10 bí quyết giúp bạn cải thiện trí nhớ cho não cá vàng

Ai trong chúng ta cũng từng rơi vào tình trạng quên trước quên sau, đặc biệt là vào những lúc bận rộn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ như di truyền, vấn đề tuổi tác, các loại bệnh lý… Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn tránh các yếu tố này nhưng cũng cần có những biện pháp giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe của não bộ. 

Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn cải thiện trí nhớ cho não cá vàng.

1. Duy trì cân nặng ổn định

Một số nghiên cứu cho thấy béo phì là một trong những nguyên nhân gây suy giảm nhận thức. Béo phì có thể dẫn đến kháng insulin và gây viêm nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ, tăng nguy cơ bị mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. Do đó, chúng ta cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp luyện tập thể thao hằng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. 

2. Ngủ đủ giấc

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của mỗi người, khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin hay tiếp nhận thông tin mới. Một người trưởng thành cần được ngủ khoảng 7-9 tiếng vào ban đêm. Duy trì một giấc ngủ trọn vẹn không chỉ giúp bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo, minh mẫn, mà còn góp phần cải thiện trí nhớ và tư duy sáng tạo.

3. Rèn luyện não bộ 

Tương tự việc tập luyện cơ bắp, trí não cũng cần được rèn luyện mỗi ngày để tránh bị lão hóa. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 42 người trưởng thành bị suy giảm nhận thức cho thấy việc chơi các trò chơi rèn luyện trí não 8 giờ trong 4 tuần giúp họ cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung. Bên cạnh các trò chơi trí tuệ, bạn cũng có thể học một ngôn ngữ mới, viết lách, đọc sách… để cải thiện các chức năng của não bộ, tăng cường khả năng tư duy. 

4. Tập thể dục

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên tập thể dục góp phần tăng sự bài tiết các protein bảo vệ thần kinh, giúp các tế bào thần kinh phát triển, cải thiện sức khỏe của não bộ. Duy trì việc tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái mà còn tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm lo âu, căng thẳng.

5. Sắp xếp công việc hiệu quả

Khi có nhiều công việc cần giải quyết, bạn sẽ dễ bị quá tải và bỏ sót một vài nhiệm vụ quan trọng. Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn nên lập danh sách những công việc trong ngày, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để thuận tiện theo dõi tiến trình và dễ dàng ghi nhớ những công việc quan trọng. 

6. Bổ sung vitamin D

Chắc chắn rằng chúng ta đều biết vitamin D giúp xương khớp chắc khỏe nhưng bên cạnh đó, bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể còn góp phần cải thiện trí nhớ và sức khỏe của não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người bị thiếu vitamin D có nguy cơ bị suy giảm trí tuệ hơn so với người bình thường. Chính vì vậy, chúng ta cần chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D hoặc thường xuyên tắm nắng mặt trời vào buổi sáng để cải thiện toàn diện sức khỏe của cơ thể.

7. Bổ sung dầu cá

Dầu cá cung cấp các axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển của não bộ như EPA và DHA. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt omega-3 có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như trầm cảm, thiếu tập trung, chậm tiếp thu, kém thông minh, suy giảm khả năng nhận thức… Vì vậy, bổ sung dầu cá cho cơ thể sẽ giúp cải thiện trí nhớ và các chức năng của não bộ, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Các chất béo này được tìm thấy trong hải sản như cá béo, tảo… và một số sản phẩm từ động vật ăn cỏ như thịt, sữa.

8. Hạn chế đồ uống có cồn

Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn sẽ tác động tiêu cực đến vùng hồi hải mã – nơi hình thành và duy trì ký ức trong não bộ. Nghiên cứu cho thấy rượu bia làm gián đoạn hoạt động của các dây thần kinh trong não, dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ ngắn hạn, về lâu dài có thể dẫn đến sa sút trí tuệ và mất trí nhớ. Vì vậy, bạn nên tránh các loại đồ uống có cồn hoặc hạn chế sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

9. Thiền định

Thiền định giúp tâm trí chúng ta được thư giãn, giải tỏa lo âu, căng thẳng, giảm nguy cơ bị trầm cảm, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. Thường xuyên luyện tập thiền định không chỉ giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình mà còn tăng độ dẻo dai của não, giữ cho não luôn được khỏe mạnh. Đây là một phương pháp đơn giản, không tốn nhiều thời gian, công sức nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần.

10. Bổ sung Curcumin

Curcumin là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ nghệ. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy curcumin có tác dụng giảm viêm và giảm số lượng mảng amyloid – thành phần tích tụ trên các tế bào thần kinh, gây chết tế bào và mô, dẫn đến suy giảm trí nhớ và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

( Nguồn tổng hợp)