọn thực phẩm theo chỉ số đường huyết. Người tăng huyết áp cần hạn chế sử dụng muối theo các mức độ khác nhau.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, F0 cần tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe, với môi trường. Hoạt động thể lực như tập thở, đi bộ, chạy tại chỗ, phẩy tay, tập yoga...; thời gian khoảng 45-60 phút, mỗi ngày hai lần.

Cre: TokyoLife